Nhiều giáo viên ở huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đang rất lo lắng với quy định bắt buộc mỗi người một tháng phải mua chục kilogam thịt lợn hơi với giá áp đặt.

Công văn ngày 17/5, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Võ Đức Đại ký, gửi hiệu trưởng các trường từ mầm non đến THCS, yêu cầu “mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên đăng ký mua ít nhất 10kg lợn hơi/tháng/người theo giá lợn hơi tối thiểu 30.000 đ/kg”.

Các trường phải “đăng ký mua qua Tổ thu mua của huyện”, để Tổ này tổ chức mua, vận chuyển, giết mổ sau đó “giao nhận theo số lượng đã đăng ký”.

Công văn còn quy định, “có thể trực tiếp mua ở các hộ chăn nuôi trên địa bàn (ưu tiên các hộ chăn nuôi liên kết, Tổ hợp tác), song phải đảm bảo giết mổ tại lò giết mổ tập trung theo quy định (tuyệt đối không được tự tổ chức giết mổ trong khu vực trường)”. Các trường phải thực hiện và báo cáo về phòng trước ngày 25 hàng tháng.

Những điều bắt buộc trên không có căn cứ pháp luật và quy chế của ngành. Sự lo lắng của giáo viên còn ở chỗ: Nhiều gia đình họ cũng nuôi lợn nhỏ lẻ và đang thua lỗ vì không bán được, nay phải mua thịt lợn của người khác, với giá áp đặt. Công văn không nêu rõ thời gian thực hiện trong bao lâu.

Theo Tiền Phong