Theo một báo cáo mới nhất, Việt Nam xếp thứ 83 trong số 146 quốc gia về bình đẳng giới, tăng 4 bậc so với năm 2021, trong đó các chỉ số về trao quyền cho phụ nữ, lĩnh vực sức khỏe và giáo dục có những bước tiến bộ rõ rệt… Nữ giới ngày càng khẳng định được vai trò của bản thân trong sự phát triển bền vững và toàn diện của đất nước, ở các mặt kinh tế, xã hội và môi trường. 

Bà Tôn Ngọc Hạnh, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung Ương Đảng, chia sẻ: “Bên cạnh thiên chức làm mẹ, phụ nữ ngày càng chứng minh được vai trò của mình đối với sự phát triển của kinh tế, xã hội và môi trường. Họ là lực lượng xương sống của nền kinh tế, tham gia tích cực vào hoạt động kinh tế mỗi ngày, trong đó tỷ lệ các doanh nghiệp do nữ giới làm chủ ngày càng tăng. Để tiếp cận mục tiêu phát triển bền vững, phụ nữ cần được rút ngắn khoảng cách giới, nâng cao vai trò, vị thế trong gia đình và ngoài xã hội”.  

Bà Tôn Ngọc Hạnh chia sẻ tại buổi lễ ký kết hợp tác “Nâng cao chất lượng cuộc sống và trao quyền cho phụ nữ thông qua phát triển kinh doanh và giáo dục sức khỏe”

Cam kết mạnh mẽ đến năm 2027

Để tiếp tục nâng cao quyền năng phụ nữ, thúc đẩy bình đẳng giới, chương trình hợp tác giữa Unilever Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam giai đoạn 2022-2027 đặt mục tiêu và cam kết tạo điều kiện cho 1 triệu phụ nữ Việt Nam phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống thông qua 04 nhiệm vụ trọng tâm.

Đầu tiên, hợp tác sẽ đẩy mạnh truyền thông, giáo dục và nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, an toàn thực phẩm, nước sạch, vệ sinh môi trường, thu gom và phân loại rác thải, giảm thiểu rác thải nhựa trong sinh hoạt và sản xuất.      

Các hoạt động chính được triển khai gồm các chương trình truyền thông cộng đồng để nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi trong việc chăm sóc sức khỏe, vệ sinh dinh dưỡng, bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, chương trình còn đẩy mạnh triển khai thực hiện các chương trình từ thiện, an sinh xã hội, trong điều kiện hoàn cảnh thiên tai, dịch bệnh.

Nhiệm vụ thứ hai của chương trình là hỗ trợ phụ nữ nâng cao quyền năng kinh tế, tự tin khởi nghiệp, tiếp cận nguồn vốn vay tài chính vi mô, có việc làm tăng thu nhập.      

Thông qua các hoạt động như khóa đào tạo, cung cấp kiến thức, kỹ năng cơ bản, hỗ trợ mô hình sinh kế bền vững cho phụ nữ; xây dựng mạng lưới cố vấn khởi nghiệp; cấp vốn kinh doanh và hỗ trợ kết nối vốn vay tài chính vi mô; số hóa các tài liệu về kinh doanh để dễ dàng tiếp cận. Chương trình sẽ tiếp tục duy trì chương trình tài chính vi mô “Quỹ Khởi đầu mới” để phụ nữ phát triển kinh doanh, thoát nghèo bền vững, nâng cao điều kiện và chất lượng cuộc sống.

Thứ ba, hợp tác sẽ thúc đẩy bình đẳng giới trong cộng đồng, tại nơi làm việc, trong gia đình thông qua việc loại bỏ các định kiến xã hội hướng đến sự phát triển toàn diện của phụ nữ thông qua các chương trình truyền thông, giáo dục, nâng cao nhận thức.      

Thứ tư, chương trình còn thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ nâng cao năng lực của cán bộ Hội phụ nữ các cấp trong công tác quản lý, chuyên môn. Qua đó, góp phần hỗ trợ tổ chức Hội phụ nữ hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả.        

Đại diện Unilever Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam ký kết chương trình hợp tác chiến lược giai đoạn 5 năm

Riêng chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế”, Unilever Việt Nam và Sunlight sẽ phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Học viện Phụ nữ Việt Nam và Meta Việt Nam tiếp tục cải tiến mô hình đào tạo để mang những kiến thức thiết thực đến ngày càng nhiều chị em phụ nữ, truyền cảm hứng và đồng hành cùng phụ nữ khám phá tiềm năng, theo đuổi đam mê để đạt được độc lập tài chính.

Những nỗ lực trong 16 năm qua

Trước đó, trong 16 năm qua từ năm 2006, hợp tác bền chặt giữa Unilever Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã mang đến nhiều kết quả khả quan, nâng cao quyền năng phụ nữ và góp phần bình đẳng giới, cụ thể như giúp 3,7 triệu phụ nữ được truyền thông, giáo dục về vệ sinh, dinh dưỡng, sức khỏe; đào tạo cho hơn 100.000 phụ nữ và tài trợ cho 125 dự án khởi nghiệp, giúp hơn 50.000 hộ gia đình tiếp cận vốn vay quay vòng hơn 350 tỷ đồng.

“Nữ giới thường được gọi là “phái yếu” nhưng thực tế ẩn chứa trong mỗi người phụ nữ là sức mạnh mềm - sức mạnh của sự bền bỉ, dẻo dai và kiên trì. Họ là người chia sẻ trách nhiệm về kinh tế, tổ chức đời sống vật chất và cũng là người ươm mầm cho hạnh phúc của gia đình. Gia đình hạnh phúc và phát triển là cội nguồn của một đất nước vững mạnh. Vậy nên, phụ nữ chính là nguồn thúc đẩy cho sự bền vững của đất nước. Sự bền vững ở tất cả các mặt kinh tế, xã hội và môi trường”, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam chia sẻ. 

Bà Bích Vân nhấn mạnh thêm, để góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, theo hướng xanh hơn, bình đẳng và hòa nhập hơn của Chính phủ, việc phát huy đầy đủ tiềm năng của phụ nữ Việt Nam và thúc đẩy bình đẳng giới đóng vai trò quan trọng và cấp thiết hơn bao giờ hết.

Doãn Phong