Một ngày chốt triệu đơn hàng, đại gia online thuê kho rộng hơn sân bóng đá

Hàng triệu đơn online "chốt" trong các ngày đặc biệt đang tạo áp lực cho các đơn vị tham gia thương mại điện tử, tìm nơi đủ diện tích để chứa hàng trước khi tới người mua.

Cơn sốt mua hàng online

Ngày 12/12 vừa qua là một trong những đợt bán hàng khuyến mại lớn nhất năm của cácb kênh thương mại điện tử (TMĐT).

Theo Lazada, chỉ trong 1 ngày, lượng nước giặt được bán ra đủ cho 3,5 triệu hộ gia đình sử dụng trong 1 ngày. Số lượng cây trồng và hạt giống được bán ra tương đương với 200.000 cây xanh, có thể sản sinh 23,4 triệu lít không khí sạch đủ cho 43.000 người hít thở trong 1 ngày; số lượng nồi chiên không dầu bán ra giúp tiết kiệm được 9.000 lít dầu ăn; số lượng son bán ra có thể xếp cao bằng tòa nhà cao nhất thế giới - Burj Khalifa ở Dubai.

Theo Shopee, một nhà bán hàng cá nhân chuyên về phụ kiện điện thoại trên nền tảng này, đã thu về 13 tỷ đồng trong 24 giờ ngày 12/12. Cứ mỗi phút trong ngày 12/12 trôi qua, có 1.000 sản phẩm dưỡng da được bán ra. Số lượng sản phẩm đồ dùng nhà bếp và phụ kiện bàn ăn bán ra trong ngày đạt 60.000 sản phẩm.

{keywords}
Kho hàng rộng, đáp ứng cơn cuồng mua sắm online của người tiêu dùng

Trước đó, trong chiến dịch 10/10, Tiki tăng doanh số hơn 30% so với đỉnh lịch sử của chiến dịch 9/9 - vốn đạt doanh số cao nhất trong vòng 10 năm nay của sàn thương mại điện tử này. Doanh số đó thậm chí cao gấp 3,5 lần và số lượng sản phẩm bán ra tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ.

Trong các dịp khuyến mại lớn như Lễ Độc thân 11/11, Black Friday 27/11, dịp lễ Giáng Sinh và Năm mới, các sàn thương mại điện tử liên tục tung ra khuyến mãi và quảng cáo để thúc đẩy nhu cầu mua sắm. Người dùng ngày càng mạnh tay mua sắm hơn, đồng thời quen với giao dịch qua mạng hơn.

Ảnh hưởng của dịch bệnh, ngành bán lẻ gặp khó khăn nhưng TMĐT tử đang lên ngôi theo xu thế chung của thế giới. Forbes đánh giá, Việt Nam là một "mảnh đất đầy tiềm năng" cho các doanh nghiệp muốn khai thác thị trường TMĐT. Tỷ lệ thâm nhập Internet của Việt Nam đạt 65%, là tiền đề cho sự phát triển thương mại điện tử. Theo số liệu nghiên cứu của Redseer, đến năm 2026, tổng giá trị hàng hóa (GMV) của ngành thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 50 tỷ USD.

Mặc dù tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt còn khá cao tại Việt Nam, song từ khi dịch bệnh bùng phát, thanh toán qua các loại ví điện tử, thẻ tín dụng tăng mạnh. Dữ liệu từ Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam cho thấy mức tăng trưởng 76% về giao dịch trực tuyến trong vài tháng đầu năm 2020. 

Người tiêu dùng có ví điện tử thực hiện 1,6-2 giao dịch mỗi ngày để thanh toán trên điện thoại như nạp thẻ, giao đồ ăn, đặt xe và hóa đơn điện nước.

 Thuê nhà kho rộng đến 15 hecta

Bà Xuân Phạm, Giám đốc Marketing Việt Nam của JLL, cho biết, với số lượng các đơn hàng lớn, các bên tham gia cần xử lý đơn hàng nhanh hơn và hiệu quả hơn bao giờ hết để có thể đáp ứng được lượng đặt hàng những dịp này. Đơn vị nào có thể giao hàng nhanh trong 24 tiếng hứa hẹn sẽ chiếm được tình cảm và thị phần tốt nhất.

Sự phát triển của TMĐT dự kiến là đòn bẩy cho sự phát triển của ngành bất động sản hậu cần trong tương lai. Làn sóng nhu cầu của người tiêu dùng buộc nhà sản xuất hàng thiết yếu phải chật vật tìm diện tích kho đáp ứng và xem xét lại mọi mặt của chuỗi cung ứng.

{keywords}
Khu cầu kho chứa hàng tăng mạnh

Lượng đơn hàng tăng cao đột ngột buộc các công ty thương mại điện tử phải giữ nhiều hàng hơn ở những địa điểm gần khách hàng, thúc đẩy nhu cầu kho bãi linh hoạt. JLL ghi nhận nhiều yêu cầu từ phía khách hàng thương mại điện tử lớn, với nhu cầu thuê nhà kho gần trung tâm có diện tích từ 10-15 hecta.

Đầu tư vào các trung tâm phân phối gần hơn với cấc bến xe và cảng là những cách giúp đảm bảo giảm thiểu gián đoạn xảy ra nếu có thêm những biến động toàn cầu lớn xảy ra trong tương lai. Việc gia tăng các lựa chọn giao thông, ví dụ như đường sắt và phương tiện tự động, để giảm bớt sự phụ thuộc vào xe tải, cũng có thể giúp tối ưu hóa chuỗi cung ứng.

