Ăn theo các điểm nóng trên thị trường, đặc biệt là các dự án tỷ USD, nhiều môi giới chạy đua quảng cáo thu tiền của khách, bất chấp điều này không được chủ đầu tư cho phép. Nếu không cảnh giác, khách hàng hoàn toàn có thể dính vào bẫy lừa.

Không đặt sớm mất vị trí đẹp?

- Anh ơi, bên em đã nhận tiền giữ chỗ khoảng 2 tuần nay. Có vài chục khách hàng đã đặt chỗ rồi. Anh không giữ chỗ sớm thì cơ hội lựa chọn sẽ rất thấp vì số lượng căn ra đợt đầu rất ít mà khách hàng thì quá đông…

- Em có mặt bằng căn hộ chưa?

- Dạ, hiện nay chủ đầu tư chưa công bố. Hiện nay mình chỉ mới giữ chỗ lấy số thứ tự thôi. Nếu sau này anh không mua thì bên em hoàn lại tiền. Anh biết cơ hội luôn dành cho những người đi đầu mà. Chứ anh đợi đến lúc đó thì đã muộn mất rồi ạ.

- Công ty em lạ quá. Em có văn bản của chủ đầu tư cho phép công ty nhận giữ chỗ gửi anh xem?

- Dạ bên em là đại lý chiến lược, đã họp với chủ đầu tư nhiều lần rồi anh. Nếu bên em không uy tín thì làm sao được mời vào phân phối dự án quy mô hơn 300 ha, số lượng cỡ 100.000 căn như vậy được. Ở Sài Gòn hiện giờ cũng không có tập đoàn thứ 2 làm được dự án như vậy.

- Nhưng lỡ công ty em nhận tiền không trả lại thì sao?

- Anh ơi, nếu có làm bậy thì bên em cũng chọn dự án nhỏ, chủ đầu tư không ai biết. Chứ anh nghĩ, nếu bên em lừa đảo thì chủ đầu tư, tập đoàn số 1 Việt Nam họ có để yên cho tụi em sống không?

{keywords}
Áp lực cạnh tranh tìm khách hàng của môi giới đang ngày càng tăng

Không dừng lại ở đó, để tiếp thêm niềm tin cho khách hàng, môi giới còn đưa ra bằng chứng là rất nhiều phiếu xác nhận giữ chỗ thiện chí, mà những khách hàng khác đã ký. Câu chuyện trên đây của môi giới “đón đầu” dự án căn hộ lớn nhất quận 9, không phải là tình huống cá biệt trên thị trường TP.HCM. Dù chủ đầu tư đến thời điểm này vẫn chưa có thông tin chính thức liên quan đến việc giữ chỗ hay mở bán, nhưng hàng ngàn môi giới vẫn thi nhau chạy.

Cảnh giác với môi giới “cầm đèn chạy trước ô tô”

Tại dự án phức hợp Sóng Việt, tên thương mại là The Metropole Thủ Thiêm, rất nhiều sàn môi giới đã chạy đua gom tiền giữ chỗ 200 triệu/sản phẩm của khách hàng từ tháng 4/2018. Sau khi phát hiện sự việc, chủ đầu tư dự án, Công ty Cổ phần Quốc Lộc Phát đã lên tiếng cho rằng, có nhiều cá nhân, tổ chức đã mạo danh công ty thực hiện hành vi lừa đảo. Công ty đang triển khai nhiều hạng mục tại dự án dự án khu phức hợp Sóng Việt nhưng chưa có chính sách chào bán sản phẩm ra thị trường.

“Nghiêm trọng hơn, các trang điện tử, mạng xã hội còn đăng tải thông báo với khách hàng thay mặt chủ đầu tư nhận tiền giữ chỗ mua sản phẩm, với số tiền từ 200 - 500 triệu đồng/căn hộ. Các cá nhân, tổ chức đưa tin thay mặt chủ đầu tư để nhận tiền giữ chỗ, tiền cọc của khách hàng là hành vi phạm pháp, có dấu hiệu lừa đảo”, ông Phạm Quang Hưng, Chủ tịch HĐQT Quốc Lộc Phát khẳng định trong văn bản hồi cuối tháng 4.

Một dự án khủng khác của Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (Thái Sơn Long An), tại tỉnh Long An, quy mô 267 ha, cũng rơi vào tình trạng bị môi giới “bán trộm”. Theo thông tin từ chủ đầu tư, một số đơn vị môi giới nhà đất, cá nhân môi giới tự do đã tổ chức phát tờ rơi, dẫn dụ và nhận tiền đặt cọc khách hàng.

Tuy nhiên, Thái Sơn Long An khẳng định dự án Khu thương mại, biệt thự và chung cư cao cấp (267 ha) nêu trên vẫn đang trong giai đoạn triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật đối với phần đã hoàn tất bồi thường và hoàn thành nghĩa vụ thuế. Vì vậy, Thái Sơn Long An chưa triển khai bán hàng và chưa chính thức rao bán trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào. Đồng thời, Thái Sơn Long An cũng chưa ký kết với bất kỳ công ty, đơn vị nào để phân phối các sản phẩm của dự án.

Doanh nghiệp này cũng cho rằng việc một số cá nhân, tổ chức lợi dụng thông tin dự án của Thái Sơn Long An để quảng cáo không đúng sự thật là vi phạm pháp luật, gây hoang mang cho khách hàng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của chủ đầu tư.

Tương tự, dự án Green Star Sky Garden tại quận 7, cũng bị môi giới rao bán tràn lan từ thời điểm mới có quy hoạch 1/500, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất và chưa có giấy phép xây dựng.

Theo các chuyên gia, tình trạng “cầm đèn chạy trước ô tô” thường xảy ra ở các dự án lớn, số lượng môi giới đông đảo. Để tránh rủi ro, khách hàng cần tìm hiểu thông tin từ kênh chính thức của chủ đầu tư và chỉ xuống tiền khi đơn vị môi giới chứng minh họ đã được chủ đầu tư ủy quyền thực hiện giao dịch đó.

Văn Bình

Cảnh báo môi giới lừa đảo tại dự án của T&T Group

Cảnh báo môi giới lừa đảo tại dự án của T&T Group

Dù chủ đầu tư chưa triển khai bán hàng nhưng môi giới đã “cầm đèn chạy trước ô tô” nhận tiền của khách

Môi giới đua nhau nghỉ việc, ông lớn ồ ạt tuyển người

Môi giới đua nhau nghỉ việc, ông lớn ồ ạt tuyển người

Dù sắp hết quý 1/2018 nhưng nhiều môi giới bất động sản vẫn chưa quay lại với công việc. Trong khi đó, một số môi giới lại nhảy việc tìm cơ hội mới. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản loay hoay tuyển nhân sự sau Tết.

Môi giới bán dự án trái phép bị phạt đến 50 triệu

Môi giới bán dự án trái phép bị phạt đến 50 triệu

Quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính sẽ phạt tiền từ 40 - 50 triệu đồng đối với môi giới đưa dự án lên sàn giao dịch BĐS không đảm bảo đủ điều kiện