Nền tảng cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Sáng 20/7, Trại hè Việt Nam chính thức khai mạc tại Hà Nội. Phát biểu khai mạc Trại hè Việt Nam năm 2023, bà Lê Thị Thu Hằng - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, đây là lần thứ 18 Trại hè Việt Nam được tổ chức. Trong những năm qua, hàng nghìn bạn trẻ đã tham gia trại hè. Nhiều em trong số đó đã trưởng thành, tham gia tích cực và trở thành hạt nhân của cộng đồng, có một số em đã trở về và đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Lê Thị Thu Hằng phát biểu khai mạc Trại hè Việt Nam 2023.  

“Trại hè đã trở thành vòng tay kết nối nhiều thế hệ thanh niên Việt Nam ở nước ngoài từ khắp nơi trên thế giới và cũng kết nối với thế hệ trẻ trong nước, là nền tảng quan trọng cho khối đại đoàn kết dân tộc, là nguồn lực vô cùng quý báu cho Tổ quốc Việt Nam, là tương lai của dân tộc Việt”, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng khẳng định.

Vượt đường xa về đến Việt Nam tham gia chương trình trại hè năm nay, các kiều bào trẻ sẽ đi từ miền Bắc đến miền Trung, qua nhiều tỉnh, thành phố và được chứng kiến những thành tựu mà nhân dân trong nước đã nỗ lực đạt được… Những thành tựu đó có sự tham gia của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, đóng góp bằng cả vật chất và tinh thần… 

“Tương lai, các em sẽ là những người tiếp nối ông bà, cha mẹ mình; một mặt nỗ lực học tập, phấn đấu xây dựng sự nghiệp riêng, nhưng đồng thời cũng luôn duy trì sự gắn bó với quê hương Việt Nam và trong khả năng của mình, đóng góp xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh.

Tôi cũng có mong muốn nho nhỏ, rằng với những em chưa giỏi tiếng Việt thì sau chương trình này sẽ giỏi hơn, yêu tiếng Việt hơn và khi về nhà sẽ chăm học tiếng Việt hơn, nói tiếng Việt nhiều hơn với ông bà, bố mẹ. Hay sau chương trình này các em có thể biết thêm một vài bài hát, điệu múa của Việt Nam, biết nấu một số món ăn Việt Nam. Như vậy thì chương trình Trại hè của chúng ta đã thật sự có ý nghĩa”, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài gửi gắm.

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao cùng các đại diện các cơ quan, đơn vị và 120 đại biểu trong lễ khai mạc Trại hè Việt Nam 2023. 

Trong 2 tuần tới, thanh thiếu niên kiều bào sẽ tham gia rất nhiều hoạt động thú vị trải dài ở nhiều tỉnh, thành phố, tham quan danh lam thắng cảnh của đất nước, tìm hiểu đời sống của người dân địa phương, nét đẹp văn hóa các vùng miền… Sau chương trình này, khi trở về nhà, các em sẽ có những kỷ niệm thật đẹp với các bạn cùng tham gia trại hè, cũng như với các bạn thanh niên, sinh viên và người dân địa phương.

Màn ra mắt ấn tượng của 120 đại biểu thanh, thiếu niên kiều bào từ khắp nơi trên thế giới về dự Trại hè. 

Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội chia sẻ: Người Việt Nam ở trong nước hay ngoài nước đều là con Lạc cháu Hồng; Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, có trách nhiệm với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và ngược lại, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cũng rất tự hào và có trách nhiệm với Tổ quốc, với quê hương.

Hiện nay, Hà Nội còn rất nhiều bài toán hóc búa cần giải quyết. Bên cạnh sự nỗ lực và quyết tâm của chính quyền và người dân, Thành phố mong muốn sẽ nhận được sự chung sức, đồng hành và đóng góp của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và đặc biệt là lực lượng thanh niên để cùng nhau tìm ra những giải pháp hiệu quả, thiết thực, giúp giải quyết cơ bản các vấn đề đang gặp phải nhằm phát triển nhanh và bền vững.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội.

Đại diện cho 120 kiều bào trẻ dự Trại hè, em Dương Hà Hải My, kiều bào ở Ba Lan, bày tỏ: Em rất vui được tham gia Trại hè năm nay. Em tham gia trại hè với mong muốn được đi nhiều nơi trên dải đất hình chữ S, được hiểu hơn về văn hóa và con người Việt Nam. Em luôn muốn giữ gìn những điều tốt đẹp có trong con người Việt Nam của mình.

Sau chương trình Trại hè lần này, em tin rằng bản thân mình và các đại biểu khác sẽ thêm tự tin khi giới thiệu với bạn bè về đất nước Việt Nam, lan tỏa niềm tự hào về mảnh đất anh hùng, để có thêm thật nhiều người muốn tìm hiểu và đến du lịch tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ chương trình Trại hè 2023, đoàn đại biểu thanh, thiếu niên kiều bào còn tham gia trồng cây cùng lãnh đạo Bộ Ngoại giao; Ủy ban Thành phố Hà Nội; trường đại học Quốc tế; trường đại học Quốc gia Hà Nội tại khu vực trụ sở Bộ Ngoại Giao. 

