- Để tăng tốc giải ngân gói 30.000 tỷ, mới đây, Bộ Xây dựng đã ra văn bản hướng dẫn, không bắt buộc đối tượng vay gói 30.000 tỷ phải chứng minh thu nhập dưới 9 triệu/tháng.

Chỉ còn chưa đầy 1 năm là hết thời hạn giải ngân gói 30.000 tỷ. Tuy nhiên, theo thống kê của Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) số tiền được giải ngân từ gói này đến hết tháng 5 chỉ mới hơn 20%.

Được kỳ vọng nhiều nhưng gói 30.000 tỷ đã phải trải qua nhiều chông gai để đến được với người dân. Ngày 3/3, Bộ Xây dựng có công văn số 395/BXD-QLN giới hạn đối tượng người thu nhập thấp là “có mức thu nhập không phải đóng thuế thu nhập cá nhân, theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân”. Điều này dẫn đến những cá nhân thu nhập trên 9 triệu/tháng không thuộc đối tượng thu nhập thấp được vay gói 30.000 tỷ.

{keywords}

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), ông Lê Hoàng Châu, cho rằng, người có tổng thu nhập dưới 9 triệu/tháng thì không đủ điều kiện về chứng minh khả năng trả nợ vay, khi tham gia gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng. Yêu cầu thu nhập dưới 9 triệu/tháng mới được vay sẽ khiến gói này tiếp tục bế tắc. Do vậy, HoREA đã kiến nghị cần xem xét, điều chỉnh, để tháo gỡ ách tắc gói tín dụng 30.000 tỷ.

Mới đây, Bộ Xây dựng đã ra văn bản “cởi trói” cho công văn số 395/BXD-QLN. Văn bản số 1446/BXD-QLN gửi Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra hướng mở cho nhóm đối tượng vay vốn mua nhà ở thương mại diện tích nhỏ, giá bán thấp (dưới 1,05 tỷ đồng). Theo Bộ Xây dựng, nhóm đối tượng này không được hưởng nhiều ưu đãi như những người được hỗ trợ mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Các trường hợp này chỉ cần đơn vị nơi công tác hoặc chính quyền địa phương xác nhận về tình trạng nhà ở, không phải xác nhận về tình trạng thu nhập, chứng minh thu nhập thuộc diện có hay không phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

Văn bản mới này đã tạo điều kiện cho những đối tượng có thu nhập trên 9 triệu/tháng có thể tiếp cận gói vay ưu đãi 30.000 tỷ. Đây là động lực mới để tăng tốc giải ngân gói tín dụng này, khi thời gian chỉ còn chưa đầy 1 năm nữa.

Nhận định về điều này, ông Trần Văn Dũng - Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Tecco Tây Bắc, cho rằng, quy định mới là hết sức cần thiết để khơi thông thị trường. Rất nhiều khách hàng trước đây thu nhập cao thì không đúng đối tượng được vay theo quy định, thu nhập thấp thì ngân hàng không cho vay. Từ khi có văn bản số 1446/BXD-QLN lượng khách hàng được vay gói 30.000 tỷ đã có sự cải thiện đáng kể.

Thời gian qua, thị trường phía Nam có khá nhiều dự án “ăn theo” gói 30.000 tỷ. Trong đó, phân khúc đất nền nhà phố có thể kể đến Thanh Yến Residence (Long An), Rich Home 2 (Bình Dương). Ở phân khúc căn hộ có thể kể đến: Ehome 3 (Q.Bình Tân), Ehome 4 (Bình Dương), Sky Way Residence (H.Bình Chánh), The Easter City (H.Bình Chánh), Tecco Green Nest (Q.12), Citihome (Q.2), IDICO (Q.Tân Phú), Angia Star (Q.Bình Tân)…

Dù có nhiều dự án tham gia nhưng rất ít dự án thành công khi triển khai gói này. Theo các chuyên gia, tâm lý e ngại thủ tục vẫn là lực cản của gói 30.000 tỷ. Nhiều khách hàng lo lắng ký hợp đồng rồi không biết có được vay hay không. Do vậy, việc cam kết không vay được gói 30.000 tỷ hoàn lại tiền như đã từng áp dụng tại Tecco Green Nest (Q.12), Ehome 4 (Bình Dương) hay Angia Star (Q.Bình Tân)… cần được nhân rộng để khách hàng yên tâm khi mua nhà.

Quốc Tuấn