Một siêu thị ngay trên quốc lộ 1A (QL 1A) với chiêu thức kinh doanh vô cùng tinh vi và kín kẽ, đang hằng ngày móc túi du khách với giá cả cao gấp nhiều lần bình thường. Đặc biệt các món hàng không hề có nhãn mác, đa phần xuất xứ từ Trung Quốc.

Từ phản ánh của một số khách hàng, PV đã vào cuộc điều tra, thâm nhập vào “mê cung siêu thị” này ở huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế).

Quy trình khép kín

Chúng tôi quyết định thuê xe, thuê một tài xế từng nhiều lần dẫn khách vào đây để mua hàng. Theo lời anh này, nếu không phải chỗ quen biết, muốn dẫn khách tới cũng bị từ chối. Tài xế lạ phải được giới thiệu từ người quen.

Khoảng 10h30 một sáng đầu tháng 11, xe du lịch của chúng tôi chạy từ TP Huế tới thị trấn Phú Lộc, rẽ vào một dãy nhà có dòng chữ Trúc Thời Đại (khu vực 4 thị trấn Phú Lộc). Hai dãy nhân viên mặc áo dài ở cửa ra vào đón khách, với những lời mời chào. Ngay sau đó, một nhân viên nam dẫn đoàn khách chúng tôi vào phòng riêng, nơi được bố trí mấy dãy bàn ghế và những mặt hàng mẫu và sau đó cửa được đóng kín.

Tại đây, nhân viên nam tên Võ Anh H. bắt đầu thao thao bất tuyệt về những tính năng, công dụng của các mặt hàng được bày bán. Tài xế cảnh báo, trước khi vào phòng để nhân viên giới thiệu, họ sẽ cho khách hàng uống một ly trà. “Hãy nhấm một tí thôi, đừng uống. Rất nhiều du khách sau khi mua phải hàng đểu xong đều nói với tôi, không biết loại trà họ bỏ cái gì mà uống xong người lâng lâng. Gặp cái gì cũng thích mua” - tài xế này nói.

Theo lời của H., đa phần các mặt hàng của Trúc Thời Đại đều được làm từ một loại tre đặc biệt mà Cty trồng, tìm kiếm từ các vùng đất xa xôi. Tuy nhiên, trồng ở đâu thì H. không tiết lộ. Những mặt hàng H. quảng cáo như than tre, khăn, tất, quần áo lót nam nữ… cho đến chăn ga gối nệm, quần áo tất tật đều được sản xuất từ tre. Theo H. tre gắn liền với tinh thần người Việt, đặc biệt có công dụng giải độc, làm sạch và khỏe cơ thể.

{keywords}

Siêu thị nhìn bề ngoài chỉ ghi chữ Trúc Thời Đại, không có biển hiệu Cty, theo Sở KH-ĐT là trái luật (ảnh to). Võ Anh H. đang quảng cáo các mặt hàng không nhãn mác, xuất xứ bằng chiêu trò kiểu “Sơn Đông mãi võ”.

“Nếu bỏ một gói than này trong phòng ngủ, căn phòng của quý vị trong lành vô cùng, không khí được thanh lọc”; “quý vị mua cái gối này về, giấc ngủ của quý vị sẽ sâu hơn bình thường. Bởi đây là cái gối đã được chúng tôi sản xuất từ tre, phía bên trong là những thanh than giúp giải độc, bớt mệt mỏi”…

Đặc biệt, đến màn quảng cáo đồ lót nam nữ, H. thao thao: “Quý anh đàn ông mặc chiếc quần này sẽ giúp… lớn hơn so với bình thường. Độ ham muốn của quý anh sẽ gấp 4 lần, đối với sản phẩm của quý chị em cũng tương tự như thế”. Còn rất nhiều những sản phẩm, mặt hàng làm từ tre được H. quảng cáo trong suốt 30 phút.

Tuy nhiên khi cầm một món hàng mẫu trên tay, PV hỏi: Mặt hàng xuất xứ từ đâu? Sao không có nhãn mác gì cả? H. sau một hồi lúng túng, nói: “Hàng của chúng tôi xuất xứ từ Pháp, một số của Đài Loan” (mặc dù trước đó H. nói là sản phẩm của tre Việt Nam?).

Hoa hồng cho tài xế lên tới 47%

Chúng tôi ra khu mua hàng, ở đây có rất nhiều lối đi, tất cả đều được dẫn ra một cửa khác. Hàng chục nhân viên săn đón đoàn khách của chúng tôi.

