Theo một cuộc khảo sát do Hiệp hội Kế hoạch hóa gia đình Nhật Bản công bố, gần một nửa số cặp vợ chồng nước này “không quan hệ tình dục” – cụ thể là không quan hệ tình dục trong vòng một tháng trở lên.

Những lý do phổ biến nhất được đưa ra cho việc này cũng khác nhau với từng giới. Lý do của đàn ông thường là: Vợ tôi không đáp ứng nhu cầu của tôi. Còn với phụ nữ, các chị em cho rằng việc quan hệ tình dục “quá phiền”. 

Năm nay là năm thứ 9 cuộc khảo sát về lối sống của đàn ông và phụ nữ được thực hiện. 

Từ tháng 9 đến tháng 10 năm 2023, khoảng 3.000 nam giới và phụ nữ Nhật Bản trong độ tuổi 16 tới 49 đã được lấy ý kiến ngẫu nhiên qua đường bưu điện và trực tuyến, trong đó tỷ lệ phản hồi hợp lệ là 26,6%.

tinh duc.jpg
Ảnh: Freepik

Kết quả khảo sát cho thấy 48,3% các cặp vợ chồng “không quan hệ tình dục” - tăng 1,1 điểm % so với cuộc khảo sát trước đó được thực hiện vào năm 2016 và vẫn tăng liên tục kể từ năm 2004 - khi mới ở mức 31,9%.

Lý do phổ biến nhất được nam giới đưa ra là bạn đời “không đáp lại nhu cầu của tôi” (24,0%). Hai lý do tiếp theo là “khó khăn sau sinh” (14,7%) và “phiền quá” (12,0%).

Đối với phụ nữ, lý do phổ biến nhất là “quá nhiều phiền toái” (22,6%), “mệt mỏi vì công việc” (20,8%), “liên quan đến việc mang thai/sau sinh” (13,2%).

Khoảng 80% nam giới trả lời rằng họ “thích” quan hệ tình dục, trong khi khoảng 40% phụ nữ trả lời rằng họ “không hứng thú”.

Độ tuổi trung bình cho lần quan hệ tình dục đầu tiên là 18,9 tuổi. Trong số những người chưa kết hôn ở độ tuổi từ 18 đến 34, có 41,4% nam và 36,6% nữ cho biết chưa từng quan hệ tình dục.

Ông Kunio Kitamura - Giám đốc hiệp hội và bác sĩ phụ trách cuộc khảo sát - nhận định: “Những kết quả này có thể là do nhiều yếu tố căng thẳng xã hội khác nhau và chắc chắn xu hướng ‘không tình dục’ này sẽ tiếp diễn trong tương lai”.