Du học không chỉ toàn “màu hồng”

Du học ở thời điểm này vẫn là vấn đề quan tâm hàng đầu của nhiều nhiều phụ huynh và học sinh dù dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.

Trái với suy nghĩ thông thường về du học, không phải cứ đi ra nước ngoài là sẽ thành công. Mai Nguyễn - một trong những người Việt đã có hơn 10 năm học tập và làm việc ở nước ngoài cho biết: “Tuy chưa có số liệu thống kê chính xác, nhưng thông qua các buổi chia sẻ từ các trường quốc tế, tỷ lệ HSSV chán học, học không theo kịp, bỏ học hoặc quay về nước chiếm tỷ lệ không nhỏ”.

Tương tự, trên thị trường tuyển dụng cũng có không ít sinh viên tốt nghiệp với bằng cấp quốc tế nhưng không hài lòng với công việc cũng như không đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng, cả trong nước lẫn nước ngoài.

Vì vậy, nói về thành công trong du học, phải cần nhiều yếu tố chủ quan và khách quan. Không kể đến những tác động bên ngoài, học sinh - sinh viên muốn tối ưu hóa hành trình du học cần phải trang bị cho bản thân những yếu tố nền tảng cơ bản, từ ngôn ngữ, tư duy, sự tự lập và trưởng thành. Nếu những nền tảng này chưa đủ vững chắc, việc đi du học sẽ có nhiều hạn chế.

{keywords}
Sinh viên cần trang bị nền tảng đầy đủ để tối ưu hóa hành trình du học

PGS.TS Trần Hà Minh Quân, Viện trưởng Viện ISB đã định nghĩa sự thành công của du học: “Về cơ bản, du học là một cơ hội, nhưng cách bạn nắm lấy cơ hội, tận dụng cơ hội như thế nào để phục vụ cho tương lai của mình mới là quan trọng.

Sự thành công trong du học, phải được hiểu là người học đã chắt chiu được tất cả sự khác biệt trong đào tạo, trong môi trường sống, trong văn hóa, ứng xử, trong các mối quan hệ mới… để biến thành kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng, tạo nên sự khác biệt cho bản thân phục vụ cho mục đích và sự nghiệp của chính mình”.

Được biết đến như là một trong những doanh nhân được đào tạo bài bản từ sớm, với sự thành công của chuỗi cửa hàng Phở 24 toàn cầu, sau đó là những vị trí lãnh đạo nhiều doanh nghiệp lớn, là tác giả của nhiều đầu sách giá trị, diễn giả của nhiều chuyên đề hấp dẫn và bổ ích cho người trẻ, TS. Lý Quí Trung là một dẫn chứng, một nguồn cảm hứng về thành công thông qua con đường du học.

Tuy nhiên, khi được hỏi về quan điểm của thành công, ông Lý Quí Trung chia sẻ: "Đối với những câu hỏi về quan điểm của sự thành công, thất bại, những trải nghiệm vui buồn, những thách thức khó khăn khi du học và lập nghiệp, mỗi người mỗi vẻ, không ai giống ai”.

Theo ông Trung, nếu các bạn trẻ tại Việt Nam nghe được những câu chuyện này, có lẽ sẽ rút ra được những điều bổ ích, những bài học cho riêng mình.

{keywords}
 TS. Lý Quí Trung - Đồng sáng lập Phở 24, Cố vấn cao cấp ĐH Western Sydney, Úc

Trò chuyện cùng những nhân vật thành công tiêu biểu

Để truyền cảm hứng học tập cho cộng đồng, đặc biệt là người trẻ, TS. Lý Quí Trung đã phối hợp cùng Viện ISB - Trường Đại học Kinh tế TP.HCM ra mắt chuỗi talkshow trực tuyến “Chìa khóa Du học - Dấu ấn đàn chim Việt”. Chuỗi talkshow có sự góp mặt của các doanh nhân, chuyên gia Việt Nam trên thế giới - những cựu du học sinh thành công từ Úc.

Theo ông Trung, đây là những buổi trò chuyện thân mật, cởi mở, trực tiếp. Mỗi buổi là một diễn giả khách mời khác nhau nhưng có cùng một mẫu số chung: Từng qua Úc du học và lập nghiệp thành công tại đây bằng nhiều con đường khác nhau. Ông Trung mong muốn thông qua chuỗi sự kiện này, bạn trẻ sẽ có góc nhìn tổng quan về chặng đường du học để có thể chuẩn bị hành trang cho mình một cách tốt nhất.

“Số đầu tiên với chủ đề “Niềm đam mê xuyên biên giới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe” với sự góp mặt của Dimitry Trần - đồng sáng lập và Chủ tịch của Harrison.AI. Trí (tên thân mật) cũng là đồng sáng lập và Tổng Giám đốc của Annalise.ai”, ông Trung chia sẻ.

Chìa khóa du học - Dấu ấn Đàn chim Việt số 1 - “Niềm đam mê xuyên biên giới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe” sẽ được tổ chức từ 10h ngày 21/3/2021.

TS. Lý Quí Trung sẽ trò chuyện cùng ông Dimitry Trần, cựu du học sinh Mỹ và Úc - Đồng sáng lập, Chủ tịch Công ty Harrison.AI; Giám đốc sáng tạo và tư vấn chiến lược của Tập đoàn Y Tế Ramsay Healthcare (hơn 200 bệnh viện tại Úc, Anh, Pháp, Malaysia và Indonesia).

Buổi trò chuyện này sẽ xoay quanh chặng đường thành công của ông Dimitry Trần trong lĩnh vực phát triển Trí tuệ nhân tạo và Chăm sóc sức khỏe; Tìm kiếm những bài học thực tế, những khó khăn và thách thức của du học. Bạn trẻ cũng có thể tham gia thảo luận, hỏi đáp trực tiếp với TS. Lý Quí Trung và ông Dimitry Trần.

Đăng ký tham gia tại: https://isb.edu.vn/tro-chuyen-cung-ts-ly-qui-trung-chia-khoa-du-hoc-dau-an-dan-chim-viet/?utm_source=vietnamnet.pr1903.dadcv.no4.dinhnghia

{keywords}
 

Ngọc Minh