ham doc san 5.jpg
Bụi bao phủ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, qua tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: N.X.

Ngày 20/4, đại diện Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (thuộc Tập đoàn Sơn Hải, chủ đầu tư dự án) cho biết, đơn vị đã phản ánh, gửi công văn tới các cơ quan chức năng liên quan về việc bụi từ các mỏ đá bủa vây hầm Dốc Sạn.

Hầm Dốc Sạn nằm trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm qua TP Cam Ranh, Khánh Hòa. Phía cửa bắc của hầm có mỏ đá Hóa An, Phước Thành và Tiến Lộc; phía Nam hầm là mỏ đá Thành Đạt. Gần đây, mỗi lần các mỏ này nổ mìn phá đá khiến khói bụi bay mù mịt, phủ kín hầm Dốc Sạn.

Bụi mù mịt trên cao tốc, che khuất tầm nhìn tài xế

Trao đổi PV VietNamNet mới đây, ông Nguyễn Đức Hưng, Giám đốc Công ty TNHH quản lý khai thác đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm cho biết, mỗi lần các mỏ nổ mìn, khai thác vật liệu và đá khiến bụi tràn vào trong hầm Dốc Sạn. Tình trạng này xảy ra từ hồi đầu tháng 4 và diễn ra liên tục gần 3 tuần qua.

1 ham doc san mo da 5.jpg
Hầm Dốc Sạn trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm bị bụi của các mỏ nổ mìn phá đá bủa vây, hôm 9/4. Ảnh: N.X

Chẳng hạn, hôm 9/4, bụi từ các mỏ đá theo gió vào trong hầm Dốc Sạn, che tầm nhìn của các tài xế. Tài xế gọi đường dây nóng phản ánh. Đơn vị vận hành cao tốc phải cử lực lượng đóng barie ở hai đầu gần 15 phút, chờ hết bụi mới mở barie. Các ô tô qua khu vực này phải chạy chậm lại, nhằm đảm bảo an toàn.

Còn bên trong hầm Dốc Sạn liên tục bị bụi bao trùm. Các biển báo, camera giám sát, điện chiếu sáng, quạt thông gió, hệ thống phòng cháy chữa cháy, thiết bị thông tin liên lạc tại hầm bám đầy bụi. Nhân công phải liên tục lau chùi các thiết bị điện tử, camera...

W-ham-doc-san-1.jpg
Hầm Dốc Sạn bị ảnh hưởng do việc nổ mìn phá đá của các mỏ. Ảnh: Xuân Ngọc.

Ghi nhận của PV VietNamNet ngày 19/4, tại hai đầu hầm Dốc Sạn, có các mỏ đá, bãi nghiền đá đang tiến hành khai thác, hoạt động. Tại đây, có nhiều máy móc thiết bị được tập kết, hoạt động liên tục cả trên đỉnh đồi và bãi nghiền. Cả khu vực phủ kín bụi.

W-ham-doc-san-mo-da-1.jpg
Gần hầm Dốc Sạn có các mỏ đá đang hoạt động. Ảnh: Xuân Ngọc. 

Theo ông Nguyễn Đức Hưng, Giám đốc Công ty TNHH quản lý khai thác đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, tình trạng này làm ảnh hưởng đến khả năng vận hành hoạt động của hệ thống, dẫn đến hư hỏng, gây gián đoạn khi có sự cố xảy ra. Cạnh đó, công tác cứu nạn cứu hộ trong hầm sẽ gặp khó khăn khi có tình huống xấu xảy ra, cũng như làm ảnh hưởng đến kết cấu hầm bởi sự rung chấn lớn.

"Đơn vị đã liên hệ chủ các mỏ đá để có giải pháp xử lý việc bụi tràn ra cao tốc, len lỏi vào hầm Dốc Sạn, nhưng các bên chưa đưa ra được phương án chung để giải quyết", ông Hưng nói.

Hiện chủ đầu tư dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm cũng đã gửi công văn đến các cơ quan chức năng liên quan nhằm hỗ trợ và xem xét, yêu cầu các chủ mỏ đá có giải pháp xử lý tình trạng bụi từ quá trình khai thác, để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn khi vận hành và vệ sinh môi trường.

Liên quan vấn đề trên, Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa thông tin sẽ kiểm tra, sau đó sẽ phản hồi nội dung.

Tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài hơn 49km, 4 làn xe, tổng đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng, thông xe từ ngày 19/5/2023, do Tập đoàn Sơn Hải làm chủ đầu tư.