Quê hương Việt Nam tôi  của nhạc sĩ Tuấn Phương phổ nhạc từ lời thơ của nhà thơ, dịch giả Lê Tự Minh đã xuất sắc ẵm giải nhất của cuộc thi Hát lên Việt Nam - Let’s sing Viet Nam do VOV tổ chức. Bằng ca từ tình cảm, giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng, ca khúc hiện lên như một bức tranh Việt Nam bình dị với những hình ảnh quen thuộc, trải dài qua 3 miền Tổ Quốc. 

{keywords}
Nhạc sĩ Tuấn Phương (đầu tiên từ trái qua) và dịch giả Lê Tự Minh (thứ ba từ trái qua) nhận giải Nhất. 

Kể về quá trình hình thành ca khúc Quê hương Việt Nam tôi, nhạc sĩ Tuấn Phương cho biết: "Tháng 8/2018, dịch giả Lê Tự Minh - một người bạn thân thiết của tôi đã gọi điện từ Úc và trao đổi về ý tưởng. Sau đó, anh Minh còn ngân nga một số giai điệu và gửi lời thơ cho tôi. Đó thực sự là một sự gợi ý tuyệt vời từ người bạn thân thiết. Từ lâu tôi đã muốn có những tác phẩm với những hình ảnh quê hương, đất nước gần gũi nhất, đầu tiên để chúng ta tự hào về đất nước mình, thứ hai là thông qua những vẻ đẹp bình dị đó mà khẳng định được vị thế của đất nước. 

Trước đây tôi đã tham gia viết một số ca khúc về đất nước như Huyền thoại Việt Nam bay lên, Thắp lên ngọn lửa Lạc Hồng… đều là các ca khúc mang tính cổ động. Tuy nhiên trong thâm tâm tôi lại muốn làm một cái gì đó thật đẹp, thật tự nhiên về đất nước mình, là những gì mình đã từng học, từng nghe, từng trải nghiệm. Trên cơ sở đó, khi nhận được lời thơ của Lê Tự Minh, tôi bắt đầu viết nhạc ngay. Và ca sĩ Thuỳ Chi là người đầu tiên thể hiện bài hát này với đúng tình cảm, tinh thần của tác phẩm", nhạc sĩ Tuấn Phương bộc bạch.

{keywords}
Nhạc sĩ Tuấn Phương (trái) và dịch giả Lê Tự Minh có mối quan hệ rất thân thiết. 

Là người đảm nhận phần lời cho ca khúc Việt Nam quê hương tôi, dịch giả Lê Tự Minh đã không giấu được niềm hạnh phúc khi đạt được giải thưởng âm nhạc ý nghĩa này. Ông tâm sự: "Từ khi còn nhỏ, tôi đã được nghe các bài hát nói về đất nước và đặc biệt thích bài Việt Nam quê hương tôi của nhạc sĩ Đỗ Nhuận, Đường chúng ta đi của nhạc sĩ Huy Du. Công việc của tôi dù va chạm, đắng cay nhưng không vì thế mà trong tôi giảm đi tình yêu quê hương. Bên cạnh những công việc đóng góp cho xã hội, tôi tham gia vào con đường âm nhạc và mong ước được theo cụ Đỗ Nhuận, cụ Huy Du và các thế hệ nhạc sĩ viết được những ca khúc hay về tình yêu Tổ quốc". 

Từng câu từ trong ca khúc là tất cả tình cảm mà dịch giả Lê Tự Minh đã gửi gắm và được trau chuốt vô cùng tỉ mỉ. Sau khi hoàn thiện bức tranh Việt Nam tươi đẹp, ông nhận ra ca khúc chưa thể mang tinh thần quốc tế. Vì vậy, trong một lần dạo bước cùng nhạc sĩ Tuấn Phương ở Nhật Bản, ông và vị nhạc sĩ Tình đất đã bàn bạc và quyết định bổ sung thêm 4 câu hát ở cuối ca khúc: "Bạn bè muôn phương/ Vòng tay nồng ấm/ Con đường phía trước/ Rạng ngời Việt Nam”. 

Tuy nhiên, việc gửi ca khúc tới tham gia cuộc thi Hát lên Việt Nam là điều mà dịch giả Lê Tự Minh từng không hề hay biết. Phải đến khi tác phẩm lọt vào chung kết, ông mới biết rằng nhạc sĩ Tuấn Phương đã đem ca khúc đi dự thi để tạo bất ngờ lớn cho mình. Nhắc về quyết định của nhạc sĩ Tuấn Phương, dịch giả Lê Tự Minh bày tỏ niềm biết ơn sâu sắc trước món quà tuyệt vời của người bạn thân thiết. Bên cạnh đó, ông còn gửi gắm hy vọng vào những chương trình ý nghĩa như Hát lên Việt Nam sẽ được tổ chức nhiều hơn trong tương lai, tạo động lực cho những nhạc sĩ để họ sáng tác thêm những ca khúc hay về quê hương, đất nước. 

Ca khúc 'Quê hương Việt Nam tôi' 

Phương Linh

Ảnh: FBNV

Nhạc sĩ Tuấn Phương tiếp hy vọng mùa dịch trong ca khúc mới

Nhạc sĩ Tuấn Phương tiếp hy vọng mùa dịch trong ca khúc mới

"Hãy hy vọng về tương lai không xa, đất nước sẽ bình yên trở lại" là thông điệp ý nghĩa mà nhạc sĩ Tuấn Phương muốn gửi gắm trong ca khúc Con đường và những bước chân.