Biểu tượng Olympic

Khi kết thúc ngày thi đấu thứ 14 Olympic Paris 2024, đoàn thể thao Cuba đứng hạng 25 bảng tổng sắp, với 2 HCV (cùng 1 HCB và 1 HCĐ).

Chiếc HCV đầu tiên của Cuba thuộc về Mijain Lopez, võ sĩ huyền thoại giành chiến thắng môn vật Greco-Roman, hạng 130 kg.

Mijain Lopez Olympic.jpg
Mijain vượt trội trước các đô vật trẻ hơn

Mijain Lopez giành HCV sau khi vượt qua đối thủ quen thuộc Yasmani Acosta với tỷ số chênh lệch 6-0.

Khi Lopez bước vào Olympic 2024, các nhà phân tích và Sports Illustrated dự đoán anh sẽ chỉ giành HCĐ.

Những dự đoán này một phần vì tuổi tác của Lopez. Ngày 20/8 tới, anh sẽ bước sang tuổi 42. Trong khi đó, các đối thủ hạng 130 kg đang sung mãn về thể lực.

Không chỉ vậy, vấn đề nghiêm trọng hơn nằm ở phần lưng của đô vật người Cuba: anh có 4 đĩa đệm bị thoát vị.

Thực tế diễn ra hoàn toàn khác trên sàn đấu Champ de Mars. Lopez lần lượt khiến những đối thủ phải dừng bước, từ Lee Seungchan của Hàn Quốc cho đến Amin Mirzazadeh người Iran, hay Sabah Shariati người Azerbaijan.

Trận chung kết là thất bại tâm phục phẩu phục của Acosta, người đại diện cho Chile và luôn xem Lopez như thần tượng, người thầy trong môn thể thao đấu vật.

Suốt 2 thập kỷ Lopez không nếm mùi thất bại, kể từ trận thua ở tứ kết Athens 2004. "El Nino" (đứa trẻ), cách người hâm mộ gọi anh, trở nên bất tử khi lập kỷ lục VĐV đầu tiên giành 5 HCV ở 5 kỳ Olympic liên tiếp (Bắc Kinh 2008, London 2012, Rio 2016, Tokyo 2020 và giờ là Paris 2024), trong cùng một nội dung.

Mijain Lopez Acosta Olympic Paris.jpg
Khoảnh khắc Lopez ghi điểm trước Acosta trong trận chung kết 130 kg Olympic 2024

Ngay cả những biểu tượng của HCV như Michael Phelps (bơi lội) hay Carl Lewis (điền kinh) cũng phải ngả mũ trước chiến tích của Lopez.

Niềm tự hào Cuba

Chiến thắng của Mijain khơi dậy đủ loại cảm xúc: nhiều người ăn mừng cuồng nhiệt, một số khác không mấy hào hứng vì anh vượt qua Phelps, Lewis, Al Oerter, Vincent Hancock và Katie Ledecky - những VĐV người Mỹ giành HCV 4 kỳ Olympic (cùng Paul Elvstrom người Đan Mạch; Kaori Icho, nữ võ sĩ nhật Bản).

Những người không ủng hộ Lopez chỉ thuộc số ít. Nhìn cách anh thi đấu, chiến thắng và luôn nở nụ cười thân thiện, Mijain được công nhận với hình ảnh "quý ông trên võ đài".

"Trở thành người Cuba là một điều rất tuyệt vời", nhà vô địch trả lời trên Marca, khi được hỏi về hoàn cảnh khác biệt của đất nước anh với thế giới.

"Người Cuba có một nền văn hóa đặc biệt: chúng tôi là những người Cuba hạnh phúc, luôn chiến đấu chống lại những điều không thể...", Lopez đầy tự hào.

Anh nhấn mạnh: "Những gene đó được tổ tiên chúng tôi để lại. Tôi nghĩ điều đó thúc đẩy chúng tôi tiếp tục chinh phục thành quả, và cho thế giới thấy rằng dù chúng tôi nhỏ bé đến đâu, chúng tôi có trái tim vĩ đại và dũng cảm. Cuộc sống của người Cuba là vượt qua giới hạn".

Mijain Lopez Olympic Paris.jpg
Mijain Lopez là niềm tự hào của thể thao Cuba

Mijain Lopez tự hào khi là người Cuba. Người hâm mộ Cuba cũng tự hào về những gì anh trải qua.

Phải biết rằng Lopez không thi đấu trong những năm gần đây, nhưng vẫn giành HCV một cách ngoạn mục.

"Bí quyết là phải yêu thể thao, phải thực sự yêu nghề", Mijain lên tiếng khi được hỏi làm thế nào để anh giành HCV này đến HCV khác.

"Tôi lựa chọn điều này từ khi còn rất trẻ", Lopez giải thích. "Lúc 10 tuổi tôi quyết định theo đuổi điều này. Tôi bắt đầu đấu vật vì đó là điều tôi thực sự muốn làm và sau nhiều năm, tôi luôn duy trì được sự nhiệt tình đó.

Và tất nhiên, có môi trường luôn giúp đỡ tôi: bố mẹ, HLV, bạn bè... Họ động viên và truyền cảm hứng cho tôi. Đó là điều đã giúp tôi rất nhiều để duy trì được những kết quả này".

"Đã đến lúc phải nói lời tạm biệt với phần chiến đấu của môn thể thao này", Lopez xác nhận chia tay. Anh dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, nhưng vẫn tiếp xúc với vật ở khía cạnh khác.

"Tôi muốn tiếp tục giúp đỡ những người trẻ trong môn thể thao này, những người muốn đạt được nhiều thành tựu. Tôi hỗ trợ mọi thứ họ cần". Đó thực sự là trái tim vĩ đại.