Ngày càng nhiều nhà lập pháp đảng Dân chủ quyết định tẩy chay lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump, đặc biệt sau khi Nga bị cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016.

Một số thành viên Quốc hội tuyên bố họ sẽ phản đối ở thủ đô Washington DC và ở các quận của mình. CNN nêu ra danh sách những thành viên Dân chủ công khai tẩy chay lễ nhậm chức của Trump vào ngày 20/1 tới.

{keywords}
Ảnh:CNN

Biểu tượng dân quyền John Lewis tuyên bố không tham gia vì lý do đạo đức. Ông không coi Trump là một Tổng thống "hợp pháp" vì sự can thiệp của Nga. Đây là lần đầu tiên Lewis bỏ qua một buổi lễ nhậm chức kể từ năm 1986.

Hôm 14/1, Donald Trump đã tấn công Lewis một cách gay gắt, gọi ông là "chỉ nói mồm" mà "không hành động", rằng ông nên tập trung vào việc "chỉnh đốn và giúp đỡ" quận của mình thay vì "phàn nàn" về vai trò của Nga.

Nghị sĩ Mark Takano của bang California lập tức lên tiếng trên Twitter: "Chỉ nói, không làm'. Tôi đồng hành cùng với @repjohnlewis, và tôi sẽ không dự lễ nhậm chức".

Cùng quan điểm này, nghị sĩ Ted Lieu của California nói: "Đối với tôi, quyết định cá nhân không dự Lễ nhậm chức là khá đơn giản: Tôi sẽ đứng về phía Donald Trump hay về phía John Lewis? Tôi sẽ đứng về phía John Lewis".

Cũng trên mạng xã hội Twitter, Nghị sĩ Nydia Velazquez của New York thông báo bà sẽ không dự lễ nhậm chức của ông Trump. Thay vào đó, bà sẽ tham gia cuộc tuần hành của phụ nữ phản đối các chính sách mà các nhà hoạt động nói là có hại cho nữ giới ở Mỹ.

Tẩy chay sự kiện quan trọng đưa ông Trump chính thức vào Nhà Trắng còn có một loạt các nhân vật khác, gồm nghị sĩ Raul Grijalva của bang Arizona, nghị sĩ John Conyers bang Michigan, nghị sĩ Mark DeSaulnier bang California, nghị sĩ Nydia Velazquez bang New York, nghị sĩ Kurt Schrader bang Oregon, nghị sĩ William Lacy Clay bang Missouri, nghị sĩ Barbara Lee bang California, nghị sĩ Jose Serrano của New York, nghị sĩ Judy Chu bang California, nghị sĩ Luis Gutierrez bang Illinois, nghị sĩ Jared Huffman của California, nghị sĩ Katherine Clark bagn Massachusetts, nghị sĩ Earl Blumenauer của Oregon và nghị sĩ Adriano Espaillat của bang New York.

Thanh Hảo