"Tôi không phải người hoàn hảo. Khi mắc lỗi, tôi sẽ chủ động đứng lên đầu tiên để thừa nhận mình cần phải làm tốt hơn", Marcus Rahford phản ứng khi hứng chịu nhiều chỉ trích sau trận MU thắng Nottingham Forest ở FA Cup.

rashford mu nottingham.jpg
Rashford bị chỉ trích bởi thái độ trong trận gặp Nottingham

Đó là trận đấu mà Rashford gần như không tồn tại trên sân, cùng với phản ứng không hay về phía người hâm mộ.

"Marcus cố gắng gửi một thông điệp tới người hâm mộ, như thể 'đó không phải lỗi của tôi'. Cậu ấy phải chịu trách nhiệm về hành động của mình trên sân. Hãy đứng dậy và tiếp tục", huyền thoại Alan Shearer chỉ trích thái độ của Rashford.

Trong trận đấu mà Rashford "đi lạc" tại City Ground, MU may mắn vượt qua Nottingham nhờ khoảnh khắc xuất thần của Casemiro ở phút 89.

Trận thắng Nottingham đưa MU vào tứ kết FA Cup, nhưng không đủ giúp Erik ten Hag cảm thấy yên tâm khi bước vào derby thành Manchester cuối tuần này (22h30 ngày 3/3).

MU thi đấu với Man City mà trong bối cảnh tiếp tục thiếu vắng Rasmus Hojlund, cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử Premier League ghi bàn 6 trận liên tiếp.

bruno fernandes rashford mu.jpg
Rashford thiếu hiệu quả

Sự mất mát này khiến Ten Hag đau đầu trong việc tìm kiếm giải pháp tấn công. MU hiện đứng thứ 12 ở Ngoại hạng Anh về số bàn thắng ghi được (36 bàn), con số thấp nhất sau 26 vòng đấu kể từ mùa giải 2015-16 (33).

Trong trận thua Fulham, cũng như chiến thắng trước Nottingham Forest, Ten Hag đều xếp Rashford đá "số 9" thay Hojlund. Ông không có lựa chọn nào khác và không thu được hiệu quả như mong đợi.

Tìm "trẻ lạc" Rashford

Cách nay một tháng, Rashford mở tỷ số trong chiến thắng 4-3 của MU trên sân Wolves. Đó là trận thứ 2 liên tiếp anh ghi bàn, bên cạnh trận hòa 2-2 với Tottenham.

Erik ten Hag rất hào hứng khi chứng kiến điều đó. Chiến lược gia người Hà Lan hy vọng cầu thủ 26 tuổi đạt được hiệu quả như mùa giải trước, khi anh cán mốc 30 bàn cho "Quỷ đỏ".

Hy vọng của Ten Hag không được đáp lại. Rashford im lặng trong 5 trận liên tiếp trên các mặt trận khác nhau, dù thực hiện 11 pha dứt điểm (5 đi chính xác).

Tính riêng ở Premier League, tuyển thủ Anh đang có hiệu suất kém nhất từ khi ra mắt mùa 2015-16. Anh chỉ đạt trung bình 0,25 bàn thắng mỗi 90 phút, không bằng một nửa hiệu quả mùa trước (0,53).

Tỷ lệ dứt điểm trúng đích của Rashford cũng giảm đáng kể, từ 45,4% mùa trước xuống 31,5% hiện tại. Cụ thể, anh tung ra 54 pha dứt điểm ở Premier League với 17 lần chính xác và có 5 bàn.

Hiệu quả của Rashford không tương xứng với mức lương 300.000 bảng mỗi tuần, đứng thứ 3 trong đội, sau Casemiro (350.000) và Raphael Varane (340.000).

rashford erik ten hag mu.jpg
Rashford và hàng công khiến HLV Ten Hag đau đầu trước derby

Một so sánh nhỏ: Son Heung-min nhận lương 190.000 bảng/tuần, ghi 12 bàn cho Tottenham sau 51 cú sút (độ chính xác 49%).

Mùa này, thái độ không đúng đắn là một trong những nguyên nhân khiến Rashford thiếu hiệu quả. Đôi khi anh thiếu tôn trọng kỷ luật (như vụ nghỉ tập đi chơi đêm ở Bắc Ireland), nên thể lực và cảm giác bóng bị ảnh hưởng.

Có một dữ liệu ủng hộ Rashford: anh thường xuyên ghi bàn vào lưới các đội lớn. Marcus có 6 bàn trước các đội Chelsea, Arsenal, Tottenham và Liverpool, cùng 5 bàn trong các trận derby gặp Man City.

Ten Hag và người hâm mộ MU kỳ vọng Rashford sẽ tìm lại phong độ đích thực nhờ tinh thần derby, để giúp "Quỷ đỏ" chạy nước rút đua vé Champions League.