Theo quan sát, 2 nhân viên kèm 1 khách, vừa hướng dẫn giới thiệu, vừa như ấn những sản phẩm vào tay khách. Đặc biệt, bắt đầu từ khi bước chân vào cổng, tất cả khách hàng được cảnh báo: Không quay phim chụp hình. Theo quan sát của chúng tôi, bất kỳ khách nào có động tác rút máy điện thoại hoặc máy ảnh ra chụp đều bị nhắc nhở và ngăn cản.

Trong siêu thị Trúc Thời Đại, gần như tất cả các mặc hàng… đều không có nhãn mác, không ghi nơi sản xuất bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh. Đa số mặt hàng đều ghi chữ Trung Quốc. Một chiếc khăn tắm, hàng không rõ nguồn gốc, được cô nhân viên quảng cáo: trên hình chiếc khăn có in cô gái, lúc nào nhiệt độ cao, quần áo trên người cô gái tự biến mất và ngược lại. Vừa nói, cô nhân viên vừa thực hành bằng máy sấy.

Sau gần 2 tiếng đồng hồ mua hàng, hóa đơn hàng hóa của chúng tôi hết khoảng 1,7 triệu với những món đồ đơn giản như tất, khăn mặt, xà phòng… mà nếu mua ở ngoài, hàng Việt Nam, chưa đầy 300 ngàn. Trên đường về, tài xế tiết lộ anh được hưởng 700 ngàn đồng. Cụ thể phong bì ghi rõ: 15 ngàn/lượt khách và 47% số tiền khách mua. “Các anh thử nhẩm tính, siêu thị trả 15 ngàn/khách và 47% số tiền khách mua, còn lại 53% thì họ lấy cái gì để kinh doanh, trả lương, chi phí vận hành…?” - tài xế hỏi.

Cơ quan chức năng: Chưa biết gì

Ông Nguyễn Thanh - Chi cục trưởng Chi Cục QLTT tỉnh Thừa Thiên-Huế thừa nhận ông chưa hề biết tình trạng buôn bán như thế diễn ra trên địa bàn. “Trách nhiệm ở đây thuộc Đội quản lý thị trường số 5. Nếu họ biết, chắc chắn họ phải báo cáo tôi. Buôn bán như thế này là sai, quá sai rồi”.

Ông Thanh sau khi xem xét các mặt hàng mà chúng tôi cung cấp đã đề nghị phóng viên cất giữ cẩn thận “vật chứng” để sau này đối chiếu và phối hợp tốt với lực lượng QLTT tỉnh nhằm kiểm tra, bóc gỡ chuyện này. “Ngay lập tức chúng tôi sẽ họp khẩn và đề nghị công an vào cuộc. Cái này phải lập đoàn liên ngành” - ông Thanh nói.

Cùng ý kiến sẽ lập đoàn liên ngành, ông Lê Đình Khánh - Phó GĐ Sở KH&ĐT Thừa Thiên-Huế cho hay đây là vấn đề nghiêm trọng, làm méo mó môi trường đầu tư kinh doanh, ảnh hưởng đến du lịch và uy tín của địa phương cũng như cả nước nói chung trong con mắt du khách nước ngoài. Theo ông Đỗ Duy Nhã - Phó phòng đăng ký kinh doanh (Sở KH&ĐT), không treo biển hiệu công ty, bán hàng không nhãn mác đã là vi phạm pháp luật.

“Họ treo đầu dê bán thịt chó, lợi dụng kẽ hở pháp luật, sự thiếu thông tin về sản phẩm của du khách. Chúng tôi sẽ ngay lập tức đề nghị UBND tỉnh cho lập đoàn liên ngành, có cả an ninh kinh tế. Trước những biểu hiện, vật chứng nhà báo cung cấp thì rõ ràng họ sai rồi, nhưng nếu chứng minh được hàng lậu, chắc chắn sẽ có một khung xử lý riêng”- ông Nhã nói.

Giấy đăng ký kinh doanh của Cty TNHH MTV Trúc Thời Đại (đã thay đổi lần 2, vốn điều lệ 1 tỷ đồng) tại Sở KH&ĐT ghi rõ Giám đốc Cty là một người ở Quảng Ninh, tuy nhiên, theo một nguồn tin mà Tiền Phong có được, nhiều khả năng, đứng đằng sau góp vốn, điều hành là một nhóm người Trung Quốc.

(Theo Tiền phong)