Theo báo cáo mới nhất của Bộ NN-PTNT, 6 tháng đầu năm, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt gần 19,8 tỷ USD, tăng 2,2%, nhưng mức tăng chậm hơn so với mức tăng 10,08% của 6 tháng đầu năm 2018.

Trong đó, nhóm hàng nông sản chính ước đạt 9,28 tỷ USD, giảm tới 9,2% sp với cùng kỳ; sản phẩm chăn nuôi ước đạt 320 triệu, tăng 4,6%; thủy sản đạt gần 4 tỷ USD, tăng 0,3%; lâm sản chính ước đặt 5,23 tỷ, tăng 20,3%.

Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản sang Trung Quốc 6 tháng đầu năm nay chỉ đạt 4,4 tỷ USD, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, thị phần xuất khẩu nông lâm sản sang Trung Quốc trong tổng thị phần xuất khẩu của ngành nông nghiệp Việt Nam cũng giảm 1,84%, từ 29,14% xuống còn 27,3%.

{keywords}
Thủy sản, lâm sản là 2 khu vực được kỳ vọng sẽ "cứu cánh" để ngành nông nghiệp đạt mục tiêu xuất khẩu đạt 43 tỷ USD năm nay

Tại Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm ngành nông nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhận định tốc độ tăng trưởng khu vực nông nghiệp 6 tháng đầu năm không được cao như năm ngoái. Theo ông, đây là điều tất yếu vì năm nay nông nghiệp Việt chịu rất nhiều thách thức lớn.

Cụ thể, đà tăng trưởng chậm dự báo của thế giới đã ảnh hưởng đến lượng cầu nông sản, trong khi nước ta là nước xuất khẩu nông sản rất lớn. Điều này gây bất lợi cho nền kinh tế Việt Nam nói chung, trong đó có nông sản.

Chưa kể, nông sản Việt còn chịu tác động mạnh từ cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc, bởi đây là 2 thị trường rất lớn của Việt Nam.

Ông Cường cho biết, diễn biến thời tiết năm nay cực kỳ dị biệt. Chưa năm nào, trong một tháng mà thời tiết như có cả 4 mùa. Tháng 5 thì hoa sữa nở, cực kỳ khác thường rồi tiếp đến sẽ là bão, lũ. Điều này tác động mạnh và gây thiệt hại lớn đến khu vực sản xuất nông nghiệp.

“Điểm đáng lưu ý nữa là dịch tả lợn châu Phi hoành hành gây thiệt hại nặng nề. Lịch sử ngành chăn nuôi Việt Nam chưa bao bao giờ phải đối mặt với dịch bệnh lớn, nguy hiểm và gây thiệt hại nhiều như vậy”, ông nói.

Toàn ngành và người dân đã cố gắng vượt bậc trong hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như hiện nay. Tuy nhiên, bức tranh kinh tế của ngành nông nghiệp trong 6 tháng chỉ đạt tăng trưởng 2,39% so với năm ngoái.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, để hoàn thành mục tiêu xuất khẩu đạt 43 tỷ USD năm 2019, cần tập trung đẩy mạnh, nhanh hơn ở những ngành hàng Việt Nam đang có dư địa. Theo đó, lâm nghiệp nói chung, trong đó có kinh tế lâm sản phải đẩy mạnh, nhanh vì đang có thời cơ. Thủy sản khai thác và nuôi trồng, đặc biệt là nuôi trồng hiện nay cũng đang tăng trưởng trong hoàn cảnh giá của thủy sản thế giới không cao. Tuy nhiên, khu vực này vẫn còn dư địa để tập trung phát triển.

“Đây là 2 khu vực cứu cánh cho mục tiêu tăng trưởng cũng như mục tiêu xuất khẩu, do đó 6 tháng còn lại phải tập trung bứt phá nhanh hơn nữa”, ông Cường nhấn mạnh.

Ngoài ra, ngành trồng trọt và chăn nuôi phải đẩy nhanh tái cơ cấu lại. Ví dụ, ngành chăn nuôi tập trung mọi giải pháp để chặn đứng lại dịch tả lợn châu Phi - giải pháp quan trọng để giảm thiệt hại, đảm bảo tốc độ tăng trưởng. Đi đôi với đó cần đẩy nhanh chăn nuôi gia cầm và đại gia súc, nhưng phải chú ý yếu tố bền vững.

Chưa kể, ngành nông nghiệp cần sẵn sàng tâm thế với những giải pháp tổng thể để ứng phó với thiên tai. Bởi dự báo 6 tháng cuối năm nay thời tiết cực kỳ phức tạp. Nếu không có nhóm giải pháp tổng thể theo phương châm 4 tại chỗ trên tinh thần tích cực hơn nhiều lần thì chắc chắn không thể giữ đươc các thành quả mà toàn ngành đã cố gắng trong suốt thời gian qua, Bộ trưởng Cường chia sẻ.

B.H