{keywords}
 

Theo Japan Times, ông Hwang Kyo-anh – đảng Tự do Hàn Quốc, đã cạo sạch tóc trước những người ủng hộ và các nhà báo bên ngoài dinh Tổng thống Hàn Quốc vào tối qua (16/9).

Việc này là để phản đối Tổng thống Moon Jae-in bổ nhiệm ông Cho Kuk - một đồng minh chính trị chủ chốt làm Bộ trưởng Tư pháp bất chấp những cáo buộc gian lận và phạm tội tài chính đang bủa vây gia đình ông Kuk. 

Tuần trước, hai nữ nghị sĩ là Park In-sook và Lee Un-ju cũng cạo đầu để kêu gọi Tổng thống sa thải ông Cho Kuk.

“Đây là lời cảnh báo của tôi tới Tổng thống Moon Jae-in: Đừng đi ngược lại ý nguyện của nhân dân thêm nữa”, ông Hwang nói. Ông Hwang từng là Thủ tướng dưới thời Tổng thống Park Geun hye.

Ông Cho Kuk, cựu giáo sư luật và là trợ lý của ông Moon Jae-in, đã nhậm chức Bộ trưởng Tư pháp vào tuần trước.

Màn cạo đầu phản đối diễn ra vài giờ sau khi các công tố viên quốc gia Hàn Quốc xin lệnh chính thức bắt một người thân của ông Cho, vốn bị bắt từ tuần trước vì nghi gian lận, tham ô và cố huỷ bằng chứng gắn với một quỹ tư cấp tài chính cho gia đình ông Cho.

Ngoài ra, còn nhiều cáo buộc rằng con gái ông Cho được ưu đãi đặc biệt vào một trường đại học hàng đầu ở Seoul và trường y ở Busan. Các công tố viên buộc tội vợ ông Cho làm giả một giải thưởng cho con gái tại trường đại học mà bà này giảng dạy ở thành phố Yeongju.

 

Hoài Linh