Di chứng hậu Covid-19 đe dọa chất lượng cuộc sống

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), tình trạng hậu Covid-19 kéo dài có thể gây ra hàng loạt các triệu chứng dai dẳng vài tuần đến hàng tháng sau khi nhiễm SAR-CoV-2.

Virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào tế bào qua các thụ thể men angiotensin 2 (ACE2). ACE2 tồn tại ở khắp cơ thể, điều này tạo điều kiện để virus lây lan, gây tổn thương cho các cơ quan. Từ đó, Covid-19 làm suy giảm chức năng hoạt động của các cơ quan này và làm nặng thêm các bệnh lý có sẵn.

{keywords}
 Di chứng kéo dài hậu Covid-19 khiến người bệnh mệt mỏi, suy nhược, sụt cân, suy dinh dưỡng, trầm cảm, suy giảm chất lượng cuộc sống và hiệu quả học tập, công tác

Thầy thuốc ưu tú, TS, BS CKII. Vũ Văn Triển - Giám đốc Phòng khám ĐKQT Thu Cúc cho biết: “Một số trường hợp Covid-19 nặng có thể bị ảnh hưởng đa cơ quan hoặc tình trạng tự miễn dịch trong thời gian dài. Tác động đa cơ quan ảnh hưởng đến nhiều hoặc toàn bộ hệ cơ quan, bao gồm cả chức năng: tim, phổi, thận, da và não. Tình trạng tự miễn dịch xảy ra khi hệ thống miễn dịch của người bệnh tấn công nhầm các tế bào khỏe mạnh, gây viêm hoặc tổn thương mô ở các bộ phận bị ảnh hưởng trong cơ thể”.

Người bệnh cũng có thể cùng lúc mắc phải một hoặc nhiều triệu chứng hậu Covid-19 khác nhau như: triệu chứng về hô hấp (ho, khó thở, thở gấp, hụt hơi...); tiêu hóa (chán ăn, tiêu chảy, đau dạ dày, tăng men gan...); thần kinh (đau đầu, chóng mặt, rối loạn giấc ngủ...); tim mạch (tim đập nhanh, tức ngực...); cơ xương khớp (đau cơ, đau khớp, sưng cứng khớp...) và nhiều triệu chứng khác như: phát ban, rụng tóc, sốt, thay đổi chu kỳ kinh nguyệt…

Lời khuyên từ chuyên gia

Theo BS. Vũ Văn Triển, Covid-19 là bệnh lý rất mới trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, các chuyên gia vẫn chưa đưa ra mẫu số chung chính xác về sự ảnh hưởng hậu Covid đến sức khỏe. Tuy nhiên, việc xây dựng chế độ ăn uống - sinh hoạt khoa học và thăm khám hậu Covid-19 kịp thời có vai trò quan trọng trong quá trình hồi phục.

Trên thực tế, khi gặp di chứng Covid-19 nhiều người “tự bắt bệnh” và tự chữa trị bằng cách: sử dụng thuốc giảm triệu chứng, thuốc tăng cường miễn dịch; lạm dụng các loại thuốc bổ, thực phẩm chức năng; áp dụng mẹo vặt dân gian...

{keywords}
 Thăm khám sớm với bác sĩ chuyên khoa giúp điều trị kịp thời các vấn đề hậu Covid-19

BS. Vũ Văn Triển đánh giá, việc tự ý điều trị có thể khiến tình trạng bệnh không những không thuyên giảm mà có nguy cơ nặng hơn. Khi đó, các triệu chứng có thể được đẩy lùi, nhưng tổn thương trong cơ thể vẫn tiếp tục phát triển. Mặt khác, Covid-19 còn để lại nhiều di chứng mà người bệnh khó tự nhận biết như: tăng men gan, tắc mạch máu... Các vấn đề sức khỏe không được phát hiện chính xác và kịp thời sẽ bỏ lỡ giai đoạn điều trị tốt nhất, khiến bệnh trở nặng gây khó khăn trong khám chữa bệnh.

“Việc khám sức khỏe hậu Covid-19 là điều cần thiết và khoa học để mỗi người dân đánh giá đúng, bảo vệ sức khỏe của mình”, vị bác sĩ chia sẻ.

Ngoài ra, theo BS. Vũ Văn Triển, một số phương pháp mà người vừa khỏi Covid-19 có thể áp dụng giúp giảm thiểu ảnh hưởng của hậu Covid-19 như: xây dựng chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh; ngủ đủ giấc; tập thể dục mỗi ngày; tránh sử dụng rượu và các chất kích thích...

Hệ thống Y tế Thu Cúc TCI là địa chỉ thăm khám hậu Covid-19 uy tín với đầy đủ chuyên khoa, quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi và trang thiết bị hiện đại. Ngoài ra, Thu Cúc TCI còn triển khai gói khám hậu Covid-19 với các danh mục kiểm tra, đánh giá toàn diện sức khỏe của người bệnh, điều trị các di chứng kéo dài.

Hệ thống Y tế Thu Cúc TCI dành tặng ưu đãi cho tất cả người bệnh thăm khám hậu Covid-19:

- Miễn phí khám ban đầu với bác sĩ và giảm 20% phí chụp chiếu, xét nghiệm.

- Giảm 20% khám gói hậu Covid-19 và 20% các chỉ định cận lâm sàng khác nếu có phát sinh khi khám gói.

- Combo Kiểm tra phổi hậu Covid-19 chỉ 270 nghìn đồng.

Nhận tư vấn và đặt lịch khám tại tổng đài 1900558896 hoặc xem thêm tại:

https://benhvienthucuc.vn/kham-hau-covid-cung-chuyen-gia/

Lệ Thanh