Trở về Việt Nam sau hơn 10 năm xa quê hồi tháng 12/2022, nhóm Tam ca Áo trắng lần đầu trải lòng về lý do tan rã và cuộc sống của mỗi chị em ở xứ người tại chương trình The Khang show.

Chị cả - ca sĩ Tuyết Ngân - bày tỏ sự bất ngờ, xúc động khi nhóm vẫn được khán giả chào đón nồng nhiệt dù vắng bóng đã lâu. Sau khi tham gia một đêm nhạc cùng nhạc sĩ Trần Tiến, họ không tin mình bỗng nổi tiếng trên mạng xã hội. 

Thập niên 1990, Tam ca Áo trắng cùng sinh hoạt tại Nhà thiếu nhi quận 1, TP.HCM. Tuyết Ngân thường được thầy Lê Vĩnh Phúc cho đơn ca, Minh Thư và Minh Tú song ca.

Khoảng năm 1992, nhóm Tam ca Áo trắng với 3 thành viên mới ra đời. Họ bắt đầu đi diễn ở những sân khấu nhỏ như Quán nhạc sĩ, Nhà văn hóa Thanh niên... với phong cách "một thời để nhớ".

“Khi chúng tôi bước ra sân khấu, nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên giới thiệu: 'Sự xuất hiện của các ca sĩ trong tà áo dài trắng - Tam ca Áo trắng'.

Tam ca Áo trắng giao lưu cùng MC Nguyên Khang.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ở hàng ghế khán giả đã vỗ tay, khen cái tên dễ thương. Từ đó, cái tên này gắn liền với chặng đường ca hát của 3 chị em”, Tuyết Ngân nói. 

Tuyết Ngân, Minh Thư và Minh Tú phát hành nhiều album riêng lẻ và kết hợp, trong đó họ nhớ nhất album tiếng Nhật.

Album nằm trong chuỗi sản phẩm của một nhạc sĩ Nhật Bản kết hợp các giọng ca Việt Nam (trong đó có Siu Black). Thời gian đó, cả nhóm dành 1-2 giờ học tiếng Nhật mỗi tuần, luyện phát âm và hát tiếng Nhật.

Hai album của Tam ca Áo trắng phát hành rộng rãi tại Nhật Bản giúp 3 chị em được khán giả yêu mến. Khi sang Nhật, họ được khán giả nhận ra và xin chữ ký. 

Thậm chí, khi Minh Thư cưới, một đoàn phóng viên Nhật Bản đã sang tận nơi ghi hình. MC Nguyên Khang nhận định với sức hút này, Tam ca áo trắng có thể gọi là sao quốc tế giai đoạn đó.

'Phố xa' - Tam ca Áo trắng

Dù vậy, thời đỉnh cao, Tam ca Áo trắng chỉ nghĩ mình là những "cô học trò ngây thơ, trong sáng". Cả nhóm đi diễn, chị cả Tuyết Ngân luôn chăm sóc, quản lý các em còn toàn bộ cát xê đều nhờ mẹ giữ giúp. 

Sau khi mẹ mất, cha của các cô thay mẹ tiếp tục công việc quản lý tài chính cho 3 con gái yên tâm đi hát. Mỗi tuần, ông để 3 chiếc bao thư tiền tiêu vặt cho các con ở đầu giường. 

Khi sự nghiệp ổn định, ca sĩ Tuyết Ngân lấy chồng, theo gia đình sang Mỹ định cư. Hai em gái Minh Tú - Minh Thư không thể duy trì hoạt động của nhóm. 

Tại Mỹ, Tuyết Ngân mở một spa nhỏ như ước mơ từ khi còn ở Việt Nam. Sau đó, Minh Tú cũng sang Mỹ, định cư ở California vì sức khỏe của con trai.

Ca sĩ kể 7 năm ở Mỹ, cô không làm gì, chỉ chi tiêu bằng tiền tích cóp và tập trung lo cho con. 

“Giai đoạn đó, tôi thỉnh thoảng đi hát hoặc biên tập cho các chương trình từ thiện của nhà thờ. Công việc có một chút thu nhập, lại đỡ buồn, giúp tôi khuây khỏa khi sống xa quê”, Minh Tú cho hay.

Host Nguyên Khang tin rằng, những hoạt động thiện nguyện của Minh Tú gieo duyên lành, phần nào tiếp thêm niềm tin, sức mạnh cho con trai cô vượt qua giai đoạn hiểm nghèo. 

Dù mạnh mẽ, Minh Tú không tránh khỏi những phút yếu lòng, muốn gục ngã. Tuyết Ngân luôn thấy thương em gái, mong cô có một bờ vai nương tựa, chia sẻ khó khăn.

Minh Thư tin rằng chị gái song sinh đã đặt quá nhiều sự quan tâm, hy sinh cho con nên không còn nghĩ đến chuyện riêng tư. 

Trong gần 20 năm, 3 chị em Tam ca Áo trắng có lúc ở Việt Nam, lúc ở Mỹ nhưng ít khi sống gần nhau để đưa nhóm nhạc trở lại hoạt động. Vì khoảng cách cách địa lý, họ phải trì hoãn khát khao hát cho khán giả trong nước. 

Sau lần về nước, Tuyết Ngân tin rằng 3 chị em cần suy nghĩ nghiêm túc về chuyện tái xuất. Cô dự định tạo lập kênh riêng, đăng tải các sản phẩm cũ và cập nhật sản phẩm mới để khán giả có nơi tìm nghe nhóm nhạc nổi tiếng một thời.