Năm 2022 là năm đầu tiên sau hơn một thập kỷ đi thi đấu thế giới, đội tuyển Việt Nam đã tạo nên kỳ tích vươn lên vị trí số 1 toàn đoàn tại VCK thế giới tại Mỹ, ghi lại dấu ấn một mùa giải vinh quang nhất trong lịch sử tham dự Cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng Thế giới (MOS World Championship). Những người theo dõi hành trình của cuộc thi trong suốt 13 năm qua đều tin rằng, những người trẻ Việt khi được truyền cảm hứng và tạo điều kiện thuận lợi, họ sẽ chinh phục được thành công và tỏa sáng trên đấu trường quốc tế.

Hai huy chương vàng của đội tuyển Việt Nam mùa giải MOSWC 2022 tại đấu trường quốc tế

Viettel - doanh nghiệp truyền cảm hứng đam mê công nghệ cho giới trẻ

Đồng hành với cuộc thi từ những năm đầu khi được tổ chức tại Việt Nam cho tới nay, mỗi thành công của cuộc thi MOSWC đều gắn liền với thương hiệu Viettel. Nhắc đến MOS World Championship, mọi người sẽ nhớ đến nhà đồng hành bền bỉ với giới trẻ, doanh nghiệp truyền cảm hứng đam mê công nghệ, chinh phục thế giới cho giới trẻ Việt Nam trong suốt hơn một thập kỷ qua.

Được biết đến là tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, Viettel mang trên mình sứ mệnh tiên phong, chủ lực kiến tạo số. Từ sứ mệnh lớn lao này, bà Nguyễn Hà Thành - Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel đã có lần chia sẻ với hàng nghìn bạn trẻ trong Lễ khai mạc Cuộc thi MOSWC - Viettel 2022 về mong muốn được cộng hưởng sức mạnh của nhiều người, nhiều tổ chức, doanh nghiệp để cùng thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam. 

Gắn bó hàng thập kỷ với cuộc thi, Viettel kỳ vọng thế hệ trẻ Việt Nam hiểu được tầm quan trọng của công nghệ và nỗ lực tìm tòi, học hỏi, ứng dụng thành thạo công nghệ vào hoạt động học tập và lập nghiệp trong tương lai. “Các em sẽ là thế hệ năng động nhất và sáng tạo nhất trên hành trình chuyển đổi số quốc gia”, bà Hà Thành vững tin nói. 

Bà Nguyễn Hà Thành, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (bên trái) hỏi thăm và động viên các thí sinh tại cuộc thi quốc gia MOSWC - Viettel 2022

Trong tác phẩm kinh điển “Nhà giả kim”, Paulo Coelho đã truyền đi thông điệp, khi bạn thực sự mong muốn điều gì, cả vũ trụ sẽ chung sức lại giúp bạn đạt được mơ ước. Điều này đặc biệt đúng với những người trẻ luôn giàu mơ ước, chỉ cần có người truyền cảm hứng, đồng hành vững bước, thành công ắt sẽ đến. Nhìn lại hành trình 13 năm, Viettel không chỉ đồng hành để duy trì một sân chơi Tin học đẳng cấp quốc tế cho học sinh, sinh viên Việt Nam, mà còn truyền cảm hứng đam mê công nghệ, khát vọng khẳng định tên tuổi Việt Nam trên trường quốc tế cho thế hệ trẻ nước nhà.

“Thông qua cuộc thi, Viettel mong muốn không chỉ góp phần mang đến cho các em học sinh, sinh viên Việt Nam một sân chơi ý nghĩa và hơn thế nữa, Viettel muốn khơi dậy niềm đam mê công nghệ của những bạn trẻ Việt Nam. Viettel mong các bạn trẻ được trải nghiệm những điều lý thú của công nghệ, được tiếp cận với những chuẩn đánh giá tiên tiến nhất thế giới để các em biết được mình đang ở đâu, mình cần đến đâu và mình sẽ phải làm gì để chinh phục công nghệ”, người phát ngôn Viettel từng chia sẻ đầy tâm huyết.

Hành trình tới ngôi vị số 1 toàn đoàn tại VCK thế giới

Được truyền cảm hứng, được thắp sáng khát vọng và được đồng hành bền vững chính là bệ phóng đưa người Việt trẻ chinh phục được những nấc thang thành công ngày càng cao hơn. Hành trình 13 năm đội tuyển MOS Việt Nam tham dự VCK thế giới tại Mỹ và ngôi vị số 1 toàn đoàn tại VCK thế giới mùa giải 2022 chính là minh chứng rõ nhất cho nhận định này.

Là người dẫn đoàn tham dự VCK thế giới trong suốt 13 năm nay, ông Đoàn Hồng Nam, Chủ tịch Tổ chức giáo dục IIG Việt Nam, Trưởng BTC cấp quốc gia, nhớ lại những năm đầu đội tuyển Việt Nam tham dự VCK thế giới tại Mỹ: “Hai năm đầu 2010 và 2011, đội tuyển Việt Nam chỉ là dấu chấm lặng tại đấu trường Tin học thế giới. Cho đến năm 2012, chiếc huy chương Vàng đầu tiên của Trần Đình Vỹ ở nội dung Microsoft Word đã giúp tên tuổi Việt Nam bắt đầu được chú ý tại sân chơi Tin học lớn nhất hành tinh này. Từ năm 2012, đội tuyển Việt Nam liên tiếp giành huy chương thế giới, duy trì vị thế Top 10 đội tuyển có thành tích tốt nhất thế giới.”

 Ông Đoàn Hồng Nam cùng các đại sứ MOS & ACPWC Việt Nam tại Mỹ

Mùa giải thứ 13, Việt Nam đã làm nên lịch sử tại VCK thế giới được tổ chức tại thành phố Anaheim, bang California, Mỹ. Lần đầu tiên đội tuyển MOS Việt Nam đã giành tới 4 huy chương gồm 2 Vàng, 1 Bạc, 1 Đồng, vươn lên vị trí thứ Nhất toàn đoàn tham dự. Là người chứng kiến giây phút vinh quang nhất của đội tuyển Việt Nam, ông Đoàn Hồng Nam vẫn còn xúc động: “Tôi vô cùng tự hào với thành tích xuất sắc mà đội tuyển MOS Việt Nam năm nay đạt được. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử tham gia cuộc thi chúng ta gặt hái thành công vang dội và vươn lên vị trí cao nhất toàn đoàn.”

Theo ông Nam, để có được thành tích đỉnh cao ngày hôm nay của đội tuyển Việt Nam tại đấu trường thế giới, là cả một hành trình dài hơn một thập kỷ truyền cảm hứng, chung tay, đồng hành, nỗ lực của nhà tài trợ Viettel và BTC gồm TƯ Đoàn Thanh niên, các bộ ngành, các sở giáo dục và đào tạo, các trường. Sự chung tay quý giá này đã tiếp lửa đam mê, khát vọng cho các tài năng trẻ Việt Nam tỏa sáng tại sân chơi Tin học lớn nhất hành tinh, tiếp tục khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ công nghệ thông tin thế giới.

Ngọc Minh