Bước ngoặt với Liverpool

Khi tuyển Italy chia tay EURO 2024 trong nỗi thất vọng, mỗi ngày đi qua là những tin đồn khác nhau về tình hình của Federico Chiesa.

Ngôi sao của EURO 2020 (thi đấu năm 2021 vì Covid-19) muốn rời Juventus. "Bà đầm già" cũng tìm kiếm lối thoát cho anh khi HLV Thiago Motta hướng đến dự án hoàn toàn mới.

Chiesa Liverpool 3.jpg
Chiesa đến Liverpool với giá rẻ

Nhiều tuần trôi qua mà mọi chuyện vẫn đi vào bế tắc. Mùa giải mới tại Serie A bắt đầu, Motta gặp riêng Chiesa và quyết định không sử dụng anh.

Barcelona từng được xem như điểm đến lý tưởng cho Chiesa, sau khi CLB xứ Catalunya mua hụt Nico Williams. Sau cùng, anh chọn Premier League với bản hợp đồng thi đấu cho Liverpool.

Thỏa thuận được cho là tốt cho tất cả. Liverpool chỉ phải trả cho Juventus khoản phí chuyển nhượng 13 triệu euro, cùng một số điều khoản phụ. Hợp đồng của Chiesa với CLB mới có thời hạn 4 năm.

Chiesa là một trong những tài năng hứa hẹn của bóng đá châu Âu. Anh nằm trong số các tiền đạo hoàn thiện nhất, khi dẫn Italy đến với danh hiệu EURO cách nay 3 năm.

Tuy nhiên, chấn thương nặng đã đẩy sự nghiệp của anh sang một hướng khác. Kể từ khi bị rách dây chằng chéo đầu gối hồi tháng 1/2022, anh chưa bao giờ lấy lại trạng thái tốt nhất.

Tốc độ và cảm giác bóng của Chiesa giảm đi rất nhiều. Anh cũng không còn tự tin như trước khi thực hiện các pha đi bóng đầy táo bạo.

Chiesa Liverpool 4.jpg
Chiesa tự tin bước vào hành trình mới

Đó là lý do Motta quyết định loại cựu cầu thủ Fiorentina ngay khi ông vừa tiếp quản chiếc ghế HLV Juventus từ Max Allegri. Trong dự án của mình, cựu tiền vệ Inter và Barcelona đôn các cầu thủ trẻ thuộc lứa Next Gen lên đội một chứ không chọn Chiesa.

Bắt đầu lại từ Old Trafford

Ở tuổi 26, Chiesa vẫn còn trẻ để bắt đầu lại sự nghiệp. Anh nhận được niềm tin từ bộ phận bóng đá của Liverpool - những người luôn có yêu cầu cao dựa trên Big Data - thông qua bản hợp đồng dài hạn.

Chắc chắn Chiesa không đến Anfield với một suất đá chính. Tuyển thủ Italy hiểu điều đó và anh sẵn sàng cạnh tranh với những Mohamed Salah, Luis Diaz, Diogo Jota hay Cody Gakpo để trở thành một phần trong vòng quay của Arne Slot.

Điểm mạnh của Chiesa là anh có thể đảm nhận bất kỳ vị trí nào trong 1/3 cuối sân, dù vai trò yêu thích là tấn công cánh trái.

Anh có thể vào sân thay Salah từ phút 75 trở đi, hoặc cạnh tranh một suất bên cánh trái. Về lý thuyết, Arne Slot rất vui khi có chữ ký mới để làm phong phú thêm hàng công.

Chiesa Liverpool 2.jpg
Chiesa tự tin cạnh tranh vị trí trong đội hình của Arne Slot

"Tôi rất hạnh phúc. Tôi rất nóng lòng được trở thành cầu thủ mới của Liverpool. Cả tôi và gia đình đều rất hạnh phúc", Chiesa chia sẻ khi ký hợp đồng.

Chiesa từng xem EURO 2024 là bệ phóng để anh trỗi dậy. Tuy nhiên, mục tiêu của anh không thành vì Azzurri thi đấu kém về mọi mặt trong giải đấu lớn đầu tiên mà Luciano Spalletti dẫn dắt.

Bất chấp sự thể hiện hạn chế trong các trận đấu ở mùa hè nước Đức, Chiesa vẫn được Liverpool chào đón với vòng tay mở rộng.

Chưa rõ về khả năng Chiesa có tham dự trận đấu với MU hay không (22h ngày 1/9). Khả năng cao là Arne Slot sẽ điền anh vào danh sách đăng ký để trải nghiệm không khí ở một nền bóng đá mới, với một trong những trận mang tầm cỡ lịch sử.

Old Trafford sẽ là nơi để Chiesa bắt đầu chương mới trong sự nghiệp của mình.