Di sản đáng tự hào
Tổng công ty Viễn thông MobiFone - tiền thân là Công ty Thông tin Di động VMS được thành lập ngày 16/04/1993 - là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam khai thác dịch vụ thông tin di động GSM 900/1800 với thương hiệu MobiFone. Trong những ngày đất nước vừa mở cửa sau thời kỳ bao cấp, khi mà những mối lo “ăn no mặc ấm" vẫn còn thường trực thì việc ra mắt mạng viễn thông di động tại thực sự là một bước tiến không tưởng. Sự có mặt của MobiFone không chỉ đặt nền móng cho ngành di động tại Việt mà còn là một sự kiện mang tính biểu tượng cho sự phát triển chung của đất nước, khi những giới hạn trước đây về thông tin liên lạc bị phá vỡ.
Khi mới hình thành, mạng MobiFone mới chỉ có một tổng đài dung lượng 2.000 số với 7 trạm BTS tại Hà Nội và một tổng đài 6.400 số với 6 trạm BTS tại khu vực phía Nam, phủ sóng tại 4 địa phương là Thành phố Hồ Chí Minh, Biên Hoà, Long Thành và Vũng Tàu. MobiFone nhanh chóng xác định xây dựng một nền tảng cơ sở hạ tầng chất lượng là yếu tố quan trọng nhất cho định hướng phát triển của mình, đó tiến tới bắt tay vào hợp tác quốc tế với tập đoàn viễn thông hàng đầu thế giới Comvik/Kinnevik (Thụy Điển) từ năm 1995. Nhờ tận dụng hiệu quả nguồn vốn và kinh nghiệm của của đối tác nước ngoài trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như học hỏi chiến lược kinh doanh và xây dựng văn hóa doanh nghiệp, hợp đồng hợp tác MobiFone với Comvik trong 10 năm được đánh giá là một trong những hợp đồng hợp tác kinh doanh có hiệu quả nhất tại Việt Nam.
Với đà phát triển đó, MobiFone liên tục được xếp hạng trong top những thương hiệu có giá trị và uy tín nhất Việt Nam, nhiều năm liền nằm trong nhóm doanh nghiệp dẫn đầu nộp thuế thu nhập cao nhất Việt Nam (theo Bảng xếp hạng V1000 của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam - Vietnam Report, phối hợp cùng Báo VietnamNet, Tạp chí Thuế - Tổng cục Thuế tổ chức). Theo đó, doanh thu bình quân năm của MobiFone đạt 45.000 tỷ đồng, với năng suất lao động đạt gần 10 tỷ đồng/ nhân sự/ năm - cao nhất Việt Nam hiện nay.
Nhà mạng vì cộng đồng
Bên cạnh những con số ấn tượng về thành tích kinh doanh và phát triển, MobiFone còn nhận được vô số những tôn vinh chất lượng dịch vụ xuất sắc. Với phương châm lấy khách hàng là trung tâm, lấy công tác chăm sóc khách hàng là thước đo chất lượng của doanh nghiệp, MobiFone đã sớm hình thành 08 cam kết với khách hàng về chất lượng dịch vụ từ những năm 1998-2000. Cùng với đó, nhà mạng cũng xây dựng một hệ thống các chính sách chăm sóc khách hàng tiêu chuẩn mà sau này được coi là chuẩn mực của ngành dịch vụ viễn thông. Tiêu biểu nhất phải kể đến chương trình vốn rất quen thuộc với các khách hàng lâu năm của MobiFone là “Kết nối dài lâu" - một chương trình chăm sóc khách hàng gắn bó được tổ chức bài bản và uy tín nhất, với vô số các ưu đãi và tiện ích đa lĩnh vực.
Bên cạnh danh xưng không chính thức do khách hàng trao tặng là “nhà mạng có ít thuê chuyển đi nhất" - ý chỉ sự trung thành gắn kết của khách hàng - trong nhiều năm liền, MobiFone được chính thức bình chọn là “Mạng di động có dịch vụ và chăm sóc khách hàng tốt nhất” “Mạng di động được ưa chuộng nhất” tại Việt Nam. Mới đây, trong năm mới 2020, MobiFone cũng được vinh danh tại hội thảo World Mobile Broadband & ISP Summit 2020 với danh hiệu “Chăm sóc khách hàng băng thông rộng di động” - giải thưởng dành cho nhà mạng di động có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất. Đây là một giải thưởng uy tín do do Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG phối hợp với Hội vô tuyến - Điện tử Việt Nam tổ chức trên phạm vi toàn quốc với rất nhiều tiêu chí đánh giá khắt khe về mức độ hài lòng của khách hàng.
Không chỉ mang tới những sản phẩm dịch vụ có chất lượng tốt nhất, MobiFone còn quan tâm đến các hoạt động hướng về cộng đồng, phát triển bền vững, đồng hành với các chủ trương, chính sách xã hội lớn của Đảng và Chính phủ. Thông qua những chương trình an sinh xã hội và phát triển cộng đồng trên khắp cả nước, trong những năm qua, MobiFone đã giúp đỡ hàng trăm nghìn hoàn cảnh khó khăn trên mọi khía cạnh từ tri ân các gia đình có công với cách mạng; hỗ trợ giáo dục với học bổng các học sinh nghèo vượt khó và xây dựng các điểm trường vùng cao; nâng cao chất lượng y tế cộng đồng bằng việc phát thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho ngươi nghèo; trợ giúp các em nhỏ bất hạnh gặp khuyết tật bẩm sinh với chương trình Phẫu thuật Nụ cười Operation Smile Việt Nam.
