- Giải đáp hắc mắc quanh việc sang tên xe ô tô qua nhiều đời chủ, hay việc lấy xe của vợ đi có bị phạt...

TIN BÀI KHÁC


(Ảnh minh họa)

1. Tôi mua 1 chiếc xe ô tô 4 chỗ không chính chủ và mua bán qua lại mấy đời vẫn không làm thủ tục sang tên. 

Giờ tôi muốn sang tên nhưng không biết chủ cũ ở đâu, vậy phải làm sao mới có thể sang tên được? Chủ phương tiện cũ đã qua đời nhiều năm thì phải làm sao? Hay trường hợp chủ phương tiện cũ không chịu hợp tác nhưng có giấy mua bán giữa hai bên (không có xác nhận của cơ quan địa phương) thì làm thế nào?

Luật sư tư vấn:

Căn cứ khoản 3 điều 7, điều 20 Thông tư số 36/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010 của Bộ Công an Quy định về đăng ký xe đã được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 75/2011/TT-BCA ngày 17/11/2011 quy định: Trường hợp mua bán xe qua nhiều đời chủ nhưng hợp đồng mua bán giữa các bên không được chứng thực hoặc công chứng thì không được pháp luật công nhận.

Vì vậy, giấy mua bán xe mà bạn có không đảm bảo giá trị pháp lý, nên không thực hiện việc sang tên xe được. Không còn cách nào khác, bạn phải liên hệ với chủ xe cũ hoặc các đồng thừa kế của chủ xe (trong trường hợp chủ xe đã chết) để thực hiện thủ tục sang tên xe.

2. Nhà tôi có 2 chiếc xe mô tô cả 2 đều đứng tên vợ tôi. Nếu tôi muốn tham gia giao thông có phải sang tên hay cần phải mang các loại giấy tờ gì cho hợp lệ?

Luật sư tư vấn:

Căn cứ vào khoản 8 điều 1 Nghị định số 71/2012/NĐ-CP ngày 19/09/2012 có quy định thì hành vi không chuyển quyền sở hữu theo quy định của pháp luật sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng.

Căn cứ để xử phạt trong trường hợp này được quy định tại Thông tư số 36/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010. Cụ thể tại khoản 3 điều 6 có quy định trách nhiệm của chủ xe như sau: “Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ mua bán, cho, tặng, thừa kế xe, người mua hoặc bán xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe”.

Tuy nhiên, vì bạn không có hành vi mua bán, cho tặng, thừa kế nên bạn sẽ không bị phạt trong trường hợp sử dụng hai chiếc xe nói trên. Trong một số trường hợp, nếu cơ quan chức năng buộc bạn chứng minh quyền sử dụng xe hợp pháp. Bạn chỉ cần chứng minh đó là xe của vợ bạn. 

Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng. Địa chỉ: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh. Tổng đài tư vấn luật: 19006665

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).