Nghề khai vấn tình dục (tạm dịch là sex coach) còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Nhiều cô gái đã phải bước qua không ít rào cản để theo đuổi công việc gắn với chủ đề nhiều người cho là nhạy cảm này.

Nghề mới gắn với chuyện chăn gối

Buổi sáng cuối tuần, Lương Bảo Châu (26 tuổi, ở TPHCM) có cuộc trò chuyện với cặp đôi người Nga và Philippines (ngoài 30 tuổi, đang sống ở Việt Nam).

Cả hai đến gặp Bảo Châu để tháo gỡ vướng mắc trong đời sống chăn gối khi suốt một thời gian dài không tài nào thể hiện được cảm xúc của mình cho đối phương. Qua trò chuyện, Bảo Châu nhận ra, cặp đôi vẫn có ham muốn thể xác ở người kia nhưng mỗi khi muốn gần gũi lại chỉ lặng im.

 "Tôi thấy họ gặp vấn đề lớn khi giao tiếp khiến cả hai ngày càng xa cách. Với những chủ đề đơn giản họ cũng không hiểu được nhau nên không giữ được đam mê trong cuộc sống hay khi ân ái", cô gái này chia sẻ.

dayyeu.jpg
Trước khi làm khai vấn tình dục, Bảo Châu là một nhân viên trong ngành marketing, tổ chức sự kiện Ảnh: NVCC

Từ kiến thức chuyên môn đã học được về sex coach qua khóa đào tạo tại Đại học Loveology (Mỹ), Bảo Châu chia sẻ cách thức để cặp đôi cải thiện tình hình.

Cô giao bài tập đầu tiên cho họ là cùng về đọc một cuốn sách liên quan đến giao tiếp và thảo luận về cuốn sách đó. Từ việc giao tiếp cởi mở những chủ đề đơn giản trong cuộc sống, họ đã chia sẻ, thấu hiểu hơn những vấn đề sâu xa khác như tình yêu, tình dục.

Lương Bảo Châu vốn tốt nghiệp ngành marketing, song lại đến với công việc khai vấn tình dục từ sự thay đổi trong chính con người mình.

Sinh ra trong một gia đình truyền thống, Bảo Châu luôn được mẹ dạy dỗ "con gái phải biết giữ mình", "tuyệt đối không được có bầu trước hôn nhân". Những khái niệm về giáo dục giới tính với Châu luôn là điều gì đó mơ hồ và cô luôn cảm thấy tội lỗi khi nghĩ đến "chuyện ấy".

Đến tuổi trưởng thành và khi quen người bạn trai là chồng sắp cưới tới đây, Bảo Châu nhận ra bản thân cần bước ra khỏi vùng an toàn để không tự tạo ra rào cản với bạn đời.

Cô gái bất ngờ nhận ra, trên thế giới có một nghề gọi là "khai vấn tình dục". Ở đó, mỗi người có thể lĩnh hội những kiến thức về giới tính, hạnh phúc gối chăn mà không hề cảm thấy dung tục, lệch chuẩn.

Từ đó, cô gái trẻ nảy ra ý tưởng theo đuổi công việc này. Vì ở Việt Nam, nghề này còn khá mới mẻ và hiện có rất ít người làm nên cô tìm đến các chuyên gia nước ngoài, tham gia khóa đào tạo tại Mỹ. Chi phí khóa học không hề rẻ, Bảo Châu buộc phải nhờ bố mẹ hỗ trợ.

"Để bố mẹ hiểu công việc này không lệch chuẩn so với xã hội là một điều không hề đơn giản. Tôi đã mất một thời gian dài để thuyết phục cả hai đồng ý hỗ trợ tôi về mặt học phí", Bảo Châu chia sẻ với phóng viên.

dayyeu1.jpg
Minh Ngọc gắn bó với nghề khai vấn tình dục gần 3 năm qua. Ảnh: NVCC

Bùi Thị Minh Ngọc (30 tuổi, sinh sống ở Hà Nội) gắn bó với nghề khai vấn tình dục gần 3 năm qua. Cô từng có khoảng thời gian làm chủ một doanh nghiệp về băng vệ sinh vải. Từ công việc của mình, Ngọc mở rộng tìm hiểu về sức khỏe sinh sản và giáo dục giới tính, dần dần cô đến với sex coach.

Để trang bị cho mình những kiến thức khoa học về lĩnh vực này, cô tham gia một khóa học tại Sexcoachu của tiến sĩ Patti Britton, chuyên gia người Mỹ được cho là người tiên phong trong lĩnh vực này trên thế giới.

Cách các cô giáo mở lối cho cuộc "yêu"

Theo Ngọc, người làm khai vấn tình dục đôi khi như một "thám tử", lắng nghe câu chuyện của các cặp đôi đang gặp trục trặc về chuyện chăn gối, âm thầm tìm hiểu cuộc sống và các mối quan hệ xã hội của họ.