Đặc biệt trong những ngày gần đây với sự hoành hành của dịch viêm phổi cấp Covid-19, MobiFone cũng nhanh chóng đưa ra các hành động thiết thực, trở thành một trong những doanh nghiệp tích cực nhất trong việc hỗ trợ công tác phòng chống dịch, hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ. Bên cạnh khoản tiền mặt quyên góp 3 tỷ đồng, Mobifone cũng đưa ra hàng loạt hỗ trợ về mặt công nghệ như miễn phí cước gửi tin nhắn thông báo từ chính phủ, miễn cước gọi và truy cập các cổng thông tin của bộ y tế, miễn cước internet cho mục đích họp trực tuyến. Nhà mạng thậm chí còn thiết lập cả một đội phản ứng nhanh phục vụ tại chỗ. Đội phản ứng nhanh này sẽ chịu trách nhiệm thực hiện và đưa đến tận nhà hoặc khu vực cổng cách ly các dịch vụ cho các thuê bao gặp hạn chế trong việc di chuyển. Đi kèm với đó là việc triển khai tặng hàng nghìn gói cước C120 miễn phí cho tất cả những cá nhân tham gia chống dịch tuyến đầu cùng hàng chục ưu đãi các gói cước, ưu đãi thẻ nạp để cùng tạo điều kiện tốt nhất cho việc thực hiện cách ly xã hội cũng như chia sẻ những gánh nặng chi tiêu của khách hàng trong thời gian khó khăn này.
Vững vàng bước vào cuộc chuyển đổi số
Tuy ghi dấu những thành công, MobiFone cũng gặp không ít thách thức trong chặng dài phát triển của mình. Điển hình là năm 2019 - năm cuối cùng của thập kỷ - là một năm khó khăn với sự cạnh tranh gắt gao đến từ các đối thủ, MobiFone vẫn luôn nỗ lực bền bỉ để đạt được kết quả sản xuất kinh doanh khả quan. Kết thúc năm 2019, mức lợi nhuận trước thuế của MobiFone ước đạt 6.078 tỷ đồng, hoàn thành 100,5% kế hoạch năm, tăng 3,5% so với năm 2018. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu của MobiFone năm 2019 tiếp tục duy trì ở mức cao, ước đạt 23,9%, hoàn thành 100% kế hoạch năm; Nộp ngân sách nhà nước năm 2019 ước đạt 5.526 tỷ đồng, hoàn thành 100% kế hoạch năm; Năng suất lao động bình quân mỗi cán bộ, công nhân viên MobiFone đạt gần 9 tỉ đồng/người/năm.
Thương hiệu MobiFone tiếp tục vững vàng ở các giải thưởng, bảng xếp hạng do các tổ chức uy tín trong nước cũng như quốc tế bình chọn trong năm qua. Thương hiệu MobiFone được Brand Finance công bố có giá trị đạt 708 triệu USD, đứng thứ 6 trong Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2019 với chỉ số giá trị thương hiệu/giá trị doanh nghiệp (chỉ số BV/EV) là 21% - cao nhất trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất và là nhà mạng có giá trị thương hiệu đứng thứ hai trong lĩnh vực viễn thông; MobiFone đứng thứ 5 trong Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2019 theo công bố của Forbes. Giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam năm 2019.
Những ngày đầu tiên của thập kỷ mới 2020 cũng đánh dấu mốc quan trọng, hứa hẹn mở ra một chương mới trong lịch sử phát triển của MobiFone khi nhà mạng chính thức thử nghiệm thành công hệ thống mạng 5G. Sau hơn một năm chuẩn bị, cuộc thử nghiệm đã diễn ra thành công với kết quả rất khả quan với tốc độ dữ liệu tải xuống đạt xấp xỉ 2Gbps, đồng thời độ trễ ghi nhận tại các điểm thử nghiệm được ghi nhận ở mức “siêu thấp” gần bằng 0. Được đánh giá là tương lai của kỷ nguyên của thời đại internet-of-thing, mạng 5G thực sự là một bước nhảy vọt đối với thế hệ 4G LTE trước đó với vô số ứng dụng mang tính cách mạng như điều hành chính phủ điện tử, giám sát hệ thống giao thông theo giời gian thực, thực hiện phẫu thuật y tế từ xa hay những trải nghiệm giáo dục và giải trí với công nghệ thực tế ảo và điện toán đám mây.
Với việc thử nghiệm thành công 5G, MobiFone đứng trước cơ hội sẽ là một trong những nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam và cũng là trên toàn thế giới triển khai dịch vụ này. Với lợi thế sở hữu hệ sinh thái đa dạng cùng cơ sở hạ tầng đồng bộ hiện đại, ngay từ khi đệ trình Bộ Thông tin & Truyền thông phê duyệt cấp phép thử nghiệm 5G, MobiFone đã chuẩn bị trước toàn diện các phương án kỹ thuật, công nghệ triển khai, lắp đặt. Đến khi có được quyết định cấp phép trong tay, việc triển khai thử nghiệm của MobiFone được hoàn thành trong một khoảng thời gian vô cùng ấn tượng.
Sự kiên này một lần nữa chứng tỏ quyết tâm và năng lực gia nhập sân chơi công nghệ tầm cỡ, không phải chỉ ở Việt Nam mà là khu vực và toàn thế giới của MobiFone, sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới của chuyển đổi số.