Cả Google và Mozilla đều đang tiến đến gần phiên bản 100 cho trình duyệt của họ là Chrome và Firefox, hai nhà phát triển trình duyệt cho biết phiên bản 100 có thể ảnh hưởng đến một số trang web.

Mozilla cảnh báo Firefox và Chrome 100 có thê gây ra sự cố "Y2K" cho trình duyệt - Ảnh 1.

Google Chrome dự kiến sẽ phát hành phiên bản 100 chính thức vào ngày 29 tháng 3 năm 2022, trước đó, họ đã ra mắt phiên bản 100 cho trình duyệt thử nghiệm Chrome Canary. Firefox 100 dự kiến ra mắt vào ngày 3 tháng 5 năm 2022.

Mozilla và Google đều bắt đầu thử nghiệm xem phiên bản 100 có gây ra ảnh hưởng gì hay không và có vẻ như một số trang web khá lớn đang gặp sự cố.

Mozilla cảnh báo Firefox và Chrome 100 có thê gây ra sự cố "Y2K" cho trình duyệt - Ảnh 2.

Chrome đã thử nghiệm bản 100 trên nhánh Canary

Về cơ bản, khi bạn truy cập một trang web, chuỗi nhận dạng trình duyệt (User Agent string) sẽ được gửi cùng với yêu cầu trang web. Khi phiên bản trình duyệt có ba chữ số, nó có thể gây ra một số vấn đề.

"Khi các trình duyệt lần đầu tiên lên phiên bản 10 cách đây hơn 12 năm, nhiều vấn đề đã được phát hiện với thư viện phân tích cú pháp UA vì số phiên bản chuyển từ một chữ số thành hai", nhóm các nhà phát triển của Mozilla giải thích. Giống như lỗi Y2K khét tiếng khiến nhiều máy tính không thể phân biệt năm 2000 với năm 1900, từng trình duyệt có các định dạng khác nhau cho chuỗi UA.

“Một số thư viện phân tích UA có thể sẽ gặp lỗi hoặc được mã hóa cứng để không tính đến số phiên bản gồm ba chữ số”, Mozilla cho biết.

Cả hai trình duyệt sẽ tiếp tục thử nghiệm trước khi phát hành phiên bản 100 Stable (bản ổn định cho tất cả người dùng), nhưng có vẻ như cả Mozilla và Google đều có kế hoạch đóng băng UA ở phiên bản 99 để ngăn chặn sự cố. Chúng ta sẽ phải chờ xem liệu điều này có trở thành vấn đề lớn khi phiên bản 100 của các trình duyệt phát hành hay không.

(Theo Pháp luật và Bạn đọc, Howtogeek)

Google đưa Chrome OS lên PC và máy Mac

Google đưa Chrome OS lên PC và máy Mac

Google vừa phát hành bản truy cập sớm (early access) của hệ điều hành độc quyền Chrome OS, có tên Chrome OS Flex.