Có kết quả chấn đoán mắc ung thư buồng trứng, tháng 2/2022, bà Nguyễn Thị Ph. (61 tuổi, Nam Định) rất ngỡ ngàng. Dù biết trước nhưng người phụ nữ này vẫn không khỏi chạnh lòng khi chỉ vài ngày sau điều trị tại Bệnh viện K Trung ương, mái tóc rụng hết.

“Trước mái đầu trơ trụi, cháu tôi kêu lên: “Ôi tóc bà nội sao vậy?”. Mặc cảm, ngại ngùng tôi cũng không dám đi đâu”, bà Ph. nói.

Bé gái là bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện K nhận mái tóc mới

Chị Hà Thị Tuyết N. (42 tuổi), đang điều trị ung thư vòm tại khoa Nội 1, cũng chia sẻ: “Bình thường tôi đội mũ, trùm khăn cả ngày, không muốn ai thấy mái đầu trơ, rụng hết tóc của mình. Tôi cũng có mua tóc giả nhưng cứng quá nên rất khó đội”. 

Để xóa bớt mặc cảm cho người bệnh ung thư, Bênh viện K, Quỹ Ngày mai tươi sáng đã triển khai chương trình “Tóc cho người bệnh ung thư” kêu gọi chị em phụ nữ chia sẻ mái tóc của mình. Từ đó thiết kế thành những bộ tóc dành tặng các nữ bệnh nhân đang điều trị ung thư. 

Sau khi phát động chương trình vào tháng 9/2022, các salon tóc và đặc biệt là phụ nữ, thậm chí nhiều em nhỏ cũng đã ủng hộ lan tỏa thông điệp của chương trình. Đến nay chuỗi các salon tóc tại Hà Nội, TP.HCM... các tỉnh thành khác đã thực hiện cắt tóc tạo kiểu miễn phí cho những chị em cắt tóc tặng bệnh nhân ung thư. Cùng với đó, họ cũng tham gia cắt tóc miễn phí cho người bệnh ung thư đang điều trị tại Bệnh viện K.

Một bệnh nhân ung thư được tạo kiểu với tóc mới

Chiều 19/10, có mặt tại Bệnh viện K, Tuệ Minh (học lớp 5, Hà Nội) đã quyết định cắt mái tóc của mình tặng cho người mắc bệnh hiểm nghèo.

Chị Thanh Hà – mẹ của Tuệ Minh, cho biết, 1 tháng trước, đọc được thông tin về chương trình, Minh đã chia sẻ với mẹ về quyết định của mình. Lo lắng con còn nhỏ, suy nghĩ bồng bột nên vài lần sau, chị Hà hỏi lại. Lúc này, con gái chị vẫn kiên quyết tặng mái tóc của mình.

“Là cháu gái duy nhất trong gia đình, mọi người đều rất thích mái tóc của con. Ông nội còn gợi ý tặng Minh một số tiền để mua bộ tóc tặng bệnh nhân ông thư thay vì phải cắt tóc. Tuy nhiên con gái tôi đã từ chối lời đề nghị này”, chị Hà cho biết.

Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 năm nay, 75 bộ tóc đã được hoàn thành bởi các nhà tạo mẫu tóc đã được trao tận tay từng người bệnh ung thư.

Tuệ Minh (học sinh lớp 5) quyết định cho đi mái tóc của mình

 “Tôi cũng không nghĩ là với cả ngàn bệnh nhân đang điều trị, chúng tôi được quan tâm từ điều nhỏ nhất, thiết thực như vậy. Điều hạnh phúc hơn là mái tóc tôi nhận lại làm từ chính những bộ tóc thật mà các bác, cô, ở khắp nơi gửi quyên góp về quỹ tóc”, chị Tuyết chia sẻ.

Mấy ngày trước, nghe người bệnh cùng phòng kể về chương trình tặng tóc, bà Nguyễn Thị Ph. rất chú ý. “Hôm nay, nhận được mái tóc mới tôi thích lắm. Có mái tóc này, chúng tôi không còn phải lo ánh nhìn tò mò của người khác về mái đầu trọc của mình”, bà Ph. cho biết.

Đơn vị tiếp nhận tóc đã cắt cho bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện K: Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, địa chỉ: số 30 Cầu Bươu, Tân Triều, H.Thanh Trì, Hà Nội; điện thoại 0869379711.