Diện mạo mới

Mùa giải 2023-24, trước khi chia tay Liverpool, mối quan hệ giữa Jurgen Klopp và Mohamed Salah ít nhiều căng thẳng. Điều này thể hiện rõ nhất trong trận hòa West Ham 2-2 hồi cuối tháng 4.

Salah Liverpool Brentford.jpg
Salah khởi đầu mùa giải nổi bật

Sự căng thẳng này là một trong những lý do khiến Salah giảm hiệu quả. Cầu thủ người Ai Cập có 18 bàn thắng tại Premier League, thành tích thấp nhất kể từ khi gia nhập sân Anfield.

Thành tích trên mọi mặt trận của Salah là 25 bàn. Kết quả này cũng chấm dứt chuỗi 3 mùa giải liên tiếp mà "Fourth Pyramid" (Kim tự tháp thứ 4) có ít nhất 30 pha lập công cho Liverpool.

Klopp đã rời đi vì kiệt sức, như chính lời ông chia sẻ. Arne Slot xuất hiện và cố gắng phát triển nền tảng mà người tiền nhiệm để lại.

Liverpool tiếp tục trình diễn thứ bóng đá năng động, tràn đầy năng lượng và không ngừng dồn ép đối thủ. Giống như các trận đấu với Klopp, Quỷ đỏ vùng Merseyside thời Slot nổi bật khi di chuyển ở 1/4 cuối sân.

Trong khu vực đó, Salah trở nên nổi bật. Bên cạnh anh là những Luis Diaz, Diogo Jota di chuyển không ngừng. Đặc biệt hơn là Mac Allister được tự do dâng cao để tăng thêm tính sáng tạo cho các tình huống tấn công.

Salah Arne Slot.jpg
Salah thoải mái khi làm việc cùng Arne Slot

Arne Slot kế thừa tốt những giá trị mà Klopp để lại. Nhà cầm quân người Hà Lan cũng giúp Salah cảm thấy thoải mái trở lại và thi đấu với niềm vui mãnh liệt.

Tên của Salah luôn xuất hiện trên bảng điện tử trong cả 2 trận đã qua với Slot. Đây mới là lần đầu tiên cầu thủ 32 tuổi ghi bàn trong 2 trận liên tiếp ở Ngoại hạng Anh kể từ tháng 2 (thực tế, khi ấy 2 trận của anh cách nhau đến một tháng rưỡi, vì dự Cúp châu Phi và chấn thương).

Salah tham gia vào 3/4 bàn thắng của "The Kop" cho đến nay - kiến tạo để Diogo Jota mở tỷ số trong trận thắng Ipswich Town. Người hâm mộ đang kỳ vọng anh ghi bàn trận thứ 3 liên tiếp ở Premier League, khi làm khách của MU (22h ngày 1/9).

Lần gần nhất Salah đạt chuỗi 3 trận bùng nổ tại Premier League là tháng 10 năm ngoái. Thời điểm ấy, anh có 2 cú đúp (Brighton, Everton; cùng 1 bàn vào lưới Nottingham Forest).

Thách thức MU

Sau mùa hè thoải mái về tinh thần và tích lũy nền tảng thể lực tốt nhất, Salah thể hiện hình ảnh tràn đầy năng lượng trong các trận đấu vừa qua.

Salah Liverpool Brentford 2 0.jpg
Salah đạt thể lực và cảm giác bóng tốt nhất

Ngôi sao người Ai Cập ghi trung bình 1,05 bàn mỗi 90 phút, so với chỉ số bàn thắng kỳ vọng 1,3. Tỷ lệ dứt điểm của anh cũng rất nổi bật: 2,62 cú sút chính xác/trận (độ chính xác lên đến 71,4%).

Mức độ nguy hiểm trong các pha kết thúc của Salah cũng cải thiện. Anh đạt 0,29 bàn/cú sút sau 2 vòng Ngoại hạng Anh, so với trung bình 0,12 bàn/cú sút mùa trước.

Từ màn khởi đầu ấn tượng, Salah hứa hẹn trở thành thách thức lớn đối với MU trong trận derby nước Anh.

MU bắt đầu mùa giải mới bằng trận thắng Fulham 1-0. Tuy nhiên, ngay sau đó đội quân của Erik ten Hag bộc lộ những hạn chế trong phòng ngự và để thua toàn diện Brighton (để cho đối phương tung ra 14 pha dứt điểm).

Trong sự nghiệp thi đấu ở bóng đá Anh, MU là đối thủ yêu thích nhất của Salah. Anh có 14 bàn thắng trong 15 lần tham dự derby xứ sương mù, cùng với 4 kiến tạo.

Salah MU Liverpool.jpg
Salah là thách thức lớn với MU

Riêng ở Premier League, cũng không đối thủ nào bị Salah ám ảnh nhiều như MU. Sau 13 lần gặp mặt, anh ghi 11 bàn và giúp Liverpool có 6 chiến thắng (chỉ thua 2).

Old Trafford là sân khấu yêu thích khác của tiền đạo người Ai Cập. Anh trải qua chuỗi 6 trận liên tiếp ghi bàn ở Nhà hát của những giấc mơ, tính trên mọi đấu trường.

Chuỗi trận bùng nổ này bắt đầu từ tháng 5/2021, trong chiến thắng 4-2 của Liverpool tại Old Trafford. Chỉ 5 tháng sau đó, anh ghi hat-trick để giúp The Kop rời thành phố Manchester với chiến thắng đậm 5-0.

Ngăn cản Salah là nhiệm vụ không hề đơn giản đối với Erik ten Hag và các cầu thủ MU.