Bà Chen Xiufeng quê tại tỉnh Giang Tô nhưng tới Bắc Kinh mưu sinh hơn 20 năm. Từ năm 2016, người phụ nữ này bắt đầu bán đùi ngỗng nướng. Hai món ăn bình dân này đã khiến người phụ nữ U50 đổi đời.

Quầy hàng rong của bà ở cổng phía tây nam trường Đại học Bắc Kinh (Bắc Đại). Với giá 15 tệ/suất (51.000 đồng), món ăn đông khách tới mức sinh viên trường Đại học Thanh Hoa ở gần đó cũng xếp hàng chờ mua.

duingong.jpg
Sinh viên hai trường đại học danh tiếng Trung Quốc là Bắc Đại và Thanh Hoa vây kín người phụ nữ bán đùi ngỗng nướng (Ảnh: Sina).

Chẳng ai biết tên thật của bà nhưng nhiều thế hệ sinh viên hai trường đại học danh tiếng này vẫn gọi với cái tên trìu mến là "Dì đùi ngỗng".

Nhưng phải tới cuối năm 2023, "dì đùi ngỗng" trở thành hiện tượng lạ khi cả hai trường đại học hàng đầu Trung Quốc này đều thuyết phục bà bán món ngon độc quyền tại khuôn viên trường của họ. Thậm chí, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) cũng tới phỏng vấn bà vì ấn tượng với câu chuyện phía sau.

Chia sẻ với truyền thông, bà Chen cho biết thời điểm đó bà chịu rất nhiều áp lực khi nhận được liên lạc của hàng trăm người lạ trên WeChat. Nhiều người tới tận quầy hàng để xem bà bán đồ ăn ra sao.

Bị chú ý quá mức, bà Chen thấy căng thẳng nên buộc phải tạm dừng buôn bán trong vài tuần.

"Tôi chỉ muốn tiếp tục là người bán đồ nướng chứ không chịu nổi áp lực từ ánh đèn sân khấu", bà Chen bộc bạch. 

duingong1.jpg
Mỗi suất đùi ngỗng nướng có giá khoảng 51.000 đồng (Ảnh: News).

Tới đầu năm 2024, người phụ nữ mới quay lại việc buôn bán. Nếu một số cá nhân bất ngờ nổi tiếng muốn tận dụng cơ hội được nhiều người biết tới để kiếm tiền, thì tại một diễn đàn tổ chức tại Đại học Bắc Kinh, bà Chen chia sẻ "chỉ muốn kiếm ít tiền một cách lặng thầm".

Khi được mời tới diễn đàn này để chia sẻ chuyện mưu sinh với sinh viên Đại học Bắc Kinh, bà Chen mô tả một ngày làm việc của mình ra sao. Công đoạn đầu tiên trong một ngày mới của bà bắt đầu là cắt đùi ngỗng, ướp muối và gia vị khoảng nửa tiếng rồi đem đi nướng. Mỗi ngày bà bán hơn 200 đùi ngỗng nướng.

duingong2.jpg
Bà Chen (áo đỏ) chia sẻ câu chuyện cuộc đời tại một diễn đàn được tổ chức ở Đại học Bắc Kinh hồi giữa tháng 3 vừa qua (Ảnh: Sina).

"Tôi chỉ có nguyên tắc bán hàng duy nhất đó là xây dựng niềm tin với thực khách và cam kết an toàn vệ sinh thực phẩm", bà nói.

Người phụ nữ bán hàng rong cho rằng mỗi người nên tự lập kế hoạch lâu dài cho cuộc sống của mình và làm việc chăm chỉ theo hướng đi vạch ra.

"Cuộc đời là một hành trình dài. Khi còn trẻ, bạn có nhiều cơ hội hơn so với lúc đã trung niên. Mỗi người đều là anh hùng của riêng mình", bà phát biểu.

Cuộc trò chuyện của bà Chen tại diễn đàn Đại học Bắc Kinh đã thu hút lượng lớn người xem.

"Câu chuyện của bà là một minh chứng cho việc bất cứ ai ở ngành nghề nào cũng xứng đáng được tôn trọng, miễn là người đó gắn bó tâm huyết với công việc của chính mình", một người dùng Douyin lên tiếng. 

Theo Dân trí