Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt quy định tại Điều 26 Luật đấu thầu đối với gói thầu mua vắc xin phòng Covid-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Theo đó, Chính phủ chấp thuận áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt quy định tại Điều 26 Luật đấu thầu đối với gói thầu mua vắc xin phòng Covid-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi với điều kiện điều kiện như Nghị quyết số 09 ngày 18/5/2021 của Chính phủ về mua vắc xin phòng Covid-19 BNT162 của Pfizer.

{keywords}
Bộ Y tế chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện việc mua, triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi

Chính phủ giao Bộ Y tế chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện việc mua, triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, tiến độ trong phòng chống dịch. 

Trước đó, ngày 5/2, Chính phủ quyết nghị đồng ý việc Thủ tướng cho phép áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt quy định tại Điều 26 Luật đấu thầu đối với việc mua 21,9 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Vì sao tiêm vắc xin phòng Covid-19 với trẻ 5 - dưới 12 tuổi?

Theo lý giải từ Bộ Y tế, số trẻ em trong nhóm tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi vào khoảng 11,5 triệu trẻ. Kinh nghiệm triển khai tiêm chủng các loại vắc xin tiêm cho trẻ em trong tiêm chủng mở rộng đạt từ 95% trở lên kết quả tiêm chủng với vắc xin phòng Covid-19 cho đối tượng từ 12 tuổi trở đã đạt trên 95%.

Để đảm bảo diện bao phủ cho nhóm tuổi này, ước tỷ lệ tiêm chủng cần đạt từ 95% trở lên cho tất cả trẻ em đủ điều kiện tiêm chủng đều được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Với chỉ định sử dụng (2 liều vắc xin và tỷ lệ tiêm chủng ước khoảng 95%, số vắc xin cần là: 11,5x95%x2 = 21,9 triệu liều.

Cơ sở đề xuất theo Bộ Y tế là trẻ em thường có các triệu chứng nhiễm SARS-CoV-2 ít hơn và nhẹ hơn so với người lớn và ít có khả năng bị Covid-19 nghiêm trọng hơn người lớn.

Tuy nhiên, trẻ em có thể gặp các triệu chứng lâm sàng kéo dài (được gọi là
“Covid-19 kéo dài”, tình trạng sau Covid-19, hoặc di chứng sau cấp tính của
nhiễm SARS-CoV-2), tần suất và đặc điểm của những tình trạng này vẫn đang
được điều tra.

Ngoài ra, hội chứng viêm da cơ quan ở trẻ em, được gọi là hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em liên quan tạm thời với SARS-CoV-2 (PIMS-TS) châu Âu và hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em (MIS-C) ở Hoa Kỳ, mặc dù hiếm gặp, đã được báo cáo xảy ra trên toàn thế giới và làm phức tạp quá trình phục hồi sau mắc Covid-19.

Bộ Y tế cho rằng, việc tiêm chủng vắc xin cho trẻ em sẽ góp phần giảm mắc bệnh cho trẻ em và giảm lây truyền giữa các thế hệ trong gia đình và các giáo viên, học sinh tại trường học. Tiêm cho trẻ em cũng giúp thúc đẩy các mục tiêu xã hội khác, đưa cuộc sống trở lại bình thường. Tất cả trẻ em trong độ tuổi đi học cần phải đến trường là một ưu tiên trong thời kỳ đại dịch.

Việc đi học rất quan trọng làm giảm thiểu những tiêu cực đối với trẻ em vì phải ở nhà quá lâu; giúp cho cha mẹ học sinh tham gia lao động sản xuất.

Đến nay đã có hơn 37 quốc gia triển khai tiêm vắc xin cho trẻ dưới 12 tuổi. Tổ chức Y tế thế giới mới chỉ cấp phép sử dụng vắc xin Pfizer cho trẻ từ 5 tuổi trở lên.

Ngày 21/01/2022, theo khuyến nghị về việc sử dụng vắc xin của Pfizer của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), vắc xin này được tiêm cho trẻ em từ 5 tuổi trở lên (tiêm 2 mũi).

Đối với nhóm từ 5 đến dưới 12 tuổi, WHO khuyến cáo việc triển khai tiêm vắc xin cho trẻ ở nhóm tuổi này cần được xem xét dựa trên lợi ích cho cộng đồng của việc tiêm chủng cho trẻ em trong bối cảnh xã hội và đặc điểm dịch tễ học và chỉ nên tiêm cho nhóm đối tượng này khi mức độ bao phủ liều cơ bản tại các nhóm đối tượng ưu tiên khác đạt mức độ cao.

Hiện nay, tỷ lệ tiêm chủng liều cơ bản cho đối tượng từ 12 tuổi trở lên đã đạt tỷ lệ  cao và đang khẩn trương hoàn thành việc tiêm liều thứ 3 cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên trong quý 1/2022. Do đó có thể triển khai tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Thu Hằng

Chính phủ đồng ý mua 21,9 triệu liều vắc xin Pfizer cho trẻ em 5 - 11 tuổi

Chính phủ đồng ý mua 21,9 triệu liều vắc xin Pfizer cho trẻ em 5 - 11 tuổi

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết về việc mua vắc xin phòng Covid-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.