Nhà tôi và các hộ liền kề đang phản đối, vậy phải làm đơn thế nào và nộp cho ai ?

 

                                                   

{keywords}
 Ảnh minh họa

Bộ luật Dân sự 2015 tại Điều 176. Mốc giới ngăn cách các bất động sản

3. Đối với mốc giới là tường nhà chung, chủ sở hữu bất động sản liền kề không được trổ cửa sổ, lỗ thông khí hoặc đục tường để đặt kết cấu xây dựng, trừ trường hợp được chủ sở hữu bất động sản liền kề đồng ý.

Khoản 5 Điều 6 Luật Nhà ở năm 2014 quy định:

“Điều 6. Các hành vi bị nghiêm cấm

5. Chiếm dụng diện tích nhà ở trái pháp luật; lấn chiếm không gian và các phần thuộc sở hữu chung hoặc của các chủ sở hữu khác dưới mọi hình thức; tự ý thay đổi kết cấu chịu lực hoặc thay đổi thiết kế phần sở hữu riêng trong nhà chung cư”.

Khoản 2 Điều 4 Quy chế Quản lý, sử dụng nhà chung cư Ban hành kèm theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD: 

“Điều 4. Nguyên tắc quản lý, sử dụng nhà chung cư

2. Việc quản lý, sử dụng nhà chung cư phải tuân thủ nội quy quản lý, sử dụng của từng nhà chung cư, quy định của pháp luật về nhà ở, Quy chế này và pháp luật có liên quan.”

Căn cứ vào quy định trên, có thể thấy hành vi lén đập bức tường làm cửa hậu đã làm thay đổi thiết kế nhà chung cư và là hành vi vi phạm pháp luật. Vì vậy, bạn và các hộ liền kề có thể phản ánh trực tiếp tới ban quản lý nhà chung cư để kịp thời có phương án xử lý phù hợp.

Khoản 8 Điều 12 Luật xây dựng 2014 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm:

"8. Xây dựng công trình không tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật được lựa chọn áp dụng cho công trình."

Quy chuẩn xây dựng ban hành kèm QĐ 04/2008 QĐ-BXD thay thế phần II của quy chuẩn xây dựng ban hành kèm QĐ số 682/BXD-CSXD 1996 nên về việc trổ cửa sổ theo nguyên tắc vẫn phải áp dụng Quy chuẩn xây dựng ban hành kèm QĐ số 682/BXD-CSXD 1996 của Bộ Xây Dựng, cụ thể:

Theo điểm 1, khoản 7.12.2, Điều 7.12 quy chuẩn xây dựng Việt Nam, phần quy định về kiến trúc đô thị thì:

“Từ tầng hai trở lên, trên các bức tường cách ranh giới đất với công trình bên cạnh không được mở cửa đi, cửa sổ, lỗ thông hơi (chỉ được mở các cửa đi, cửa sổ, lỗ thông hơi trên các bức tường cách ranh giới đất với nhà bên cạnh ít nhất 2 m). Khi mở cửa cần có biện pháp tránh tia nhìn trực tiếp vào nội thất nhà bên cạnh.

Mép ngoài cùng của ban công trông sang nhà hàng xóm phải cách ranh giới đất giữa hai nhà ít nhất là 2m."

Vì vậy nếu trong trường hợp bạn đã nhiều lần có yêu cầu đề nghị mà chủ căn hộ không thực hiện, bạn có quyền gửi đơn đến Ủy ban nhân dân phường xã để được giải quyết.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN