Làn sóng rời bỏ thị trường Trung Quốc của nhiều hãng xe quốc tế do không đủ khả năng cạnh tranh với sự vực dậy quá mạnh mẽ của các nhà sản xuất nội địa đang ngày một diễn ra với tình trạng nóng bỏng hơn. Mới đây nhất, Mitsubishi tới từ Nhật Bản cũng đã chính thức tạm biệt với thị trường lớn nhất thế giới này. 

Tờ The Nikkei cho biết, Tập đoàn Mitsubishi Motors sẽ chấm dứt sản xuất tại Trung Quốc, chỉ sau 2 tháng kể từ khi nhà sản xuất Nhật Bản này đình chỉ hoạt động kinh doanh bán lẻ tại thị trường láng giềng sau nhiều năm có doanh số sa sút. 

Nguồn tin này báo cáo, tập đoàn đang thực hiện các thỏa thuận cuối cùng với đối tác liên doanh tại địa phương là Tập đoàn Ô tô Quảng Châu (GAC) để chính thức đóng lại dây chuyền sản xuất. 

Mitsubishi sẽ tạm biệt thị trường Trung Quốc sau nhiều năm hợp tác liên doanh cùng tập đoàn GAC nội địa. Ảnh: Mitsubishi. 

Doanh nghiệp GAC – Mitsubishi Motor Co. Có một nhà máy sản xuất tại tỉnh Hồ Nam, miền Nam Trung Quốc. Đầu năm 2023, ban giám đốc nhà máy thông báo đã tạm dừng hoạt động sản xuất vô thời hạn và sa thải toàn bộ công nhân viên và việc hãng rời bỏ hoàn toàn với thị trường là điều dễ dàng đoán định. 

Sự ra đi của Mitsubishi tại Trung Quốc càng làm chao đảo thêm cuộc chơi của các hãng ô tô Nhật Bản ở thị trường tiêu thụ nhiều xe hơi nhất toàn cầu, đánh dấu sự hụt hơi hoàn toàn trước 2 đối thủ là BYD và Tesla. 

Doanh số bán hàng của Honda và Nissan ở thị trường châu Á này đã giảm ít nhất 2 năm liên tiếp. Bên cạnh đó, Toyota đã lần đầu tiên sụt giảm doanh số tại Trung Quốc vào năm 2022 sau một thập kỉ tăng trưởng dương. Nhà sản xuất số một thế giới tới từ Nhật Bản cũng thừa nhận rằng mình đang gặp những khó khăn trong việc kinh doanh ở thị trường láng giềng này. 

Thêm một nhà sản xuất quốc tế rời khỏi thị trường ô tô cho thấy sức nóng của cạnh tranh tại Trung Quốc. Ảnh: Mitsubishi.

Hiện nay, cứ 4 chiếc ô tô mới lăn bánh tại Trung Quốc sẽ có 1 chiếc là xe điện toàn phần. Điều này minh chứng cho sự ưu chuộng của người tiêu dùng Trung Quốc đối với loại hình phương tiện mới của tương lai. Trong khi các nhà sản xuất Nhật Bản đã cam kết rằng họ sẽ tăng cường cho ra mắt nhiều xe điện hơn, nhưng rõ ràng hiện nay tình hình ngày một ảm đạm hơn rõ rệt. Nếu không có sự thay đổi nhanh chóng hơn, thị phần dành cho xe động cơ đốt trong sẽ ngày càng chật chội và khốc liệt đối với những nhà sản xuất truyền thống. 

Hùng Dũng (theo The Nikkei)