Một đoạn video trên Youtube được đăng tải gần đây gây chú ý với hơn gần 7.000 lượt xem, trong đó, quay cận cảnh một chậu sanh có tên gọi "Huyền phượng vũ" đẹp mắt. Người trong đoạn video cũng tiết lộ, chủ nhân của chậu cây là người ở Hà Đông (Hà Nội) vừa chuyển nhượng "Huyền phượng vũ" cho chủ mới - là một thanh niên trẻ tuổi ở Phú Thọ.

Ngoài vẻ đẹp của dáng thế, tàn cành thì con số chuyển nhượng chậu cảnh gây chú ý hơn cả, lên tới 35 tỷ đồng. Chưa có bất cứ bằng chứng nào cho thấy con số này là thật nên không khó hiểu khi video thu hút sự chú ý nhưng cũng gây ra nhiều tranh cãi về giá trị thực của cây.

"Cây đẹp! Theo mình giá 3,5 tỷ thì hợp lý. Tuy nhiên, tiêu tiền thế nào là việc của người ta", đây là bình luận của tài khoản Nha Nguyễn khi xem đoạn video. Nhiều ý kiến của người xem cũng đồng tình, tuy dáng cây đẹp, tán bay, nhưng để đạt được đến mức giá 35 tỷ đồng thì còn nhiều điều đáng bàn.

"Sở thích chơi cây là một đam mê rất tôn trọng nhưng 35 tỷ thì có biết giá trị thực ở chỗ nào không…?", tài khoản Nguyen dau bình luận.

Một thanh niên trẻ bỏ 35 tỷ mua cây sanh cổ, dân mạng thốt lên giá trị thật ở chỗ nào? - Ảnh 1.

Cây sanh trong đoạn video giới thiệu đang gây xôn xao trên Youtube.

Một thanh niên trẻ bỏ 35 tỷ mua cây sanh cổ, dân mạng thốt lên giá trị thật ở chỗ nào? - Ảnh 2.

Theo chủ nhân đoạn video, cây này có giá chuyển nhượng lên đến 35 tỷ đồng.

"Huyền phượng vũ" không phải cái tên xa lạ trong làng cảnh. Trước khi được chuyển giao cho nhiều đời chủ nhân khác nhau, cây sanh này có tiếng tăm khi được nghệ nhân Cường hoạ sĩ sở hữu, chăm sóc. Nghệ nhân này từng chia sẻ, cây sanh được mua về vườn vào những năm 1996 với giá 4 triệu đồng.

Thời điểm đó, cây đang thuộc sở hữu của cụ Ký Viễn, một nghệ nhân chơi cây có tiếng ở Ninh Bình. Là cây sanh cổ được truyền qua nhiều đời nên rất khó khăn để ông Cường thuyết phục mua lại dù lúc đó nghệ nhân này nhiều lần trả giá khá cao. Nhiều lần đi xe máy về tận Ninh Bình để thuyết phục, đến khi cảm thấy sự mong mỏi, quyết tâm và yêu thích cây sanh cổ, ông Cường mới được gia đình cụ Ký Viễn đồng ý.

Cây sanh có bộ rễ ôm trọn phiến đá cổ giống như những chiếc móng vững chắc. Thân cây uốn lượn uyển chuyển, tán cành bay nhẹ khá đẹp mắt. Bởi vậy, vào năm 2006, khi cây cảnh đang cực thịnh, có thông tin cho rằng, cây sanh này được định giá lên tới cả triệu USD, gấp 1,5 lần cây "Mâm xôi con gà" vốn là hàng "hot" trong giới cây cảnh.

Một thanh niên trẻ bỏ 35 tỷ mua cây sanh cổ, dân mạng thốt lên giá trị thật ở chỗ nào? - Ảnh 3.

Tác phẩm "Mâm xôi con gà" từng được định giá 6 triệu đô la.

Dù ở lần định giá nào thì dư luận cũng không khỏi bàn tán về tác phẩm này. Nhiều năm trước, giới trong nghề nhận định, cây sanh Phượng huyền vũ là một trong cây đẹp hiếm có nhưng ở mức xuất sắc ở Việt Nam hay để có giá triệu đôla thì chưa.

Đây không phải lần đầu những chậu sanh cổ được định giá rất cao. Năm 2021, tại Thường Tín (Hà Nội), tác phẩm sanh cổ "Thành đồng tổ quốc" của 1 nghệ nhân khá có tiếng từng được hỏi mua với giá 1,5 triệu USD (khoảng 34,5 tỷ đồng). Tuy nhiên, lúc đó chủ cây từ chối vì cho rằng phải 2 triệu USD (khoảng 46 tỷ đồng) mới xứng.

Trong làng cảnh cũng nhiều lần xôn xao về các giao dịch cây cảnh thuộc hàng đắt đỏ nhưng thực hư các giao dịch này vẫn là bỏ ngỏ.

(Theo Nhịp Sống Việt)