Trong một văn bản góp ý cho Đề án mở rộng cơ sở thuế và chống xói mòn thuế gửi Bộ Tài chính, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã đề xuất mở rộng một số đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Đáng chú ý, điện thoại di động là một trong số các mặt hàng được UBND thành phố Hồ Chí Minh đề xuất.

Ngoài ra, UBND thành phố Hồ Chí Minh còn đề nghị đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với camera, nước hoa, mỹ phẩm, dịch vụ kinh doanh game, dịch vụ thẩm mỹ.

{keywords}
Điện thoại di động là 1 trong số các mặt hàng đề nghị đánh thuế tiêu thụ đặc biệt.

Theo UBND thành phố Hồ Chí Minh, nước hoa và dịch vụ thẩm mỹ nên được bổ sung vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt vì loại hàng hóa, dịch vụ này thuộc nhóm khá cao cấp, qua đó giúp mở rộng điều tiết thuế vào thu nhập của một bộ phận dân cư có thu nhập từ mức khá trở lên.

"Đối với các hàng hóa, dịch vụ còn lại trong đề xuất trên, tuy không phải là hàng hóa dịch vụ cao cấp song cũng không phải là hàng hóa, dịch vụ rất thiết yếu, cần phải đưa vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt để hướng dẫn sản xuất và tiêu dùng hợp lý", UBND thành phố Hồ Chí Minh nêu ý kiến.

Trong đó, điện thoại di động tuy là hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc nhưng theo UBND thành phố Hồ Chí Minh, điện thoại di động nên đưa vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt "để điều tiết thu nhập của một bộ phận dân cư có thu nhập từ khá trở lên", có nhu cầu và khả năng thu nhập thường xuyên sử dụng các sản phẩm thế hệ mới.

Lương Bằng