Do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc rất mạnh, rạng sáng 16/12, Lào Cai có mưa, mưa nhỏ rải rác, gió Nam đến Đông Nam cấp 2-3, vùng cao gió Đông Bắc cấp 3.

Nhiệt độ cao nhất các khu vực giảm phổ biến 12-13 độ C, từ đêm 16/12 trời chuyển rét sâu. Trong đó vùng thấp có ngày rét đậm, vùng cao rét hại, các vùng núi cao rét hại nặng.

Được nhận định có cường độ mạnh, không khí lạnh tràn về khiến nhiệt độ thấp nhất giảm xuống 11-13 độ C. Vùng núi dao động từ 7-9 độ C, khu du lịch Quốc gia Sa Pa giảm còn 5-7 độ C, các khu vực núi có độ cao từ 2.800m trở lên cần đề phòng băng giá, sương muối xuất hiện gây hại. Đỉnh Fansipan có thể xảy ra mưa tuyết nhẹ. Theo dự báo, ngày 19-20/12 tiếp tục có một đợt không khí lạnh tăng cường tiếp xuống Lào Cai khiến nền nhiệt giảm thấp hơn.

W-suong-mu-1.jpeg
Rét đậm, rét hại tăng cường ảnh hưởng tới sức khoẻ con người, cây trồng và vật nuôi 

Trước tình hình thời tiết thay đổi đột ngột do trời chuyển rét nhanh và sâu, sẽ ảnh hưởng mạnh tới sản xuất và chăn nuôi, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các ngành, địa phương, đặc biệt là ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bám sát diễn biến thời tiết, tổ chức chỉ đạo, hướng dẫn người chăn nuôi chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Bên cạnh đó, thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết, thông báo của cơ quan chính quyền địa phương để có kế hoạch cụ thể cho đàn gia súc.

Theo đó, các cơ quan chuyên môn khuyến cáo người dân tỉnh Lào Cai đặc biệt là các huyện miền núi cần tích cực phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi, đàn gia súc và gia cầm khi trời rét đậm, rét hại.

Biện pháp tốt nhất là che kín đáo chuồng trại để tránh gió lùa, không thả rông gia súc trên núi đồi vào ban đêm, dùng tấm nilông phủ kín cây non mới mọc. Đối với những hộ chăn thả gia súc trong rừng phải thực hiện việc di chuyển đàn vật nuôi về nhốt tại chuồng hoặc đến những nơi kín gió, có đủ điều kiện đảm bảo cho đàn gia súc tránh rét. 

Người chăn nuôi trâu, bò ở miền núi có thể di chuyển đàn vật nuôi từ vùng cao xuống vùng thấp để tránh rét cho vật nuôi. Không chăn thả, không cho trâu, bò làm việc khi xảy ra rét đậm, rét hại; áp dụng chế độ chăn thả muộn, về sớm.

Đồng thời, chủ động dự trữ, bảo quản thức ăn thô xanh cũng như thức ăn tinh cho gia súc để đảm bảo đủ thức ăn cho gia súc trong vụ Đông - Xuân. Việc cung cấp đủ thức ăn những ngày giá, rét cho vật nuôi giúp đàn vật nuôi có nhiều năng lượng để chống rét tốt hơn.

Ngoài ra, nhiệt độ xuống thấp sẽ tác động xấu đến sức đề kháng của con người, dễ phát sinh bệnh tật; mọi gia đình cần giữ gìn sức khỏe cho người già và trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh. Không cho trẻ em chơi đùa nơi lộng gió, mặc đủ ấm cho con trẻ khi ra đường, đến lớp học để phòng ngừa bị nhiễm lạnh sinh bệnh.

Đáng chú ý, do nhiệt độ giảm sâu đã dẫn đến những trường hợp đáng tiếc khi một số người dân dùng than đốt để sưởi ấm trong phòng kín. Trong khi đó, việc sửa ấm bằng củi, than, đặc biệt trong phòng kín gây tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc khí CO, thậm chí là tử vong.

Chính vì vậy, ngay trong thời điểm này, người dân cần trang bị đầy đủ các kiến thức để phòng chống rét đậm, rét hại. Theo các chuyên gia, để bảo vệ sức khoẻ trong mùa đông giá rét nhất là những ngày nhiệt độ giảm sâu, người dân cần thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng, ăn uống các đồ ấm và nóng, mặc quần áo đủ ấm, đặc biệt là trẻ nhỏ và người cao tuổi.

Nếu trời có mưa và tuyết nên mặc quần áo không thấm nước, tránh để bị ướt.  Bên cạnh đó, về cách giữ ấm nhà trong mùa đông, hạn chế mở cửa, đồng thời, bịt kín các chỗ hở và vết nứt, sử dụng thảm trải sàn cho phòng khách, phòng ngủ, phòng làm việc. Tận dụng ánh nắng mặt trời để sưởi ấm nhà và các phòng, trang bị lớp cách nhiệt cho tường nhà như sử dụng vách ngăn trang trí bằng gỗ hoặc nhựa....

Ngô Huyền và nhóm PV, BTV