Một số hình ảnh tại lễ trồng cây.

Mỗi kiều bào là một đại sứ truyền thông 

Ông Mai Phan Dũng – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, tham gia Trại hè Việt Nam, thanh niên, sinh viên kiều bào đã có nhận thức rõ ràng, sâu sắc hơn về tinh thần đại đoàn kết dân tộc, chủ trương “cộng đồng Người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam” và các chính sách của Nhà nước VN đối với kiều bào. 

Trong bối cảnh hội nhập, kiều bào nói chung và đặc biệt là giới trẻ kiều bào nói riêng đứng trước nguy cơ mai một bản sắc văn hóa, giảm sử dụng tiếng mẹ đẻ, thiếu kết nối với quê hương, chương trình Trại hè Việt Nam góp phần xây dựng và bồi đắp quan hệ gắn bó, tình yêu với quê hương, nguồn cội, nâng cao niềm tự hào, tự tôn dân tộc, tinh thần hướng về đất nước của thế hệ trẻ kiều bào. 

Tiết mục nghệ thuật do đại biểu tham dự Trại hè biểu diễn. 

“Trở về từ Trại hè, nhiều em đã có những hành động rất cụ thể, thiết thực, như chủ động trau dồi và tham gia các lớp dạy/học tiếng Việt, tổ chức và tham gia hoạt động cộng đồng, phong trào thanh niên, sinh viên người Việt Nam ở nước ngoài.

Các em tự tin khẳng định mình là người Việt Nam, sẵn sàng thể hiện bản sắc và năng lực của người Việt Nam với bạn bè quốc tế. Những thanh niên tham gia Trại hè thời đầu nay đã trưởng thành, trong đó nhiều người đang cống hiến và rất thành công trong các lĩnh vực như kinh doanh, giảng dạy, nghiên cứu… Có người về nước lập nghiệp, đóng góp tích cực xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn thịnh.

Nhiều kỷ niệm đẹp và mối quan hệ thân thiết giữa tuổi trẻ kiều bào khắp năm châu cũng được thiết lập qua Trại hè Việt Nam. 

Kiều bào trẻ cũng hiểu biết hơn thực tế tình hình của Việt Nam và xây dựng được kết nối với các cơ quan, tổ chức và thanh niên, sinh viên trong nước, là cầu nối để các em trao đổi, đóng góp cho quê hương trong tương lai”, ông Mai Phan Dũng nhấn mạnh. 

Nhân dịp này, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài-Bộ Ngoại giao đã trao giấy khen cho 6 kiều bào trẻ có những hoạt động tích cực trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài gồm: Nguyễn Thái Đại Vinh (Séc), Đặng Trần Quế Anh (Đức), Phạm Mai Phương (Ba Lan), Nguyễn Thị Mỹ Anh (Slovakia), Hồ Đăng Dũng (Liên bang Nga) và Lâm Nam Đông (Malaysia).

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tặng bằng khen cho 6 gương mặt kiều bào trẻ tiêu biểu. 

Em Nguyễn Thái Đại Vinh có kết quả xuất sắc trong 3 năm trung học, giải nhì U8 Cộng hòa Séc và thứ 9 U8 châu Âu cờ vua thiếu niên. Đại Vinh chia sẻ: “Khi biết mình được vinh danh, em bất ngờ nhưng cũng rất hạnh phúc, vui mừng. Sự ghi nhận này giúp em có thêm động lực, cố gắng hơn nữa trong tương lai, đạt nhiều thành tựu hơn, góp phần đưa Việt Nam rạng danh trên thế giới”.

Đại Vinh vinh dự khi giành giải cao tại cuộc thi cờ vua khu vực châu Âu. 

Cùng được vinh danh trong lễ khai mạc là em Đặng Trần Quế Anh (2004). Những năm qua, Quế Anh cùng gia đình tham gia nhiều hoạt động từ thiện như: Phát sữa miễn phí cho trẻ em bệnh viện Nhi Hà Nội; năm 2015 tham gia hỗ trợ, quyên góp mổ tim từ thiện cho trẻ em bệnh viện E; xây nhà tình nghĩa tại Hưng Yên và Hòa Bình cho hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Nam Đông trong một số hoạt động cùng kiều bào ở Malaysia.

Còn Lâm Nam Đông (1998) đã đóng góp tích cực trong công tác xây dựng cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia và được nhận giấy khen của Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia. Đồng thời, em thường xuyên hỗ trợ cho các cô dâu, công nhân Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống ở đây. Thời điểm Covid-19 bùng phát, em cùng cộng đồng quyên góp mua lương thực chia sẻ đến các gia đình, công nhân, lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Bên cạnh hỗ trợ thiện nguyện, giúp đỡ, phát triển cộng đồng người Việt tại Malaysia, Nam Đông còn tích cực quảng bá văn hóa Việt Nam. 

Quỳnh Nga