Từ đó, người khai vấn sẽ đưa ra những gợi ý và các cặp đôi sẽ là người chủ động xem bản thân sẽ làm gì, cần phải thay đổi ra sao để có thể vượt qua khó khăn như thế nào.

Người khai vấn sẽ dựa vào từng cá nhân, từng thời điểm mà truyền dạy các kiến thức phù hợp để đời sống chăn gối của họ được cải thiện.

Minh Ngọc kể, cô từng tư vấn cho một cặp đôi mà người vợ luôn có sự ám ảnh về cơ thể mình. Vì nghĩ cơ thể mình xấu xí nên chị luôn tìm mọi cách để che chắn khi "yêu".

"Chị ấy co rúm người lại, dùng bóng tối, dùng chăn gối hay áo quần để che chắn cơ thể. Chính điều này làm cho người chồng cảm thấy không thoải mái mỗi lần gần gũi vợ", cô chia sẻ.

dayyeu3.jpg
Minh Ngọc trong một buổi gặp gỡ khách hàng. Ảnh: IntiVibe

Một lần khác, một vị khách nam khi tìm tới Minh Ngọc đã chia sẻ, anh cảm thấy chịu áp lực mỗi khi lên giường.

Người đàn ông này sở hữu một vẻ ngoài điển trai và sắc vóc cao lớn. Đôi khi trong những câu chuyện thường ngày, bạn bè thường bông đùa anh chắc hẳn sẽ là một người "mạnh mẽ" khi "yêu".

Chính vì vậy, mỗi khi gần gũi bạn đời, người đàn ông này tự tạo cho mình nỗi áp lực vô hình.

"Anh ấy luôn nghĩ mình phải thể hiện thế này hay thế kia khiến bản thân bị phân tâm. Cũng có khi vì áp lực quá, anh ấy không muốn 'quan hệ' nữa để khỏi phải dằn vặt. Anh chia sẻ rất thất vọng về bản thân và nghĩ rằng sao một việc cơ bản mọi người làm được mà mình không làm được", Minh Ngọc nói.

Nhiều trường hợp, vấn đề không chỉ nằm ở câu chuyện tình dục mà còn liên quan đến cách nghĩ về giá trị bản thân. Có những khách hàng vì mang trong mình sự tổn thương tâm lý mà tự tạo ra cho mình những rào cản.

Từ câu chuyện của từng vị khách, Minh Ngọc sẽ có nhiệm vụ đưa ra những phương án phù hợp để giúp họ tháo gỡ khó khăn một cách dần dần trong một hai tháng thậm chí tới nửa năm.

Nỗi lòng của những người chồng

Minh Ngọc hay Bảo Châu đã phải bước qua không ít rào cản để theo đuổi công việc gắn với chủ đề nhiều người cho là nhạy cảm này.

Bảo Châu kể, cô từng nghe không ít lời xì xào, bàn tán cho rằng cô dạy làm mại dâm, nghề nghiệp mang tính dung tục. Nhiều người gửi bình luận nói những lời gạ tình, khiếm nhã.

Bảo Châu vì thế thường tìm cách chặn những bình luận tiêu cực từ mạng xã hội. 

Minh Ngọc thường chia sẻ về các chủ đề liên quan đến giáo dục giới tính, về nghề khai vấn tình dục trên mạng xã hội.

Bên cạnh những người quan tâm đến chủ đề này một cách nghiêm túc thì có không ít cá nhân gửi đến những bình luận tục tĩu, khó nghe. Nhiều người thậm chí còn gửi tin nhắn quấy rối, ám chỉ chuyện mờ ám vì nghĩ rằng cô đang quảng cáo mại dâm trá hình.

Ngay từ khi biết Bảo Châu theo đuổi công việc này, chồng sắp cưới của Bảo Châu đã ủng hộ vợ theo đuổi đam mê, song cũng đặt ra nguyên tắc cô chỉ nhận khách hàng nữ và các cặp đôi.

Ông xã của Minh Ngọc cũng khuyên vợ không nên nhận khách hàng nam đơn lẻ. Để chồng an tâm, cô thường chia sẻ với chồng những khúc mắc trong công việc và bản thân cũng tự đặt ra những giới hạn cho chính mình, đáp trả thẳng thắn với những kẻ quấy rối.   

Theo Minh Ngọc, hiện có rất nhiều cặp vợ chồng Việt gặp khó khăn về tình dục nhưng không phải ai cũng sẵn sàng giải quyết những khó khăn đó. Mọi người thường sẽ xem nhẹ hoặc cố gắng quên đi chuyện này, về lâu dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới hạnh phúc lứa đôi.

Chính vì vậy, cô mong muốn xã hội sẽ có cái nhìn cởi mở hơn với công việc khai vấn tình dục để những người làm nghề như cô có cơ hội nâng cao nhận thức về tình dục, giới tính, trợ giúp nhiều người tìm thấy hạnh phúc trên hành trình tình yêu của mình.

Theo Dân trí