Chổi đót Việt Nam xịn hơn chổi Mỹ

"Những cây chổi này thật đáng kinh ngạc! Sàn nhà tôi là sàn nhựa vinyl giả gỗ tối màu và bám bụi khủng khiếp. Trước đây, ngày nào tôi cũng phải lau nhà nhưng với cây chổi này, tôi có thể lau nhà tuần/lần hoặc hai tuần/lần! Cây chổi này bắt được MỌI THỨ! Ngay cả những hạt bụi nhỏ nhất! Tốt hơn bất kỳ cây chổi nào tôi từng sử dụng. Nó cũng khá nhẹ và tôi có thể dùng nó bằng một tay. Tôi thích chúng đến nỗi tôi đã mua thêm những cái khác cho phòng tắm và phòng ngủ để mỗi phòng đều có chổi riêng!Haha! Lũ trẻ nhà tôi cũng thích dùng chổi này.

Một khi bạn bắt đầu quét, bạn không thể dừng lại. Tôi thậm chí dùng chổi này để quét các ngóc ngách tường và nó cũng bắt bụi trong các kẽ hở giúp tường luôn đẹp và TRẮNG!... Tôi không thể diễn tả hết sự tiện ích của cây chổi này. Tôi sẽ mua tặng tất cả bạn bè tôi mỗi người một cây chổi vào dịp Giáng sinh. Họ có thể sẽ nghĩ đó là một món quà kỳ quặc nhưng sau đó họ sẽ phải cảm ơn tôi!

{keywords}
Chổi đót Việt Nam được trang trí để sử dụng trong lễ cưới ở Mỹ. Ảnh: Getty

Duy có một điều là thỉnh thoảng nó cũng hay bị rụng bông. Nhưng đó không phải là điều quan trọng. Tiền nào của nấy. Giờ đây tôi dùng chổi này quét nhà thay vì máy hút bụi. Bởi vì nó dễ sử dụng và cất giữ", đây là một chia sẻ rất thật của khách hàng có tài khoản là Michael J. đã mua chổi đót Việt Nam trên trang thương mại điện tử Amazon (Mỹ).

Thực tế, nếu dạo quanh các trang thương mại điện tử nổi tiếng thế giới như Amazon hay Ebay, chúng ta sẽ không bất ngờ trước những đánh giá 5 sao và bình luận khen ngợi phổng mũi về cây chổi đót dân dã của người Việt Nam chúng ta.

"Tôi bị đau lưng và hầu hết các cây chổi đều khó sử dụng đối với tôi. Đây là cây chổi tốt nhất, chỉ cần dùng một tay, không phải cúi người xuống. Lông chổi mỏng và tốt đến mức chúng có thể quét được cả những hạt bụi bẩn nhỏ nhất mà hầu hết các loại chổi "Mỹ" đều bỏ sót.

Tôi đã dùng loại chổi này nhiều năm rồi và rất thích chúng", một tài khoản viết.

"Tôi đã sử dụng những chiếc chổi rơm từ Việt Nam này nhiều năm rồi và sẽ tiếp tục vì không có sản phẩm chổi nào khác đánh bại được khả năng quét sạch của nó. Nó giống như kiểu tay bạn dài thêm ấy. Tiêu tốn rất ít năng lượng và bao phủ một khu vực rộng chỉ với một nhát quét. Nó sẽ luôn nhận được 5 sao!", tài khoản Francine bình luận.

"Tôi thích cây chổi này! Thật thú vị. Lần đầu tiên nhìn thấy nó tại một tiệm làm tóc - về nhà và đặt hàng. Khi nó được giao đến, tôi mang ra bên ngoài và mở nó ra. Quét trên mặt đất và hàng tấn cát chảy ra! Không biết tại sao, nhưng nó rất tuyệt! Khi chiếc này hỏng, tôi sẽ đặt hàng cái khác hoặc tự mình về Việt Nam và chọn một mớ !!! Haha! Tôi không biết giải thích thế nào nhưng nó rất tiện ích! Thật kinh ngạc!", tài khoản BECKY ELLIS chia sẻ.

{keywords}
 
{keywords}
Người Mỹ mua chổi đót Việt Nam về để quét nhà hoặc trang trí sử dụng trong các bữa tiệc. Ảnh: Amazon

Tuy nhiên, cũng có một số khách hàng Mỹ phàn nàn rằng, họ đã gặp phải một vấn đề với cây chổi đót Việt Nam - thực tế chính người Việt Nam chúng ta cũng gặp vấn đề tương tự khi dùng chổi đót lần đầu tiên: Chổi có thể rụng lông hoặc các hạt bông.

