Gia đình tôi có ông bà bị bệnh thận và dạ dày. Năm nay, dự báo nhiệt độ sẽ rất cao do có hiện tượng El Nino, tôi muốn bổ sung thêm trái cây giải nhiệt cho các cụ nhưng không biết cần kiêng khem loại quả nào không? Xin được bác sĩ tư vấn! (Lan Anh, Đồng Nai, 35 tuổi).

Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cơ sở 3, tư vấn: 

Mùa hè là mùa của dưa hấu, dưa gang, xoài, bưởi, cam,… Những trái cây này có hàm lượng nước cao, giàu chất dinh dưỡng, giúp cơ thể giải nhiệt. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng chúng một cách thoải mái. 

Dưa hấu: 90% trọng lượng của dưa hấu là nước. Đây là nguồn hydrat hóa tốt nhất, cung cấp nước, giải nhiệt cho cơ thể, nhiều dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất có các đặc tính chống viêm, chống ung thư, chất chống oxy hóa. 

Tuy nhiên, chúng ta không nên ăn quá nhiều dưa hấu, nhất là người có dạ dày yếu, hay rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy. Người có vấn đề về thận cũng không nên ăn dưa hấu. 

Xoài: Xoài chứa nhiều chất xơ giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, vitamin C dồi dào, giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm viêm và cho làn da khỏe mạnh. 

Người bị viêm loét dạ dày, bệnh thận nên hạn chế uống nước cam. Ảnh minh họa: Everypixel.

Chúng ta cũng không nên ăn quá nhiều xoài, nhất là người có vấn đề về tiêu hóa, người bị tiêu chảy. Người bị tiểu đường cần hạn chế ăn xoài. Ngoài ra, không nên ăn xoài khi đói vì lượng vitamin C cao có thể gây kích thích dạ dày, làm tăng tiết dịch vị. 

Cam, chanh, bưởi, quýt: Các loại quả này tính mát, hàm lượng nước cao, vitamin C dồi dào, giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể. 

Tuy nhiên, mỗi người lớn chỉ nên uống 1 ly nước cam/ngày, tương ứng khoảng 200ml. Trẻ em nên ăn mỗi ngày 1/2 quả cam. Người bị viêm loét dạ dày, tá tràng, viêm tuyến tụy, người bệnh thận nên hạn chế sử dụng quả này. Ngoài ra, không nên ăn cam khi đói hoặc ngay khi ăn no. 

Nước ép bưởi có thể gây tình trạng tương tác thuốc với một số thuốc (kháng sinh, thuốc ức chế miễn dịch, benzodiazepines, hầu hết các thuốc chẹn kênh canxi, thuốc chống lo âu, một số thuốc statin…). Do đó, không dùng chung nước ép bưởi với các thuốc này.

Lưu ý, không nên lạm dụng nước chanh vì uống nước này quá nhiều có thể làm hỏng men răng, hại dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản, gây mất nước, thừa vitamin C,… Người có bệnh răng miệng, trào ngược dạ dày, bệnh dạ dày tá tràng chưa ổn định không nên uống nước chanh.