Mô hình kinh tế tuần hoàn -‘chìa khoá’ phát triển bền vững của Heineken Việt Nam

Heineken Việt Nam - Top 3 Doanh nghiệp phát triển bền vững nhất Việt Nam năm 2019 đã áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng, vừa thúc đẩy phát triển bền vững, vừa tạo ra nhiều giá trị thiết thực.  

Những sáng kiến điển hình đem đến tác động tích cực

Tiếp nối thành tích đã đạt được từ các năm trước đó, năm 2019 Heineken Việt Nam được ghi nhận về những hoạt động, sáng kiến, nỗ lực áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn nhằm tạo giá trị bền vững cho con người, hành tinh và sự thịnh vượng.

Mô hình kinh tế tuần hoàn, theo định nghĩa của Heineken, sẽ không những giảm rác thải mà còn cho phép rác thải có một vòng đời khác, tức tạo ra những giá trị mới từ rác. Rác thải vì vậy sẽ tiến đến giai đoạn không cần chôn lấp, thay vào đó, gần 99% phế thải, phụ phẩm sẽ được tái chế.

Sáng kiến tái chế nắp chai bia Tiger được xem là ví dụ điển hình của mô hình này, cho thấy những tác động tích cực nhiều chiều: giá trị tích cực cho xã hội, môi trường, và lợi ích kinh doanh của doanh nghiệp.

{keywords}
 Cây cầu tại kênh Hòa Bình, xã Phú Thành, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang, xuống cấp, không an toàn cho người qua lại, đã được thay bằng cây cầu mới do Heineken Việt Nam xây dựng, làm bằng nguyên liệu từ nắp chai bia Tiger tái chế, khánh thành ngày 4/9/2019. 

Hàng tấn nắp chai, thay vì bị vứt bỏ, sẽ được thu gom lại, mang đến điểm tái chế. Chúng sẽ được xử lý ở nhiệt độ thấp để ngăn chặn khí thải độc hại ra môi trường trong quá trình bóc tách lớp cao su bên trong, sau đó, nung chảy rồi phối trộn trở thành vật liệu sắt xây cầu.

2 cây cầu đã được xây dựng lên ở Tiền Giang và An Giang kể từ khi dự án được triển khai vào năm 2018. Cây cầu thứ 3 cũng sẽ được hoàn thiện vào đầu năm 2020 tại TP.HCM.

Thông qua việc thu gom nắp chai bia và tái chế thành vật liệu sắt để xây cầu hỗ trợ cộng đồng, dự án đã thực hiện thành công ba mục tiêu: thúc đẩy tái chế và giảm rác thải; cải thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu cho cộng đồng; đồng thời nâng cao hình ảnh của thương hiệu.

Hay một sáng kiến khác của Heineken là gần như 100% chai bia thuỷ tinh sẽ được thu hồi lại để tái sử dụng trước khi tái chế lại tạo nhà máy thuỷ tinh vào cuối vòng đời sản phẩm.

Các nguyên vật liệu khác như  nhôm, nhựa và giấy đều được tái sử dụng hoặc tái chế; xử lý 100% nước thải đạt tiêu chuẩn an toàn loại A trước khi trả về môi trường một cách an toàn.

Bên cạnh đó, 4 trên 6 nhà máy bia của Heineken Việt Nam sử dụng nhiệt năng từ năng lượng tái tạo và nhiên liệu sinh khối, không phát thải các-bon. Thông qua đó, doanh nghiệp đã giảm 2.500 tấn phát thải CO2 chỉ riêng trong khâu kho vận trong năm 2018.

Bên cạnh những tác động tích cực về môi trường, trong năm 2018, nhờ vào các hoạt động kinh doanh, sáng kiến của mình, Heineken Việt nam đã trực tiếp và gián tiếp hỗ trợ 166.000 cơ hội việc làm, đóng góp 1% tổng GDP Việt Nam.

{keywords}
 

Mô hình ưu việt hướng tới nền kinh tế xanh   

Đánh giá về kết quả của Heineken Việt Nam đạt được về phát triển bền vững (PTBV), ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng thư ký VCCI, đồng thời là Phó Chủ tịch kiêm Thư ký Hội đồng Doanh nghiệp vì Sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) nhấn mạnh: “Heineken Việt Nam là một doanh nghiệp dẫn đầu trong các hoạt động phát triển bền vững”.

Theo ông, những câu chuyện thành công của công ty trong hoạt động phát triển bền vững là ví dụ điển hình truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là khối doanh nghiệp tư nhân.

{keywords}
Bà Lê Thị Ngọc Mỹ - Giám đốc Bộ phận PTBV, đại diện Heineken Việt Nam nhận giải thưởng DN PTBV từ ông Trần Hồng Hà - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và ông Võ Tân Thành - Phó chủ tịch VCCI

“Chúng tôi đánh giá cao đóng góp của những công ty tiên phong như  Heineken Việt Nam cũng như sự chia sẻ tích cực các kinh nghiệm hoạt động tốt nhất của họ đã hỗ trợ chúng tôi đạt được chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững tại Việt Nam”, ông nói thêm.

Ông Vinh từng nhận định kinh tế tuần hoàn đang được đánh giá là mô hình ưu việt khi vừa tạo ra lợi nhận, vừa tạo ra công ăn việc làm, mang lại những giá trị toàn diện, từ đó, hướng tới một nền kinh tế xanh.

