- Chắc chắn môi trường là quan trọng nhất - Thứ trưởng Bộ Công thương nhấn mạnh.

Trả lời VietNamNet về việc cá chết bất thường, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công thương chiều nay, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định: “Chúng ta không bao giờ đánh đổi môi trường đổi lấy một cái gì đó”.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải. Ảnh: VGP

"Chắc chắn môi trường là quan trọng nhất. Vì môi trường không chỉ ảnh hưởng đến chúng ta mà còn ảnh hưởng đến các thế hệ con cháu và nòi giống", ông Hải nói.

Thứ trưởng Hải nhắc lại, tại phiên họp Chính phủ hôm qua, Thủ tướng đã nói rõ, tất cả các bộ ngành, cơ quan liên quan cùng tham gia làm rõ, làm nhanh để tìm ra nguyên nhân cá chết hàng loạt. Đồng thời xử lý nghiêm không loại trừ bất cứ tập thể, cá nhân nào nếu có vi phạm.

“Hiện nay chưa tìm ra nguyên nhân nên chưa thể nói được là xử lý ai”, Thứ trưởng cho hay.

Ông cũng khẳng định Bộ Công thương đã cùng các bộ ngành làm quyết liệt và phối hợp rất chặt chẽ với địa phương để xử lý vụ việc cá chết, trong đó có cả việc lập đường dây nóng hỗ trợ ngư dân tiêu thụ cá đánh bắt an toàn.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng lưu ý, vẫn còn nhiều người ngại tiêu thụ hải sản và lợi dụng lúc này để tăng giá các mặt hàng khác như thịt. Nhiệm vụ của Bộ Công thương đặt ra lúc này là không để nhiều người lợi dụng tình hình tăng giá các mặt hàng thiết yếu.

Ông Võ Văn Quyền, Vụ Thị trường trong nước cho biết, đường dây nóng Bộ Công thương thiết lập tại Quảng Bình, Hà Tĩnh hỗ trợ ngư dân tiêu thụ hải sản đánh bắt an toàn đã nhận được hàng trăm cuộc điện thoại.

Đồng thời, Bộ đã tổ chức các đoàn chuyên ngành để xác nhận vùng biển an toàn, lô hàng đánh bắt xa bờ, tổ chức kết nối cung cầu thu mua hải sản cho ngư dân. Đến nay lượng cá đánh bắt về đã xác nhận an toàn và được tiêu thụ trên 200 tấn. Nhờ vậy, tín hiệu thị trường tốt lên, niềm tin tốt lên.

“Hy vọng cùng với sự vào cuộc các cấp, các ngành, tôi tin tâm lý tiêu thụ của người dân tốt hơn, trả lại niềm tin vào thị trường. Vì ngư dân, đẩy mạnh phong trào tiêu thụ cá án toàn của ngư dân như một hành động yêu nước”, ông Quyền nói.

Thu Hằng