Tháng 4/2022, khi mùa giải ở châu Âu còn chưa kết thúc, MU thông báo về việc đạt thỏa thuận với Erik ten Hag, người có những năm thành công rực rỡ cùng Ajax.

Lựa chọn của các quan chức MU rất rõ ràng: đặt niềm tin vào Ten Hag trong việc tái tạo đội bóng, phát triển cầu thủ trẻ như ông làm tại Ajax, và quan trọng hơn là sự nhất quán cùng lối chơi khác biệt.

mu man city.jpg
MU vừa thua toàn diện Man City

Một năm rưỡi đã trôi qua kể từ thời điểm các bên gật đầu với nhau, với 3 kỳ chuyển nhượng và rất nhiều tiền cho các hợp đồng mới, các CĐV MU vẫn đặt câu hỏi: đến khi nào thì đội bóng mình yêu thích mới ổn định, trở thành tập thể đúng nghĩa?

Có lẽ, câu hỏi này gây nhức nhối với chính Ten Hag, đặc biệt là sau trận derby thành Manchester thua Man City 0-3 ngay trên sân nhà Old Trafford.

Vấn đề không chỉ là người hâm mộ bỏ về giữa chừng vì quá thất vọng, mà kết quả phản ánh rằng Ten Hag đang khiến khoảng cách giữa MU và người hàng xóm ồn ào đang ngày càng nới rộng.

Sự thống trị của MU trong các trận derby chỉ còn là quá khứ. Hiện thực nói lên rằng Man City mới là thế lực lớn nhất của bóng đá thành phố công nghiệp hóa đầu tiên trên thế giới.

Man City vừa giành giải CLB của năm do France Football trao tặng, trong gala trao giải Quả bóng vàng - Lionel Messi chiến thắng lần thứ 8.

erik ten hag mu man city.jpg
Ten Hag không tạo được ổn định sau một năm rưỡi và 3 kỳ chuyển nhượng

Nhà ĐKVĐ bóng đá Anh và Champions League có 7 cầu thủ được mời sang Paris dự lễ trao giải, 5 trong số đó lọt vào top 10 (3 người trong top 5).

Còn MU? Không một ai! Chỉ có Rasmus Hojlund đứng thứ 9 giải thưởng Kopa (cầu thủ trẻ hay nhất), nhưng hoàn toàn là vì sự thể hiện với Atalanta và Đan Mạch.

Giữa lúc Man City được vinh danh, MU hiện đang lận đận ở Premier League. "Quỷ đỏ" thậm chí kém Aston Villa đến 7 điểm, ghi ít hơn đối phương đến 15 bàn. Tất nhiên, Unai Emery tạo dựng lối chơi với nét riêng, điều Ten Hag không thể.

Run rẩy đấu Newcastle

"Chúng ta sẽ tiếp tục đổ lỗi cho bọn trẻ trong lớp, hay chúng ta xem xét vai trò của hiệu trưởng?", Gary Neville bình luận sau trận derby thua bạc nhược Man City.

bruno fernandes mu man city.jpg
Bruno Fernandes không phù hợp làm đội trưởng

Ten Hag luôn nói rằng đội bóng của mình đang tiến bộ, sau những trận thua Man City, Arsenal hay Bayern Munich. Ông cũng đưa ra các hình thức xử phạt với tập thể sau thất bại.

Nhưng đã đến lúc ngừng đổ lỗi và tự huyễn hoặc về sự tiến bộ của đội. Tất nhiên, cũng nên quy trách nhiệm của sự sa sút cho những Bruno Fernandes hay Marcus Rashford, hai gương mặt gây từ thất vọng này đến thất vọng khác.

Mặc dù nhà Glazer bị chỉ trích, nhưng không thể phủ nhận họ vẫn để cho Ten Hag quyền tự do trong hoạt động chuyên môn.

Khoảng 400 triệu bảng đã được dùng cho việc mua và mượn cầu thủ, chưa tính phí trả sau. Các quyến định về đội hình và bóng đá của Ten Hag không chịu bất kỳ tác động nào.

Thế nên, nhà cầm quân người Hà Lan phải chịu trách nhiệm khi MU thi đấu nhạt nhòa hơn so với các CLB như Aston Villa, hay Brighton của Roberto De Zerbi.

mu newcastle.jpg
MU gặp lại Newcastle với nhiều áp lực

Giờ đây, giữa những làn sóng chỉ trích, Ten Hag phải tự cứu mình trong cuộc tiếp đón Newcastle ở vòng 4 League Cup.

Hồi đầu năm, đây là giải đấu giúp tạo dựng uy tín cho Ten Hag ở bóng đá Anh. MU thắng Newcastle 2-0 trong trận chung kết trên sân Wembley để chấm dứt cơn khát danh hiệu sau 6 năm.

Casemiro và Rashford, những người ghi bàn trong trận chung kết, đều không còn là chính mình. Đây là tình hình chung của MU, bao gồm cả Varane, người phải ngồi dự bị trận derby mà theo giải thích của Ten Hag hoàn toàn là "lý do kỹ thuật".

Newcastle đang đổi đời với đầu tư từ Saudi Arabia. Thầy trò Eddie Howe cần danh hiệu để khẳng định tham vọng và họ sẵn sàng đại náo Old Trafford để đòi món nợ hôm 26/2.