Hãng thông tấn AP ngày 17/7 đưa tin, các tên lửa Nga đã bắn trúng một cơ sở hạ tầng và công nghiệp ở Mykolaiv cũng như một trung tâm đóng tàu ở cửa sông Southern Bug. Oleksandr Senkevych, Thị trưởng thành phố Mykolaiv cho biết hiện chưa có thông tin về các trường hợp người thương vong trong sự cố.

Một tòa nhà chính quyền ở Mykolaiv bị phá hủy sau một cuộc tập kích của các lực lượng Nga. Ảnh: Reuters

Mykolaiv nằm gần vùng duyên hải bên bờ Biển Đen giữa Crưm, bán đảo đã sáp nhập vào Nga năm 2014 và cảng Odesa then chốt của Ukraine. Các lực lượng Kiev đã phải vật lộn chống lại những nỗ lực của Nga nhằm thâu tóm vùng đất này ngay từ đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mykolaiv thường xuyên phải đối mặt với các cuộc tấn công tên lửa trong những tuần gần đây, khi quân đội Nga tuyên bố mục tiêu cắt đứt toàn bộ khu vực bên bờ Biển Đen của Ukraine tới biên giới Romania. Nếu kế hoạch trên thành công, đó sẽ là chiến thắng lớn đối với các lực lượng Nga và là đòn giáng mạnh vào nền kinh tế Ukraine, đồng thời cho phép Moscow thiết lập một cầu trên bộ tới khu vực ly khai Transnistria thuộc Moldova, nơi đặt một căn cứ quân sự của Nga.

Nga tuyên bố phá hủy kho tên lửa do NATO cung cấp cho Ukraine

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/7 tuyên bố các lực lượng nước này vừa phá hủy thành công một kho chứa tên lửa của Ukraine tại thành phố Odessa.

Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời Trung tướng Nga Igor Konashenkov cho biết: “Một nhà kho chứa các tên lửa chống hạm Harpoon do các quốc gia NATO cung cấp cho Ukraine, ở một khu công nghiệp tại Odessa đã bị phá hủy bằng tên lửa tầm xa chính xác cao của Nga”.

Theo ông Konashenkov, một hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) do Mỹ sản xuất và một phương tiện tiếp tế của Kiev cũng bị phá hủy gần Krasnoarmeisk thuộc nước cộng hòa tự xưng Donetsk (DPR) ở vùng Donbass, miền đông Ukraine. Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga nói thêm, các lực lượng Moscow cũng tập kích vị trí của tiểu đoàn 97 quân đội Ukraine ở vùng Zaporozye, khiến 65 người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan thiệt mạng và hơn 10 phương tiện đặc biệt bị phá hủy.

Cùng ngày, quân Nga thông báo đã bắn hạ một trực thăng Mi-17 tại thị trấn miền đông Sloviansk và một chiến đấu cơ Su-25 tại khu vực Kharkov, đông bắc nước láng giềng.

Nhà chức trách Ukraine chưa lên tiếng phản hồi về các thông tin trên.

Xe quân sự của Nga ở làng Bezimenne thuộc khu vực Donetsk, miền đông Ukraine. Ảnh: Reuters

Anh dự đoán quân số thương vong của Nga

Phát biểu trong một chương trình của đài BBC phát sóng hôm 17/7, Sir Tony Radakin, Tham mưu trưởng quốc phòng của Anh cho rằng Nga chỉ còn gần 70% hiệu quả tác chiến trên bộ. Vì điều này, quân đội Ukraine tin tưởng họ sẽ chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga.

"Chúng tôi đánh giá Nga đã mất hơn 30% hiệu quả tác chiến trên bộ. Điều này thực tế tương đương với việc 50.000 binh sĩ Nga đã tử trận hoặc bị thương trong cuộc xung đột. Gần 1.700 xe tăng và khoảng 4.000 xe chiến đấu bọc thép của Nga đã bị phá hủy", ông Radakin nói.

Theo tham mưu trưởng quốc phòng Anh, Moscow xúc tiến chiến dịch quân sự ở nước láng giềng với tham vọng thâu tóm các thành phố trong 30 ngày đầu tiên, đồng thời tạo ra sự rạn nứt và gây áp lực lên NATO. Song, ông quả quyết Nga "đang thất bại trong tất cả những tham vọng đó và đang giảm sút vị thế hơn so với hồi đầu tháng 2”.

Trong khi đó, các lực lượng vũ trang Ukraine ước tính, kể từ khi chiến sự bùng phát vào ngày 24/2, phía Nga đã mất ít nhất 38.300 binh sĩ, 1.684 xe tăng, 220 máy bay, 188 trực thăng, 3.879 xe chiến đấu bọc thép, 15 tàu, 846 hệ thống pháo binh, 688 máy bay không người lái, 248 hệ thống phóng tên lửa đa nòng (MLRS), 110 phương tiện chống máy bay, 2.746 xe tiếp nhiên liệu, 166 tên lửa hành trình và 68 trang thiết bị đặc biệt.

Các hãng thông tấn quốc tế thừa nhận không thể xác minh độc lập những số liệu trên.

Tuấn Anh

Hội nghị G20 'nóng' chủ đề xung đột Nga - UkraineBộ trưởng Tài chính Canada đã thẳng thừng lên án các quan chức đại diện Moscow giữa một hội nghị của các bộ trưởng tài chính G20 vì chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.