Nữ y tá Brianna Solari lên chuyến bay từ Sacramento tới Los Angeles (Mỹ) vào ngày 31/7 để thực hiện ca phẫu thuật cắt bỏ những khối u trên mặt. Ngay ngày hôm sau, cô có kế hoạch về nhà. 

Tuy nhiên, chuyến bay trở về đã không suôn sẻ khi một tiếp viên hàng không chất vấn Brianna về tình trạng da của cô. Brianna chia sẻ với đài truyền hình địa phương KCRA-TV rằng phi hành đoàn yêu cầu cô rời khỏi máy bay.

Brianna cho biết họ nghi ngờ cô bị thủy đậu và lo lắng cô sẽ lây căn bệnh truyền nhiễm này cho những hành khách khác. Khi được hỏi có mắc bất kỳ bệnh lý nào không, Brianna trả lời cô vừa mới phẫu thuật. Nhân viên hàng không nói rằng cô cần được bác sĩ kiểm tra trước khi họ cho cô bay.

Tiếp viên gọi cho một bác sĩ của Southwest Airlines. Brianna đã yêu cầu được nói chuyện trực tiếp với bác sĩ về tình trạng của mình nhưng nhân viên trên từ chối.

benh nhan.jpg
Khuôn mặt của Brianna khiến tiếp viên hàng không nghi ngờ cô mắc thủy đậu. Ảnh: KCRA

Trên thực tế, Brianna mắc bệnh u xơ thần kinh (Neurofibromatosis), một rối loạn di truyền gây ra các khối u không phải ung thư phát triển khắp da. Người mắc bệnh thường có làn da đỏ và sần sùi. "Tôi thiếu neurofibromin - chất ức chế khối u. Vì vậy, khối u phát triển dọc theo các dây thần kinh với kích thước khác nhau, có thể biến dạng”, Brianna giải thích. 

Cô cảm thấy "bẽ mặt, xấu hổ" vì sự việc này và phải xin một lá thư từ bác sĩ phẫu thuật cho phép cô bay. 

Nhân viên sân bay đã chấp nhận các giấy tờ của Brianna và đưa cô lên chuyến bay tiếp theo trở về Sacramento. Cô đã rất tức giận vì sự chậm trễ đó. 

Hãng hàng không đưa cho Brianna một phiếu bay trị giá 500 USD và phiếu ăn 45 USD để bồi thường nhưng nữ y tá này vẫn muốn theo đuổi kiện tụng. Cô khẳng định sẽ không bao giờ bay với Southwest Airlines nữa và tình hình có thể được xử lý chuyên nghiệp hơn nhiều. “Họ nên đợi cho đến khi có đầy đủ thông tin trước khi đưa ra quyết định cuối cùng ảnh hưởng đến chuyến đi của tôi”, Brianna nói. 

Một đại diện của Southwest Airlines nói với New York Post: "Chúng tôi rất buồn khi biết về trải nghiệm của khách hàng. Chúng tôi xin gửi lời xin lỗi sâu sắc nhất vì sự bất tiện này”.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), u xơ thần kinh là tình trạng bệnh hiếm gặp có tính di truyền khiến khối u phát triển dọc theo dây thần kinh của người bệnh. Có hai loại khác nhau. Người mắc loại 1, phổ biến hơn nhiều, thường có vết bớt màu nâu cùng khối u mềm trên hoặc dưới da và có nhiều khả năng gặp khó khăn trong học tập. Họ cũng có thể bị các cụm tàn nhang dưới cánh tay hoặc bẹn, gặp các vấn đề về xương, thị lực và hệ thần kinh.

Nhưng nếu mắc loại 2 hiếm gặp hơn, người bệnh nhiều khả năng bị mất thính lực, ù tai và các vấn đề về thăng bằng. Họ cũng dễ có khối u bên trong não, tủy sống hoặc dọc theo dây thần kinh đến cánh tay và chân. Điều này có thể dẫn đến tình trạng cánh tay và chân yếu, đau đầu dai dẳng.