Đây là chia sẻ của ông Tsutomu Nara - Tổng Giám đốc Ajinomoto Việt Nam về Mô hình Triết lý mới. Ông Tsutomu Nara đồng thời khẳng định, mô hình triết lý mới sẽ định hình và định hướng cho Ajinomoto Việt Nam tiếp tục hoạt động đúng theo Khẩu hiệu “Eat Well, Live Well” của Tập đoàn Ajinomoto.

Ông Tsutomu Nara - Tổng Giám đốc Ajinomoto Việt Nam giải thích về Mô hình Triết lý mới - Ảnh: Hữu Hạnh

- Xin ông chia sẻ điểm nhấn của Mô hình triết lý mới của Ajinomoto Việt Nam?

Mô hình Triết lý mới của chúng tôi gồm 3 yếu tố. Đầu tiên là Mục đích tồn tại với khẳng định, chúng tôi “đóng góp cho sức khỏe, hạnh phúc của người dân và xã hội Việt Nam” bằng cách “cung cấp những sản phẩm chất lượng và sáng kiến có giá trị”. 

Yếu tố tiếp theo là “Hoạt động tạo lập giá trị chung của Tập đoàn Ajinomoto” hay ASV. Ajinomoto Việt Nam đã và đang triển khai nhiều sáng kiến ASV như Dự án Bữa ăn Học đường, Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em, và các sáng kiến bảo vệ môi trường. Chúng tôi xem ASV là yếu tố cốt lõi trong Mô hình Triết lý nhằm hiện thực hóa Mục đích tồn tại của mình.

Một yếu tố không kém phần quan trọng khác là Đường lối Tập đoàn Ajinomoto (AGW), đây là những giá trị chung của nhân viên Ajinomoto Việt Nam trong việc theo đuổi Mục đích tồn tại, cách tiếp cận và lập trường cơ bản khi đảm nhận công việc hàng ngày với 4 khát vọng - 4 giá trị cốt lõi: Sáng tạo giá trị mới, Tinh thần tiên phong, Đóng góp xã hội và Tôn trọng giá trị con người. Có thể nói, AGW giống như là DNA trong huyết mạch của toàn bộ nhân viên Ajinomoto Việt Nam.

- Vậy mô hình triết lý mới sẽ góp phần thay đổi như thế nào đến định hướng phát triển các sản phẩm của Ajinomoto Việt Nam trong tương lai, thưa ông?

Với Mục đích tồn tại trong Mô hình Triết lý mới, chúng tôi xác định không chỉ cung cấp gia vị, thực phẩm và các sản phẩm liên quan đảm bảo an toàn và hợp vệ sinh, ngon miệng, dễ chế biến, giá cả phải chăng, điển hình như “Aji-ngon”. Chúng tôi sẽ tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm có giá trị dinh dưỡng gia tăng, hỗ trợ sức khỏe tinh thần của người tiêu dùng trong lối sống hiện đại bận rộn này, điển hình như các sản phẩm “Blendy” hay “Vtox”.

 Ajinomoto Việt Nam đóng góp cho dinh dưỡng và sức khỏe người Việt thông qua sản phẩm chất lượng

Bên cạnh đó, chúng tôi nâng cao tỷ lệ các sản phẩm có giá trị dinh dưỡng được cải thiện như giảm muối, giảm đường, giảm béo… và tăng số lượng người tiếp cận các sản phẩm có lợi về “giảm muối vẫn ngon” và “tối ưu hóa lượng đạm”.

Trong tương lai, chúng tôi sẽ cung cấp nhiều hơn các loại sản phẩm dành cho sức khỏe thể chất và tinh thần, tận dụng sức mạnh của axit amin để tối đa hóa giá trị vòng đời của người tiêu dùng từ thế hệ trẻ đến người cao tuổi. 

- Ajinomoto Việt Nam được biết đến với nhiều dự án sức khỏe, dinh dưỡng ý nghĩa. Xin ông chia sẻ mô hình triết lý mới sẽ tạo nên những thay đổi gì với các dự án này của Ajinomoto Việt Nam?

Hiện Ajinomoto Việt Nam có 3 dự án nổi bật về dinh dưỡng và sức khỏe, bao gồm:

Dự án Bữa ăn học đường với mục tiêu góp phần cải thiện sức khỏe và tình trạng dinh dưỡng của học sinh tiểu học tại Việt Nam. Đến nay, đã có hơn 4.200 trường tiểu học bán trú áp dụng các nội dung của Dự án, với hơn 1,4 triệu lượt học sinh được hưởng lợi từ dự án.

