Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình- Trần Văn Định, cho biết, chính quyền địa phương và ngành nông nghiệp huyện đánh giá cao mô hình sản xuất chăn nuôi gà áp dụng công nghệ sinh học trên địa bàn của anh Nhị.

Mô hình đã mang lại hiệu quả cao cả về giá trị kinh tế cũng như môi trường và chất lượng sức khỏe người tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu thực phẩm sạch, an toàn hiện nay.

{keywords}
Ảnh minh họa: Hồ Giáp

Việc áp dụng và nhân rộng mô hình chăn nuôi gà đồi sinh học đã góp phần mang đến hướng sản xuất mới an toàn, thân thiện và hiệu quả; tạo công ăn việc làm và mang lại nguồn thu nhập cao cho các hộ dân trên địa bàn.

Anh Nhị cho biết, sau khi nhận thấy nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch và tốt cho sức khỏe ngày càng được nhiều người ưa chuộng. Trong khi đó bà con trong vùng chưa có trang trại nào nuôi gà theo hướng an toàn sinh học. Cứ mỗi khi thay đổi thời tiết thì rủi ro thường kéo đến, gây thiệt hại kinh tế và nhiều khi còn kéo theo cả hệ lụy ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

{keywords}
 

Với mục tiêu sản phẩm gà không những ngon mà phải sạch, anh mày mò tìm phương thức nuôi gà đồi sinh học từ các kênh truyền hình, mạng internet, tài liệu khuyến nông... Thương hiệu Gà đồi sinh học Nhị Nguyễn chuẩn VietGap ra đời và được các cấp, các ngành chức năng công nhận, khách hàng tin dùng và phản hồi tốt.

Đặc biệt là gà thả đồi sinh học được nuôi hoàn toàn theo hướng hữu cơ, không dùng thức ăn công nghiệp và đặc biệt là không sử dụng các loại thuốc kháng sinh, thịt gà sạch, đảm bảo an toàn sức khỏe cho con người.

Thành công bước đầu trong mô hình chăn nuôi an toàn sinh học, anh Nhị mở rộng quy mô, triển khai mô hình "Liên kết nuôi và tiêu thụ Gà đồi sinh học Nhị Nguyễn" trên địa bàn 4 tỉnh: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế; tổng quy mô gần 40 trang trại với khoảng 4 vạn con.

{keywords}
 

Công ty còn đầu tư 50% chi phí sản xuất, cung cấp giống, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật nuôi gà sinh học và ký kết bao tiêu đầu ra cho các trang trại.

Hiện, mỗi tháng anh Nhị cung ứng ra thị trường sản lượng 4-5 tấn thịt, khắp các tỉnh, thành phố từ Thủ đô Hà Nội đến thành phố Đà Nẵng.

Tổng doanh thu cả hệ thống nuôi khoảng 6 tỷ đồng/năm. Anh Nhị cho biết, cơ hội cho mô hình chăn nuôi sạch, xanh đang rộng cửa. Hiện nhu cầu tiêu thụ sản phẩm sinh học rất cao, trong khi Công ty chưa đáp ứng đủ nguồn cung cho khách hàng.

Năm 2020, anh Nhị nhận giải thưởng Lương Định Của và được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, bởi những thành tích trong phát triển kinh tế và đóng góp có ích cho cộng đồng, xã hội.

Quang Sơn - Ảnh Hồ Giáp