Các chuyên gia hoạch định ước tính chi phí cho 8 ngày Obama không ở Washington rơi vào khoảng 60 triệu-100 triệu USD.

{keywords}

Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) trong chuyến công du Ấn Độ năm 2015. (Ảnh: Reuters)

Trong chuyến công du Ấn Độ của Tổng thống Barack Obama vào năm 2010, hãng Press Trust India dẫn một nguồn tin tham gia vào khâu tổ chức các cuộc họp cấp cao đã tiết lộ chấn động rằng chuyến đi này tiêu tốn của nước Mỹ 200 triệu USD/ngày.

Sau đó, Thượng nghị sĩ Michele Bachmann của Đảng Cộng hòa cũng đã nhắc lại con số này khi trả lời phỏng vấn trên CNN: "Theo thông tin từ báo chí thì số tiền trên để phục vụ phái đoàn hàng nghìn người đi theo Tổng thống, 870 phòng khách sạn ở Ấn Độ, những phòng tiêu chuẩn 5 sao tại khách sạn Taj Mahal Palace và chi phí hoạt động của 34 tàu hải quân".

Số tiền này xấp xỉ kinh phí mà Mỹ đổ vào chiến dịch ngoại giao và quân sự tại Afghanistan là 190 triệu USD/ngày, Washington Post đưa tin.

Tuy nhiên, Nhà Trắng đã phủ nhận con số 200 triệu USD/ngày mà báo chí Ấn Độ công bố và cho rằng số liệu đã bị "phóng đại".

Các chuyến công du nước ngoài của tổng thống Mỹ vô cùng tốn kém. Thật khó để nắm được con số cụ thể vì dữ liệu liên quan được coi là bí mật. Tuy nhiên, một tài liệu mà Washington Post tiếp cận được trước chuyến thăm tới ba quốc gia châu Phi của Tổng thống Obama vào năm 2013 đã cho thấy một chuyến công du nước ngoài dài ngày tiêu tốn tới mức nào.

Mỗi chuyến đi kéo theo hàng trăm mật vụ để bảo đảm cơ sở vật chất tại Senegal, Nam Phi và Tanzania; một tàu sân bay của Hải quân hoặc một tàu đổ bộ với đầy đủ nhân viên chăm sóc y tế; các máy bay vận tải quân sự để mang theo 56 phương tiện hỗ trợ bao gồm 14 chiếc limousine, 3 chiếc xe tải chở các tấm kính chống đạn để che các cửa sổ khách sạn nơi gia đình tổng thống dừng chân. Các máy bay chiến đấu thay nhau hoạt động suốt 24 giờ trên không phận Tổng thống Obama có mặt. Các chuyên gia hoạch định ước tính chi phí cho 8 ngày Obama không ở Washington rơi vào khoảng 60 triệu-100 triệu USD.

Trong khi đó, một báo cáo từ Văn phòng Trách nhiệm giải trình Chính phủ Mỹ (GAO) cho biết chuyến công du 6 quốc gia châu Phi vào năm 1998 của Tổng thống Bill Clinton tiêu tốn của nước Mỹ ít nhất 42,7 triệu USD.

Sầm Hoa

Bí mật những chuyến công du của Tổng thống Mỹ

Trong hai nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tới thăm nhiều nước. Mỗi lần ông công du luôn cần đến một kế hoạch chuẩn bị kỹ càng trong nhiều tháng trời.

Tổng thống Mỹ ăn nghỉ thế nào mỗi khi công du?

Ngoài vấn đề an ninh, chuyện ăn nghỉ của Tổng thống Mỹ trong mỗi chuyến công du cũng là việc được quan tâm đặc biệt.

Obama được bảo vệ 'khủng' thế nào khi công du?

Những chuyến đi của Tổng thống Mỹ - người được bảo vệ nghiêm ngặt nhất thế giới - là cả một công cuộc chuẩn bị khổng lồ về mặt hậu cần.