Sau nhiều thập kỷ bị các nhà sản xuất ngoại quốc độc chiếm thị trường, tiêu biểu như Volkswagen, giờ đây, nhờ vào nhu cầu xe điện tăng mạnh, các nhà sản xuất nội địa Trung Quốc đã thực hiện một cú bứt phá ngoạn mục khi lật ngược thế cờ về thị trường quốc nội. 

Theo dữ liệu của Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ ô tô Trung Quốc, các hãng xe Trung Quốc, dẫn đầu là BYD Co. Và Geely Auto đã lần đầu tiên chiếm hơn 50% thị phần thị trường quốc nội trong tháng 7/2023.

Sự tăng trưởng thần kỳ này đang thách thức trực tiếp các nhà sản xuất ô tô truyền thống nước ngoài như Volkswagen, Ford hay Toyota. Theo các nhà phân tích UBS AG cho biết, các hãng xe phương Tây có thể mất 1/5 thị phần toàn cầu do sự gia tăng các loại phương tiện điện với giá cả phải chăng đến từ Trung Quốc. 

Lần đầu tiên, các nhà sản xuất quốc nội chiếm hơn 50% thị phần Trung Quốc. Ảnh: BYD.

Không ít nhà sản xuất nước ngoài đang dần rút khỏi thị trường Trung Quốc do sự bùng nổ quá nhanh và tinh thần “chuộng” xe nội của người tiêu dùng nước này. Có thể kể đến như Hyundai đang bán nhà máy sản xuất của mình, Ford cắt giảm nhân sự nghiêm trọng và Stellantis đã đóng cửa nhà máy sản xuất ô tô Jeep duy nhất của họ ở Trung Quốc vào năm ngoái. 

Theo Tân giám đốc điều hành Mazda, ông Masahiro Moro đã công khai bày tỏ sự lo lắng khi cho rằng thị trường Trung Quốc đang phát triển quá nhanh và doanh số bán hàng của hãng đang bị ảnh hưởng. 

BYD hiện nay là hãng xe bán chạy nhất Trung Quốc năm 2023, đang giữ thị phần tới 11% thị trường ô tô nước này. 11 trong số Top 20 hãng xe có doanh số bán hàng tốt nhất Trung Quốc cũng là các doanh nghiệp nội địa. 

Các hãng xe "ngoại" phải lao đao trước sự trỗi dậy mạnh mẽ từ nhà sản xuất nội. Ảnh: Toyota.

Thị phần của 3 hãng xe Mỹ là Buick, Ford và Chevrolet đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2008, theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ ô tô Trung Quốc. Nếu không có Tesla, nhà sản xuất mở nhà máy ở Thượng Hải từ năm 2019, bức tranh doanh số của các hãng xe ngoại quốc có thể đã ảm đạm hơn rất nhiều. 

Đối với thương hiệu Đức, dù cho tình hình có vẻ như tốt hơn khá nhiều song vẫn không thể phủ nhận đang có những sự sụt giảm. Đầu năm nay, Volkswagen đã lần đầu tiên vuột mất danh hiệu “hãng xe bán chạy nhất Trung Quốc” vào tay BYD sau hàng thập kỉ độc chiếm thị trường. Mercedes-Benz, dù cho tự tin tuyên bố rằng họ đứng ngoài cuộc chiến về giá ở Trung Quốc nhưng cũng đang bị cuốn vào guồng xoáy chung không hồi kết. 

Thê thảm nhất, có thể kể đến các hãng xe tới từ Pháp khi doanh số đang rớt xuống đáy thị trường. Citroen, Peugeot và Renault đều có thị phần giảm xuống dưới 1% tại Trung Quốc. 

Hùng Dũng (theo Bloomberg)