Một nghiên cứu của Accenture Stratery cho biết mô hình kinh tế tuần hoàn có thể mở ra cơ hội thị trường toàn cầu trị giá 4.500 tỷ USD và tạo ra hàng triệu việc làm cho nền kinh tế thế giới vào năm 2030. Nhiều tập đoàn lớn đã và đang triển khai hướng tới kinh tế tuần hoàn trong tổ chức.

Kinh tế tuần hoàn đã được nhiều cơ quan tổ chức, chuyên gia đánh giá là cánh cửa thần kì đưa Việt Nam phát triển bền vững. Các sáng kiến và kinh nghiệm thực tiễn PTBV của các doanh nghiệp tiên phong như Heineken rất cần được phổ biến và khuyến khích lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.  

Doãn Phong

tin nổi bật

Hối hận vì quảng cáo dự án tiền số 'lùa gà'

Tình trạng các KOL trong lĩnh vực crypto nhận hợp đồng quảng cáo dự án lừa đảo khiến nhiều người dùng rơi vào cảnh phá sản.

Nhiều loại hải sản giảm giá

Không chỉ tôm, cua trong đất liền mà nhiều loại hải sản ở các đảo vùng biển Tây Nam cũng giảm giá. Các quán ăn, nhà hàng cho biết gần cuối mùa hè, khách đi du lịch thưa dần.

Công ty bảo hiểm "hụt hơi" lợi nhuận vì đem tiền đi... đầu tư chứng khoán

Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bảo hiểm cho thấy bức tranh trái chiều khi doanh thu tăng nhưng lợi nhuận lại giảm mạnh mà lý do của việc này lại khá bất ngờ: do... đầu tư chứng khoán.

Sacombank tiếp tục được vinh danh Nơi làm việc tốt nhất châu Á

Sacombank vừa được HR Asia vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2022” (Best Companies to Work for in Asia). Đây là năm thứ hai liên tiếp Sacombank nhận được giải thưởng danh giá này.

Johnson & Johnson dừng bán phấn rôm trẻ em có bột talc trên toàn cầu

Hãng Johnson & Johnson thông báo sẽ ngừng bán phấn rôm trẻ em Baby Powder sử dụng bột talc trên toàn cầu vào năm 2023 sau khi có hàng nghìn đơn kiện của người tiêu dùng vì vấn đề an toàn.

Trên trời tàu bay lượn vòng chờ chỗ đáp, dưới đất taxi sẵn sàng đợi 'chặt chém'

Hạ tầng mặt đất không theo kịp tốc độ phát triển của ngành hàng không, khiến tàu bay phải lượn lòng vòng trên trời chờ hạ cánh; trong khi dưới mặt đất xuất hiện tình trạng tài xế "chặt chém" ở sân bay.

HMH Việt Nam mở showroom thiết bị nhà bếp ở TP.HCM

Với 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối các thiết bị đồ gia dụng của Bosch tại Việt Nam, Công ty Cổ phần thương mại HMH Việt Nam tiếp tục khai trương showroom mới tại 233-235 Nguyễn Thị Thập, quận 7, TP.HCM.

Người giàu Trung Quốc không mua túi ‘made in China’

Bất chấp nỗ lực quảng bá của các thương hiệu nội địa Trung Quốc, khách hàng trung lưu có thể tiếp tục mua hàng hiệu phương Tây vì khao khát trở thành “công dân toàn cầu”.

Liên tiếp đề xuất nâng trần giá vé máy bay nội địa

Thị trường đã phục hồi nhưng doanh thu lại không tăng tương ứng, các hãng hàng không vẫn bị lỗ. Đây là lý do mà Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam đề xuất Chính phủ nghiên cứu và điều chỉnh khung giá trần nội địa cho các hãng hàng không.

Bí quyết chinh phục khách hàng của gia dụng nhựa Megahome

Đặt cảm xúc của khách hàng lên hàng đầu, hướng đến những buổi làm việc nhà vui vẻ tràn đầy năng lượng, là kim chỉ nam giúp thương hiệu Megahome chinh phục gần 10 triệu gia đình sau gần một thập kỉ phát triển tại thị trường Việt Nam.

Nhà băng của nữ tỷ phú đô la cán mốc tỷ USD

Các ngân hàng tiếp tục đẩy nhanh lộ trình tăng vốn để song hành cùng sự phát triển nhanh và mở cửa rộng cửa của nền kinh tế cũng như nhu cầu vốn rất cao của cộng đồng doanh nghiệp Việt.

“Táo hoa hồng” ở miền Tây có tiền cũng khó mua

Trái lý miền Tây có vị rất thơm, còn có tên gọi là Rose Apple (táo hoa hồng) vì cắn vào là thấy vị hoa hồng trong đó.

Vốn điều lệ 5 tỷ, một DN phát hành trái phiếu nghìn tỷ

Với số vốn điều lệ vô cùng khiêm tốn, Công ty CP Đầu tư Thương mại Hồng Hoàng (Công ty Hồng Hoàng) đã phát hành trái phiếu doanh nghiệp nghìn tỷ để mua cổ phiếu ACB...

Hậu sốt đất, nhà đầu tư chuyển hướng đổ tiền vào homestay

Thị trường trầm lắng, nhiều nhà đầu tư thay vì đi gom đất để bán đã quyết định chuyển sang đầu tư homestay.

Tập đoàn Chubb đạt lợi nhuận hơn 3 tỷ USD

Chubb Limited (Hoa Kỳ) vừa công bố lợi nhuận hoạt động kinh doanh mảng bảo hiểm đạt 3,43 tỷ USD trong nửa đầu năm 2022, qua đó tác động tích cực đến sự phát triển của công ty con ở Việt Nam.