Không giống như những hàng quán "trà chanh chém gió" truyền thống có không gian khang trang, mặt tiền rộng, quầy trà chanh giã tay của anh Hoàng Thế Hảo (SN 1991, quê Hà Giang) chỉ là một chiếc xe đẩy nhỏ, với vài chiếc bình lắc, thùng đá, ly cốc đơn giản. Thế nhưng, mỗi tối, anh Hảo có thể bán được cả trăm cốc trà chanh nhờ cách chế biến mới lạ.

Anh Hảo cạo vỏ chanh, thái lát mỏng, cho chanh và đá lạnh vào cốc, giã đều và mạnh tay. Tinh dầu từ chanh tỏa hương thơm dễ chịu. Chủ quán thêm nước đường tự nấu, trà nhài rồi thoăn thoắt lắc cốc trà trên tay như một “bartender” (người pha chế) thực thụ, tạo ra những tiếng lách cách vui tai, khiến thực khách thích thú. 

Thỉnh thoảng, anh Hảo nhắn nhủ khách: “Có cần điều chỉnh đậm nhạt thì bảo mình nhé các bạn”.

trà chanh giã tay.jpg

Anh Hảo cho biết, loại chanh mà anh dùng có nguồn gốc từ Quảng Đông, Trung Quốc, không phải chanh vàng Mỹ hay chanh vàng Nam Phi. Loại chanh này có lớp vỏ sần sùi, khá cứng nhưng thơm hơn hẳn các loại chanh khác. Mùi chanh thơm dễ chịu, như lẫn mùi sả nên rất hợp làm đồ uống. Khi giã mạnh tay, mùi chanh tỏa ra. Động tác giã này cũng khiến thực khách thấy lạ mắt, thích thú đứng xem.

Được biết chanh thơm Quảng Đông có giá giao động từ 100.000-200.000 đồng/kg.

Hiện tại, quán anh Hảo bán từ 16h chiều đến 23h đêm. Mỗi cốc chanh giã tay làm mất 5-7 phút. Do quán nhỏ, chỉ có anh Hảo và một người khác hỗ trợ nên khách thường phải xếp hàng chờ 10-15 phút. 

"Thời gian chờ và xếp hàng cũng khá lâu nhưng anh chủ quán vui tính, nói chuyện dễ thương nên khách cũng thấy vui lòng. Việc mọi người chờ cốc trà chanh đông đúc dường như khiến người đi đường thêm tò mò nên càng nhiều người ghé vào xem, mua", chị Nguyễn Hà (Đống Đa, Hà Nội), một thực khách cho biết.

trà chanh giã tay.jpg

Chủ quán chia sẻ, trước đây, anh làm nhiều công việc khác nhau từ giao hàng, kinh doanh giày, mở quán phở,... tuy nhiên thu nhập không ổn định. Anh tình cờ anh biết món trà chanh giã tay thông qua mạng xã hội.

"Khi thấy chưa có nhiều người làm món đồ uống này, hoặc có làm mà chưa nổi bật, tôi quyết định dùng số vốn 7 triệu đồng để khởi nghiệp trà chanh giã tay", anh Hảo cho biết.

ndt 1647.jpg

Thời gian đầu khi mới học, còn chưa quen động tác giã chanh và đá nên anh thường bị đau, căng cơ. Phải tập khá lâu, công đoạn này mới trở nên nhuần nhuyễn. Thực khách thường truyền tai nhau, chủ quán giã chanh "bằng cả tính mạng". Khi mở bán, anh Hảo cũng gặp khó về mặt bằng, nhiều lần thay đổi mới tìm được vị trí đặt quầy như hiện tại.

trà chanh giã tay.jpg

Hiện tại quán của anh Hảo bán được 250-300 cốc trà chanh mỗi ngày. Giá bán từ 25.000 đồng/cốc.

Theo anh Hiếu (23 tuổi, Hải Dương) chia sẻ, hương vị trà chanh giã tay khá ngon, vị trà đắng nhẹ, nhưng rất thơm. "Mình thấy mức giá phù hợp. Đứng trực tiếp xem chủ quán làm thì anh ấy không cho thêm siro chanh, hương vị hoàn toàn từ chanh tươi, kết hợp hài hòa với đường và trà. Đây cũng là món đồ uống mới mẻ đáng thử", anh Hiếu cho hay.

Một số thực khách khác cho biết, họ tìm tới vì tò mò nhưng không quá ấn tượng hương vị. 

trà chanh giã tay.jpg

Kim Ngân