Theo lương y Bùi Đắc Sáng - Hội Đông y Hà Nội, mít là loại cây phổ biến với người dân Việt. Thành phần hóa học và dinh dưỡng của mít tốt cho sức khỏe người dùng. Thành phần múi mít có nước 72,3%; protein 1,7%; glucid 23,7%; lipid 0,3%.

100g múi mít có canxi 27g; phốt pho 38mg; sắt 0,6mg; natri 2mg; kali 407mg, các vitamin và cung cấp cho cơ thể 94 calo. Theo quan điểm Đông y, mít có vị ngọt, mùi thơm, hơi chua, tác dụng kiện tỳ, ích khí, làm đẹp mặt mày, khỏi phiền khát.

Người ta sử dụng mít chín để giải rượu. Ngoài quả mít, các bộ phận khác của cây mít như gỗ, nhựa, lá đều có tác dụng làm bài thuốc chữa bệnh. Lá mít được dùng làm nước uống để lợi sữa cho sản phụ sau sinh và lành các vết thương hở.  

Những người mắc bệnh mạn tính cần hạn chế ăn mít. Ảnh: NN

Tuy nhiên, lương y Sáng lưu ý 5 nhóm người dưới đây hạn chế ăn mít chín:

Thứ nhất, những người bị gan nhiễm mỡ

Theo nghiên cứu, mít giàu dưỡng chất, nhiều vitamin. Tuy nhiên, loại quả này chứa nhiều đường và không tốt cho gan. Vì vậy, lương y khuyến cáo những người bị gan nhiễm mỡ không nên ăn mít thường xuyên, thậm chí nên nói không với mít.

Thứ hai, người mắc các bệnh mạn tính

Những người có bệnh mạn tính chỉ nên ăn ít mít. Khi ăn mít, xoài, họ cần làm sạch nhựa, nhai kỹ và không ăn vào buổi chiều tối. Với trẻ em và người cao tuổi nên cắt nhỏ hoặc nghiền nhuyễn.

Thứ ba, người bệnh tiểu đường

Người bệnh tiểu đường cần phải ăn uống theo chế độ kiêng chất đường. Trong khi đó, mít có chứa nhiều đường fructoza và glucoza. Các loại đường này khi ăn vào được cơ thể hấp thu ngay, dẫn đến hàm lượng đường trong máu tăng cao nhanh chóng.

Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng đều đưa ra khuyến cáo người bệnh tiểu đường chỉ ăn lượng mít rất nhỏ, nếu ăn mít thì hạn chế các loại hoa quả khác.

Thứ tư, bệnh suy thận mạn

Bệnh nhân suy thận mạn nên tránh các loại thức ăn giàu kali như mít. Ở người suy thận, kali ứ đọng lại dẫn đến tăng kali máu. Tăng kali máu đột ngột có thể làm ngừng tim. Vì vậy, các bệnh nhân bị suy thận mạn tính không nên ăn mít. Ngoài ra, người bệnh thận còn kiêng nhiều loại hoa quả khác như măng cụt, chuối.

Thứ năm, người suy nhược, sức khỏe yếu

Khi cơ thể đang suy nhược, nếu bạn ăn nhiều mít có thể gây đầy bụng, khó chịu, tim phải hoạt động nhiều và nguy cơ tăng huyết áp. Những người đang mệt mỏi nên hạn chế ăn trái cây này. Lương y Sáng cũng cho biết, nhóm người này có thể ăn một vài lát mít sấy thay thế.

Khi ăn mít, mọi người nên lưu ý thời điểm ăn. Lương y Sáng cho biết, ăn mít tốt nhất là sau bữa cơm 2 giờ. Không nên ăn mít lúc đói để tránh bị đầy bụng, khó tiêu. Hạn chế ăn mít vào buổi tối vì trong mít chứa hàm lượng chất xơ cao sẽ gây khó tiêu, khó chịu và làm ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Ăn nhiều hoa quả ngọt làm tăng mỡ máu, hại ganNhiều người cho rằng hoa quả có lợi cho cơ thể nên ăn càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, theo bác sĩ, ăn quá mức một số loại hoa quả ngọt, đặc biệt sau bữa chính, có thể làm hại gan, tăng mỡ máu.