iPhone Xs phiên bản rẻ nhất (dung lượng bộ nhớ trong 64GB) vừa giảm giá xuống còn 26,99 triệu đồng. Nếu có một đối thủ Android nào đó cận kề nhất với chiếc iPhone này thì chính là Galaxy S10+ bản 128GB có giá bán 22,9 triệu đồng. Ở cùng tầm giá, đây là hai đại diện dễ khiến người dùng phân vân khi chọn mua.

iPhone Xs (trái) và Samsung Galaxy S10+.

PV ICTnews đã có một ngày chủ nhật trải nghiệm hai máy này, tập trung chủ yếu vào chơi game, để xem hai đại diện tốt nhất của Android và iOS có thể làm được gì.

Các game được cài đặt gồm PUBG Mobile, Temple Run 2, Asphalt Xtreme và vài game nhỏ khác.

Kết quả không bất ngờ khi cả Galaxy S10+ và iPhone Xs đều đáp ứng rất tốt khi chơi tất cả các game nói trên. Các game đều được tải mượt mà, hiệu ứng đẹp mắt, âm thanh sống động. Tuỳ mỗi game, máy này sẽ có tốc độ mở nhanh hơn máy kia nhưng chênh lệch vài giây không đáng kể.

Lần đầu làm quen với game PUBG Mobile, một trò chơi cực kỳ phổ biến hiện nay, PV ICTnews đã tải về trên cả hai máy để thử nghiệm. Các ứng dụng chính như Facebook, Instagram, YouTube, Spotify... cũng được cài lên cả hai máy để có đánh giá tạm công bằng (khó có thể tuyệt đối, vì Galaxy S10+ là máy được sử dụng chính hàng ngày).

Galaxy S10 có màn hình 6,4 inch, độ phân giải đến 1440 x 3040 pixel, lớn hơn iPhone Xs (màn hình 5,8 inch độ phân giải 1125 x 2436 pixel) do đó mang đến trải nghiệm chơi game thoải mái hơn. Độ phân giải cao hơn về lý thuyết sẽ cho màn hình mượt mà hơn, tuy nhiên sự khác biệt này khó phân biệt rõ bằng mắt thường. Loa ngoài của Galaxy S10+ có vẻ cũng có âm lượng to hơn so với Xs.

Chơi PUBG Mobile trên Galaxy S10+ và iPhone Xs.

Trên S10+, game PUBG Mobile hiển thị vuông vức, không tràn ra cụm camera kép ở phía trước. Trong khi trên iPhone Xs, game sẽ hiển thị hết phần màn hình tai thỏ.

Cả hai cách hiển thị này đều có ưu nhược riêng. Trên S10+ người chơi sẽ không có cảm giác game hiển thị tràn màn hình nhưng hình ảnh được trọn vẹn. Trên iPhone Xs game hiển thị toàn màn hình nhưng lại bị cụm camera trước che khuất mất các chi tiết.

Chơi khoảng 20 phút game PUBG Mobile, cả hai máy đều có hiện tượng nóng nhẹ, điều khá bình thường đối với các máy khi phải tải game nặng, bật ở chế độ đồ hoạ cao nhất.

Một game khá nặng khác là Asphalt Extreme khi chơi trên iPhone Xs lẫn Galaxy S10+ đều mượt mà. Các cảnh đua đẹp mắt, chuyển cảnh tốt, hiếm khi xuất hiện hiện tượng răng cưa. Game này chơi lâu không xảy ra hiện tượng nóng máy như với trò PUBG Mobile.

Ngồi hơn hai tiếng đồng hồ ở quán cà phê ngày chủ nhật, PV ICTnews cũng thử tựa game Temple Run 2. Không có gì đáng ngạc nhiên khi trò chơi chiếm ít tài nguyên này chạy mượt trên cả hai chiếc máy hàng đầu của Android và iOS. Cảm ứng nhạy, tốc độ xử lý mạnh mẽ khiến nhân vật nhảy rất chính xác mỗi khi người chơi chạm tay vào màn hình. Cảnh vật trong game cũng đẹp và chuyển cảnh sống động.

Thử chơi Temple Run 2.

Khi dùng phần mềm AnTuTu Benchmark để đánh giá hiệu năng hai máy, Galaxy S10+ có điểm số cao hơn, 328.730 so với 314.302 điểm trên iPhone Xs. Tất nhiên, điểm benchmark này chỉ có tính tham khảo và có thể lên xuống tuỳ thời điểm.

Điểm AnTuTu Benchmark của hai máy.

Bên cạnh hoạt động chính là game, cả hai máy cũng được cài đặt các ứng dụng phục vụ mục đích giải trí khác như mạng xã hội, nghe nhạc, xem video.

Với bộ nhớ RAM 8GB, khả năng đa nhiệm của Galaxy S10+ rất tốt. Khi mở các game chơi dở dang, rồi mở các ứng dụng khác như Facebook, Instagram, YouTube, và quay lại thì game vẫn còn để chơi tiếp tục. Trên iPhone Xs, một số game phải tải lại.

Các máy đều được dùng để lướt mạng xã hội và các hoạt động khác ngoài game.

Chơi game trên mỗi máy khoảng hơn 1 giờ đồng hồ; thường xuyên chuyển qua lại giữa hai máy để cập nhật Facebook, Instagram, Facebook Messenger; nghe nhạc Spotify; chụp ảnh;... thì từ khi sạc đầy pin đêm hôm trước, cả hai máy trụ được đến khoảng 7 giờ tối hôm sau bắt đầu báo cạn pin. Galaxy S10+ có pin 4.100mAh giờ chứng tỏ nổi trội hơn iPhone Xs (pin 2.658mAh) khi vẫn còn khoảng hơn 20% trong khi iPhone Xs còn khoảng 10%. Galaxy S10+ được cài nhiều ứng dụng lặt vặt hơn iPhone Xs nên tiêu thụ pin nhiều hơn, dù vậy vẫn dư pin đáng kể so với Xs.

Khi máy gần cạn pin, S10+ sẽ có lợi thế nhất định khi có sạc nhanh, có thể sạc đầy pin trong khoảng thời gian hơn một giờ đồng hồ, trong khi sạc đầy pin iPhone sẽ tốn nhiều thời gian hơn.

Nhìn chung, các trải nghiệm trên màn hình rộng, độ phân giải cao của Galaxy S10+ sẽ cho cảm giác thoải mái hơn trên iPhone Xs. Pin của S10+ cũng nhỉnh hơn một chút so với chiếc máy của Apple. Mức giá chiếc máy của Samsung cũng dễ chịu hơn. Tuy vậy, nhiều người chọn mua iPhone vì thích cách sử dụng của hệ điều hành iOS và hệ sinh thái chung quanh; nếu ai đó muốn chuyển từ iOS sang Android thì dĩ nhiên hiếm có lựa chọn nào tốt hơn Galaxy S10+.