 Dự án Bữa ăn học đường là 1 trong những sáng kiến của Ajinomoto Việt Nam trong linh vực dinh dưỡng, sức khỏe

Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em với các nội dung hỗ trợ cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Đến nay đã có hơn 162.000 bà mẹ đã sử dụng các nội dung của chương trình để cải thiện sức khỏe, dinh dưỡng cho bản thân cũng như sức khỏe cho con.

Và dự án Phát triển Hệ thống Dinh dưỡng Việt Nam nhằm phát triển hệ thống nhân lực dinh dưỡng tại Việt Nam. Cho đến nay, đã có 11 trường đại học tại Việt Nam đào tạo cử nhân dinh dưỡng và đã có khoảng 500 cử nhân dinh dưỡng tốt nghiệp từ các khóa học này.

Với Mục đích tồn tại đã xác lập, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh các dự án này. Đồng thời chủ động lắng nghe ý kiến của các đối tượng nhằm cải thiện nội dung dự án, phát triển thêm nhiều sản phẩm chất lượng.

Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ nghiên cứu và phát triển thêm nhiều sáng kiến để ngày càng nhiều người được hưởng lợi, từ đó góp phần mang lại hạnh phúc và sức khỏe cho người dân và xã hội Việt Nam.

- Bên cạnh những sáng kiến về sức khỏe và dinh dưỡng, sắp tới Ajinomoto Việt Nam sẽ triển khai những sáng kiến gì nhằm góp phần cải thiện điều kiện môi trường cho cộng đồng, thưa ông?

Nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường, chúng tôi đã và đang triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy xuyên suốt chuỗi cung ứng, với 4 mục tiêu chính.

 Lò hơi sinh học là một trong những sáng kiến của Ajinomoto Việt Nam nhằm giảm lượng phát thải khí nhà kính

Đầu tiên là giảm phát thải khí nhà kính. Từ năm 2014, chúng tôi đưa vào vận hành Lò hơi sinh học sử dụng nhiên liệu sinh học (củi trấu) thay cho nhiên liệu dầu/khí đốt để tạo ra hơi nước phục vụ sản xuất, giúp giảm đến 48% lượng phát thải khí nhà kính. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ triển khai hệ thống điện mặt trời tại Nhà máy Long Thành và vận hành hệ thống Đồng phát sinh khối tại Nhà máy Biên Hòa, đồng thời dự kiến mua điện năng lượng tái tạo.

Thứ hai là bảo tồn nguồn nước. Chúng tôi đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung áp dụng công nghệ xử lý vi sinh hiện đại, đảm bảo sau khi xử lý chỉ có lượng nước thải đạt chuẩn theo quy định của luật pháp Việt Nam, và tiêu chuẩn của Tập đoàn Ajinomoto, mới được xả ra sông Đồng Nai.

Ajinomoto Việt Nam đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung áp dụng công nghệ xử lý vi sinh hiện đại

Thứ ba là giảm thiểu rác thải nhựa. Chúng tôi bắt đầu áp dụng bao bì nhựa có thể tái chế cho sản phẩm chủ lực Bột ngọt “AJI-NO-MOTO” từ năm 2022 và đặt lộ trình đến năm 2030 sẽ chuyển đổi toàn bộ vật liệu bao bì sản phẩm sang vật liệu tái chế. Chúng tôi cũng đang hợp tác với Pro-Vietnam (Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam) để góp phần thiết lập hệ thống tái chế và thúc đẩy hoạt động tái chế tại Việt Nam.

Thứ tư, Ajinomoto Việt Nam đã đạt được mục tiêu tái chế 100% chất thải thực phẩm và thất thoát thực phẩm, bằng cách bán các phế phẩm thực phẩm phát sinh trong nhà máy của mình, bao gồm các nguyên liệu chưa đạt chuẩn, hết hạn sử dụng, sản phẩm bị trả lại cho các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi. Chúng tôi cũng đã tính đến việc sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên, điển hình như việc tận dụng phế phẩm vỏ trứng trong sản xuất Xốt mayonnaise “Aji-mayo” để làm phân bón, cung cấp chất dinh dưỡng cho đất.

Diệu An (thực hiện)