Miền Lau Trắng - Bản tình ca miền di sản là chương trình kết hợp giữa truyền hình thực tế và liveshow ca nhạc dự kiến có 8 số theo 8 chủ đề về các địa danh như thành phố Ninh Bình, thành phố Tam Điệp, các huyện Hoa Lư, Gia Viễn, Nho Quan, Yên Mô, Yên Khánh, Kim Sơn.

Liveshow ca nhạc Miền Lau Trắng - Bản tình ca miền di sản là câu chuyện bằng âm nhạc đầu tiên trong chuỗi sự kiện âm nhạc - điện ảnh được kể lớp lang theo 4 chương với mạch xuyên suốt và gắn kết với nhau. Bốn chương cũng kết nối bằng 3 clip ngắn được cắt ra từ bộ phim trải nghiệm thực tế. 

Việc xây dựng một liveshow ca nhạc chuyên nghiệp và truyền cảm hứng nghệ thuật giúp Ninh Bình ghi dấu ấn là một trong những địa danh hiếm hoi quần tụ đa dạng cả thiên nhiên nguyên sơ hữu tình, những di sản văn hóa thế giới, công trình kiến trúc đặc sắc và không gian ẩm thực phong phú.

Miền Lau Trắng - Bản tình ca miền di sản được xây dựng bài bản, công phu, hoành tráng, mang tính huyền thoại, sử thi thông qua ngôn ngữ và hình tượng nghệ thuật ca - múa - nhạc kết hợp với lời dẫn, cảnh diễn và các kỹ xảo công nghệ sân khấu bổ trợ với tổng thời lượng 90 phút. 

Chương trình gồm 4 phần: Lịch sử - Tình yêu; Đất mẹ - Đất lành; Từ Cố đô đến Thủ đô; Hoa Lư lan tỏa. Kịch bản được bố cục và chia thành nhiều chương, nhiều phân cảnh khác nhau đảm bảo cho câu chuyện có sự dẫn dắt mạch lạc, hợp lý về thời gian và không gian. Các chương được trình diễn liên tục mang lại hiệu ứng nghệ thuật cao, thu hút người xem.

'Miền Lau Trắng - Bản tình ca miền di sản' là chương trình kết hợp giữa truyền hình thực tế và liveshow ca nhạc.

Miền Lau Trắng - Bản tình ca miền di sản quy tụ 30 nghệ sĩ với nhiều tên tuổi nổi tiếng trong làng nhạc Việt Nam như Mỹ Linh, Việt Hoàn, Tùng Dương, Khánh Linh, Như Huỳnh, Quỳnh Thi, nhóm G2M, guitarist Lê Minh Sơn cùng ban nhạc của nhạc sĩ Lưu Hà An (anh đồng thời là người hòa âm, phối khí cho chương trình cùng với nhạc sĩ Quốc Thùy). 

Bên cạnh các bài hát đã ghi danh trong lòng người mộ điệu như Tình ca, Thiên thai, Người đi qua đời tôi, Chiếc khăn piêu, Mẹ yêu con, Chị tôi, Sắc màu, Giấc mơ trưa… chương trình còn xuất hiện những ca khúc vừa được nhạc sĩ Lê Minh Sơn sáng tác riêng cho Ninh Bình như Cửa biển non tiên (viết về Thái hậu Dương Vân Nga), Ơi bà (viết về nghệ nhân hát xẩm Ninh Bình Hà Thị Cầu).

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn chia sẻ lý do nhận lời làm tổng đạo diễn chương trình: “Tôi yêu Ninh Bình không biết vì sao, có lẽ chỉ vì đã cảm nhận được mảnh đất này thấm đẫm tình đất và tình người, đúng như bài hát Nơi yêu thương mà tôi mới viết: ‘Nơi nào có ánh mắt yêu thương, nơi ấy là quê hương’. Đây là một format truyền hình thực tế kết hợp với liveshow. Thông qua chương trình, tôi mong muốn khán giả Việt Nam và thế giới sẽ biết thêm về những cảnh đẹp, con người, văn hóa tâm linh và văn hóa ẩm thực của mảnh đất này”. 

Chương trình nghệ thuật Miền lau trắng - Bản tình ca miền di sản do Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình tổ chức tối 6/10/2023 tại Sân khấu Thủy Đình - Phố cổ Hoa Lư, Ninh Bình, phát sóng trực tiếp trên kênh Ninh Bình TV.

Thiên Di