Trang thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba tuyên bố tổng giá trị hàng hóa giao dịch trên các nền tảng của họ trong ngày Lễ độc thân (11/11) đạt 268 tỷ nhân dân tệ (khoảng 38,4 tỷ USD).
Doanh thu trong ngày này của Alibaba tương đương khoảng 60% tổng doanh thu cả quý 2/2019 của Amazon, trang thương mại điện tử số 1 của Mỹ.
Các nhân viên đang đóng hàng cho ngày Lễ độc thân 11/11 tại Trung Quốc. Ảnh: Imaginechina/Rex/Shutterstock |
Tại Việt Nam, các trang thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Sendo chưa từng công bố số liệu doanh thu của họ. Riêng Thế Giới Di Động, nhà bán lẻ chuyên hàng công nghệ và mới đây có thêm bách hoá, đặt kế hoạch doanh thu năm 2019 là 108.468 tỷ đồng (khoảng 4,7 tỷ USD). Nếu so sánh, doanh thu riêng ngày Lễ độc thân của Alibaba gấp hơn 8 lần kế hoạch doanh thu năm 2019 của Thế Giới Di Động.
Nhìn vào con số có thể thấy chỉ trong một ngày, Alibaba kiếm được một số tiền cực kỳ khổng lồ, tuy nhiên doanh thu đột biến này cũng chiếm tới… 70% doanh thu cả năm 2019 của nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc.
Năm tài chính 2019 (kết thúc vào tháng 3/2019), Alibaba kiếm được 54,5 tỷ USD trước thuế. Để so sánh, doanh thu năm 2019 của Alibaba gấp 11,6 lần so với kế hoạch năm 2019 của Thế Giới Di Động.
Để có được ngày bán hàng siêu khủng như vậy, Alibaba mời ca sĩ Mỹ nổi tiếng Taylor Swift biểu diễn tại Thượng Hải, sau đó livestream chương trình để mở đầu cho chiến dịch 11/11. Kèm theo đó, hơn 1.000 nhãn hàng khác cũng tung các kế hoạch tiếp thị để lôi kéo người mua.
Apple, L’Oreal, Uniqlo và rất nhiều nhãn hàng nổi tiếng khác tham gia vào ngày bán hàng của Alibaba, với nhiều ưu đãi chỉ diễn ra trong ngày này.
Ngày Lễ độc thân do Alibaba khai sinh từ năm 2009, trở thành ngày hội mua sắm lớn nhất thế giới, có doanh thu bằng cả ngày Black Friday lẫn Cyber Monday cộng lại.
Được tỷ phú Jack Ma lập ra để làm đối trọng với ngày mua sắm Black Friday tại Mỹ, ngày Lễ độc thân 11/11 trở thành xu hướng được hưởng ứng trên toàn thế giới, kể cả các trang thương mại điện tử lẫn các trung tâm thương mại, các cửa hàng truyền thống.
Tại Việt Nam, tất cả các trang thương mại điện tử đều tung chiến dịch tiếp thị rầm rộ để kéo khách mua hàng vào ngày 11/11. Ngoài ra, các trung tâm mua sắm lớn, các nhãn hàng đều tận dụng dịp này tung khuyến mại để bán được nhiều hàng hơn.
Nền tảng quảng cáo Criteo cho biết, ngày Lễ độc thân 11/11 vẫn là sự kiện mua sắm phổ biến nhất tại Việt Nam.