Báo cáo của JLL đã từng nhắc đến một mô hình nhà kho linh hoạt vô cùng tiềm năng, có thể giúp doanh nghiệp tối ưu hóa kho bãi theo mùa. Mô hình "AirBnB cho logistics" là mô hình kinh tế chia sẻ, cho phép các doanh nghiệp có thể tối ưu không gian kho bãi tạm thời không có nhu cầu sử dụng bằng việc cho thuê.

Đánh giá về tiềm năng về thương mại điện Việt Nam, các chuyên gia đều cho rằng, còn một chặng đường dài để phát triển, điều đó sẽ tiếp tục thúc đẩy ngành công nghiệp hậu cần và kho bãi trở thành mảng đầu tư có giá trị trong thị trường bất động sản.

Duy Anh

tin nổi bật

2 doanh nghiệp bị Bộ Công Thương thu hồi 'đất vàng'

Hai DN buộc phải hoàn trả lại mặt bằng cho cơ quan quản lý thuộc Bộ Công Thương trước ngày 30/11.

Biểu giá điện mới: 'Đa số người dân ít bị tác động'?

"Hai phương án biểu giá điện sinh hoạt mới Bộ Công Thương đưa ra lấy ý kiến đều giúp đa số người dân ít bị tác động, thậm chí còn có lợi so với biểu giá hiện hành", chuyên gia nêu ý kiến.

Phó Thủ tướng: 'Bộ Công Thương chủ động xử lý các vấn đề của điện mặt trời Trung Nam'

Bộ Công Thương chịu trách nhiệm xem xét, hướng dẫn, xử lý dứt điểm các kiến nghị của Công ty TNHH Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam về việc dừng khai thác phần công suất chưa có cơ chế giá điện của nhà máy tại xã Phước Minh.

Thu nhập lao động tăng 805 nghìn đồng, lên 7,5 triệu/tháng

Thu nhập của lao động làm công hưởng lương 9 tháng năm 2022 là 7,5 triệu đồng, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm 2021 (tăng 805 nghìn đồng).

Gói hỗ trợ lãi suất 2%: Không như kỳ vọng, các bên đều than khó!

Nhiều DN vẫn chưa tiếp cận được gói hỗ trợ lãi suất 2% và kiến nghị cần quy định rõ tỷ lệ, chỉ tiêu giải ngân hỗ trợ vốn cho các DN vừa và nhỏ, đặc biệt là DN sản xuất. Trong khi phía nhà băng cũng kêu có cái khó riêng!

Cuộc chiến ngành bia: 'Ông lớn' nội lép vế

Sau 2 năm đại dịch, ngành bia đang hồi phục trở lại khi các nhà hàng, quán ăn, karaoke và khách sạn được mở cửa trở lại.

Đi khắp nơi cắt cỏ nuôi bò, anh nông dân thu 65 tỷ/năm

Mỗi ngày đi khắp các khu đô thị, khu công nghiệp bỏ hoang ở Hà Nội để cắt cỏ về nuôi bò, nông dân Trần Văn Thắng (Hà Nội) thu 65 tỷ đồng mỗi năm.

Khách quốc tế đến Việt Nam mới đạt 30% kế hoạch, thua xa Thái Lan

Đặt mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế trong năm nay, song 9 tháng qua, Việt Nam mới đạt 1/3 mục tiêu với khoảng 1,7 triệu lượt khách.

Bộ Công Thương tiếp tục thanh tra bô xít Tây Nguyên

Sau khi ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về sự tuân thủ Quy hoạch trong khai thác mỏ và chế biến Alumin tại Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng – TKV, Bộ Công Thương tiếp tục thanh tra Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV.

Đầu tư tiền tỷ mua nhà cho con học đại học

Thay vì thuê, nhiều đại gia tỉnh lẻ sẵn sàng bỏ số tiền lớn để mua nhà cho con học đại học tại Hà Nội.

Mở rộng lọc dầu Dung Quất, vốn tỷ USD ở đâu?

Bộ Công Thương lưu ý Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) làm rõ nhiều vấn đề liên quan tới dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Mặt bằng trung tâm TP.HCM ế ẩm vẫn hét giá thuê tiền tỷ

Gần một năm sau khi TP.HCM mở cửa trở lại sau đại dịch, nhiều mặt bằng đắc địa ngay trung tâm TP.HCM vẫn chưa được lấp đầy, không ít nơi xuất hiện tình trạng xuống cấp.

Ông Vũ Tiến Lộc: Quá đau khi thấy doanh nghiệp FDI khai thác tài nguyên, lao động giá rẻ

Việt Nam mong muốn doanh nghiệp FDI tới để hợp tác chứ không phải vào để xây dựng mô hình khép kín trong nền kinh tế Việt Nam như những ốc đảo, theo Nguyên Chủ tịch VCCI - ông Vũ Tiến Lộc.

Giá trị thương hiệu Việt đạt 431 tỷ USD, mức tăng nhanh nhất thế giới

Theo báo cáo của Brand Finance, mặc dù ảnh hưởng của đại dịch nhưng giá trị các thương hiệu của Việt Nam tiếp tục tăng.

Phố Hàn bị ‘ngộp’

Hoạt động kinh doanh gặp khó khăn, nhiều chủ doanh nghiệp người Hàn phá sản, đóng cửa, bỏ về nước chưa hẹn ngày quay lại. Tuyến phố Hàn vắng hẳn.