Cách nay không lâu, Erik ten Hag nói với giới truyền thông Anh rằng giữa ông và Sir Jim Ratcliffe "rất hợp nhau", sau khi hai người có những cuộc gặp đầu tiên từ khi cổ phần MU có những thay đổi.

sir jim ratcliff hojlund mu.jpg
Sir Ratcliffe đang tiến hành cơ cấu lại MU

Sir Ratcliffe đã được hợp thức hóa quá trình nắm giữ 27,7 % cổ phần MU (từ giao dịch ban đầu ở mức 25%), đồng thời trở thành người có tiếng nói cao nhất về các hoạt động thể thao trong đội.

Ngược lại, tỷ phú giàu nhất nước Anh cho rằng thời điểm này "không phù hợp" để thảo luận về tương lai cũng như dự án bóng đá với Ten Hag.

Giữa tuần trước, tỷ phú Ratcliffe có bước đi quan trọng thứ hai trong việc tái thiết MU, khi đưa Dan Ashworth từ Newcastle về trung tâm Carrington làm giám đốc thể thao.

Trước đó, Omar Berrada, một trong những quan chức có ảnh hưởng nhất đến thành công hiện nay của Man City, được bổ nhiệm cương vị CEO và có hiệu lực từ mùa hè.

Sir Ratcliffe mô tả Ashworth là một trong những GĐTT hàng đầu thế giới. Ông cũng vạch ra chính sách tuyển dụng cho MU: "Chúng tôi cần bố trí tất cả các vai trò quan trọng với những người giỏi nhất trong lớp, 10 trên 10 điểm".

mu fulham.jpg
MU thua 10 trận ở Premier League mùa này

Berrada và Ashworth có thể được điểm 10 trong khâu quản lý, đã được chứng minh bằng thực tế tại CLB cũ. Nhưng Ten Hag không đạt thang điểm này dựa trên công việc mà ông làm kể từ khi đến Old Trafford.

Ten Hag không phù hợp với tham vọng MU

Cuối tuần qua, sau khi hào hứng nói về cuộc gặp với Sir Ratcliffe, Ten Hag tự làm mất điểm khi trở thành nguyên nhân chính khiến MU thua Fulham 1-2.

Đó là thất bại thứ 10 của MU ở Ngoại hạng Anh mùa này. Chưa bao giờ "Quỷ đỏ" nhận nhiều thất bại như thế trong kỷ nguyên Premier League, tính đến vòng 26.

Trước đây, thành tích tệ nhất của MU sau 26 vòng là 8 thất bại, trong mùa đầu tiên với David Moyes (2013-14) và mùa 2019-20 với Ole Gunnar Solskjaer huấn luyện.

36: MU nhận 36 bàn thua, cao nhất trong kỷ nguyên Premier League sau 26 vòng đấu. Đây cũng là lần đầu tiên đội có hiệu số bằng 0. Trước đây, hiệu số thấp nhất sau vòng 26 là 7, ở mùa trước cũng với Ten Hag dẫn dắt.

Trong kỷ nguyên thống trị Premier League cùng Sir Alex Ferguson vĩ đại, MU không có mùa giải nào kết thúc với 10 thất bại. Ở những thời điểm khó khăn nhất, chỉ có 2 lần đội thua 9 trận (2001-02; 2003-04) nhưng vẫn hiện diện trong top 3.

Kể từ khi huyền thoại người Scotland nghỉ hưu, trong 11 mùa giải, đây là lần thứ 5 MU có ít nhất 10 thất bại (4 mùa trước là 2013-14 - 12 trận; 2015-16 - 10 trận; 2018-19 - 10 trận; 2021-22 - 12 trận).

Ngoài ra, 36 bàn thua cũng là con số cao nhất mà MU phải nhận sau 26 vòng ở Premier League. Lần gần nhất đội phòng ngự tệ hơn là First Division 1978-79, với 44 pha thủng lưới.

Với đà này, Ten Hag hoàn toàn có thể khiến MU phá kỷ lục buồn của chính mình ở Premier League. "Quỷ đỏ" còn phải gặp cả 3 đội đầu bảng (cuối tuần này là Man City), cũng như các đối thủ tranh vé dự cúp châu Âu (Brighton, Newcastle).

erik ten hag mu.jpg
Ten Hag không đủ với tham vọng của MU

Ten Hag là sai lầm của bộ đôi Richard Arnold và John Murtough, những người phải nhường chỗ cho Berrada và Ashworth.

Hồi mùa thu, Arnold và Murtough không đủ quyết đoán để sa thải Ten Hag khi MU khủng hoảng. Họ cũng ủng hộ cựu HLV Ajax trong 2 hợp đồng đắt giá Antony (85 triệu bảng) và Mason Mount (55), những người nhận lương cao nhưng làm việc rất ít.

Vị trí của Antony thuộc về Alejandro Garnacho, trong khi Kobbie Mainoo chiếm suất Mount. Những người trẻ này chiến đấu để giúp MU nuôi hy vọng tranh suất Champions League.

Ở trận thua Fulham, việc Ten Hag chọn cầu thủ trẻ Omari Forson đá chính càng thể hiện thất bại với Antony. Chính ông cũng mất niềm tin vào cậu học trò cưng đi theo từ Ajax.

Sau gần 2 năm làm việc, Ten Hag gây nhiều thất vọng và có cái nhìn sai lầm về chất lượng cầu thủ. Cuộc cách mạng của Sir Ratcliffe với MU cần một nhà cầm quân giỏi hơn.