Đáng chú ý, không chỉ mua chổi Việt Nam về để phục vụ việc quét dọn nhà cửa, nhiều người Mỹ còn mua về để làm đồ trang trí nhà cửa hay dùng vào các buổi tiệc như Hallowen hoặc tiệc cưới. Thậm chí, đúng kiểu tiếng lành đồn xa, nhiều bình luận cho biết, họ được bạn bè giới thiệu và bị hấp dẫn bởi hiệu quả tuyệt vời của chổi đót Việt Nam nên đã mua chúng và họ đã không thất vọng. Có người thì mua chổi đót Việt Nam về dùng và thấy quá hiệu quả nên đã mua thêm để tặng bạn bè, người thân.

Giá cao trên các trang thương mại

Nếu mua tại Việt Nam, giá chổi đót dao động từ 20.000-50.000 đồng nhưng trên các trang thương mại điện tử nước ngoài, giá một cây chổi đót Việt Nam dao động từ 400.000-700.000 đồng.

Mô tả về sản phẩm, các gian hàng trên Amazon cho biết đây là chổi quét nhà truyền thống của Việt Nam, chống tĩnh điện, được làm bằng rơm tự nhiên, với chiều dài khoảng 101cm, chiều rộng hơn 31cm, có hiệu quả trong việc quét các sợi lông, tóc.

Ngoài ra, phần hướng dẫn sử dụng chổi đót giải thích, cần giũ sạch các hạt nhỏ li ti trước khi sử dụng lần đầu.

{keywords}
Chổi đót Việt Nam được rao bán trên Amazon. Ảnh cắt màn hình

"Phần rơm của chổi được bọc trong túi nilon. Sau khi nhận chổi, vui lòng giũ chổi trước khi mở túi. Sau khi bụi rụng hết, cẩn thận lấy chổi ra khỏi túi nilon, đập nhẹ vào bề mặt cứng để bụi rơi hết".

Đặc biệt, nên treo chổi đót lên móc, tránh trước ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cao nhằm giữ tuổi thọ của chổi.

Chổi đót xuất khẩu yêu cầu cao

Chổi đót Việt Nam còn có tên gọi là chổi chít, chổi bông sậy, chổi bông cỏ (tên trên sàn thương mại điện tử Amazon).

Thân chổi đót được làm từ bông của cây đót hay chít với tên khoa học là Thysanolaena latifolia. Khi bông còn non, xanh và chưa nở hoa thì được cắt về phơi khô, đan thành hình nan quạt. Cây chổi đót thường có màu vàng rơm xen lẫn xanh cốm.

Chổi đót được các người thợ Việt Nam lành nghề, khéo léo đan thủ công rất chắc chắn. Trước đây, chổi đót truyền thống là chổi đót bện mây nhưng hiện nay, nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, sản phẩm chổi đót có thêm nhiều loại hơn như chổi đót cán nhựa, chổi đót quấn dây cước, chổi hộp…

Việt Nam có nhiều làng làm chổi đót nổi tiếng như Tam Quang (Thái Bình), Bắc Sơn (Nghệ An), Tân Lập (Khánh Hòa), Chiêm Sơn (Quảng Nam) v.v... và xuất khẩu sang nhiều quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Lào, Qatar v.v...

Anh Lê Quang Vinh (Đức Phổ, Quảng Ngãi) chia sẻ với Đài truyền hình Quảng Ngãi cho biết, chổi đót xuất khẩu có yêu cầu cao hơn chổi đót nội địa ở độ đều của các cây đót. "Cây lớn, cây nhỏ cũng không được, phải đều nhau, 9,10 thôi".

Làm chổi đót trải qua nhiều công đoạn: Trảy đót, quấn đót (bằng mây), buộc chặt đót, xâu chân tít v.v.. Với chổi đót xuất khẩu, cán chổi phải được bọc nilon màu hoặc nhựa ở cán, không được để lộ dây kẽm quấn cán ra ngoài để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Do yêu cầu chất lượng cao cũng như phải đáp ứng rất nhiều thủ tục phức tạp nên mức giá chổi đót Việt Nam trên thị trường nước ngoài cao gấp nhiều lần trong nước cũng là điều dễ hiểu.

(Theo DN&TT)

Thứ vứt ở xó nhà người Việt không ngờ lại được người Mỹ mang về rao bán đắt đỏ đến mức này

Thứ vứt ở xó nhà người Việt không ngờ lại được người Mỹ mang về rao bán đắt đỏ đến mức này

Một thứ thông dụng với bất cứ gia đình nào ở Việt Nam được một đơn vị chuyên cung cấp sản phẩm gia dụng tại Mỹ rao bán giá chát trên Amazon.